5 ข้อมูลออกแบบบ้าน เตรียมให้พร้อมก่อนคุยกับสถาปนิก

5 ข้อมูลออกแบบบ้าน เตรียมให้พร้อมก่อนคุยกับสถาปนิก

5 ข้อมูลออกแบบบ้าน เตรียมให้พร้อมก่อนคุยกับสถาปนิก หากคุณตัดสินใจที่จะออกแบบบ้านโดยการจ้างสถาปนิกแล้วล่ะก็ต้องทำการเตรียมข้อมูลให้พร้อม เพื่อให้สถาปนิกทำงานได้อย่างราบรื่นและรวดเร็ว ถูกต้องเหมาะสมตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ชีวิตประจำวันของคุณ ลองมาดูกันเลยค่ะว่าคุณต้องเตรียมข้อมูลอะไรให้กับสถาปนิกบ้าง 

5 ข้อมูลออกแบบบ้าน เตรียมให้พร้อมก่อนคุยกับสถาปนิ

1.เตรียมข้อมูลของที่ดิน

สิ่งแรกที่ต้องเตรียมเลยคือข้อมูล ขนาด รายละเอียดของที่ดินที่คุณต้องการจะออกแบบบ้าน สร้างบ้าน หากคุณจำข้อมูลไม่ได้ จำเป็นที่ต้องนำโฉนดที่ดินมาให้กับสถาปนิกด้วย เพื่อที่สถาปนิกจะได้ออกแบบบ้านได้เหมาะสมกับพื้นที่ของคุณ

2.เตรียมข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการต่าง ๆ และจำนวนสมาชิกที่จะอยู่อาศัย

บอกถึงความต้องการว่าคุณต้องการมีอะไรในบ้านของคุณ ต้องการรูปแบบลักษณะใด เช่น

  • ความต้องการ อย่างเช่น อยากมีสระว่ายน้ำ หรือที่บ้านมีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ด้วย
  • รูปแบบบ้าน เช่น บ้านชั้นเดียว บ้าน 2 ชั้น บ้านมีชั้นลอย
  • ความต้องการในพื้นที่ใช้สอยในชีวิตประจำวัน เช่น พื้นที่จอดรถในบ้าน มีรถจำนวนกี่คัน ลักษณะของครัว

3.งบประมาณ

เจ้าของบ้านควรแจ้งกับสถาปนิกว่างบประมาณของคุณมีจำกัดที่เท่าไหร่ สถาปนิกจะได้ทำการคำนวนในการสร้างออกแบบบ้านให้กับคุณอย่างถูกต้องและคุ้มค่า รวมถึงการเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมสอดคล้องกับงบประมาณ

4.ศึกษาเกี่ยวกับคำศัพท์ในการออกแบบบ้าน สร้างบ้าน

เพื่อความสะดวกและการติดต่อประสานงานที่ราบรื่น คุณควรที่จะศึกษาข้อมูลคำศัพท์ที่ใช้ในการออกแบบบ้าน คำศัพท์ของชิ้นส่วนวัสดุต่าง ๆ เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน ป้องกันการผิดพลาดในการสื่อสาร

5.ศึกษาการดูแปลนออกแบบบ้าน

แปลนบ้านเป็นสื่อกลางในการพูดคุยระหว่างสถาปนิกและเจ้าของบ้าน โดยแปลนบ้านะแสดงให้เห็นว่าบ้านมีพื้นที่เท่าไหร่ ห้องไหนอยู่ตรงไหน มีพื้นที่เท่าไหร่ ประกอบด้วยห้องอะไรบ้าง  องค์ประกอบของบ้านมีขนาดเท่าไหร่ ซึ่งหากคุณเป็นเจ้าของบ้านมือใหม่อาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจรายละเอียดและสัญลักษณ์ในแปลนบ้าน ดังนั้นคุณต้องทำการศึกษา เพื่อจะได้เข้าใจในรายละเอียดต่าง ๆ 

สำหรับ 5 ข้อมูลที่แอดมินกล่าวในข้างต้น เป็นการเตรียมข้อมูลเบื้องต้นง่าย ๆ เพื่อเตรียมพร้อมในการพูดคุยสื่อสารกับสถาปนิกที่จะออกแบบบ้านให้กับคุณ หรือหากคุณกำลังมองหาสถาปนิกมืออาชีพที่มีประสบการณ์ในการออกแบบบ้านมากกว่า 10 ปี Homemax เราเป็นบริษัทที่ได้มาตรฐาน พร้อมกับมีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญในการออกแบบบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบบ้านภายใน หรือออกแบบบ้านภายนอก Homemax เราพร้อมออกแบบบ้านในแบบที่คุณต้องการ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Homemax-banner