ทำความรู้จักประเภทหลังคาบ้าน ก่อนออกแบบบ้าน

ทำความรู้จักประเภทหลังคาบ้าน ก่อนออกแบบบ้าน

ทำความรู้จักประเภทหลังคาบ้าน ก่อนออกแบบบ้าน ปัจจุบันหลังคาบ้านมีความนิยมหลากหลายรูปแบบตามไลฟ์สไตล์ลักษณะความชอบของคนที่ต้องการออกแบบบ้านน หรือตามสมัยนิยม แต่ก่อนที่จะออกแบบบ้านเราควรที่จะรู้ประเภทหลังคาในแบบต่าง ๆ เพื่อการตัดสินใจเลือกหลังคาให้ถูกลักษณะเหมาะสมกับการออกแบบบ้านและรับมือกับสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย วันนี้เรามีประเภทหลังคาในแบบต่าง ๆ มาให้คุณได้ศึกษากันค่ะ 

 ทำความรู้จักกับประเภทของหลังคาบ้านสวย ๆ

1. หลังคาบ้านทรงจั่ว

เป็นรูปแบบหลังคาทรงมาตรฐานที่พบเห็นได้ทั่วไปในการออกแบบบ้าน หลังคาบ้านสวย ๆ มีความร่วมสมัยและเป็นที่นิยม เนื่องจากรูปทรงลาดเอียงของหลังคาถูกออกแบบมาเพื่อให้อากาศไหลเวียน ช่วยให้มวลอากาศเย็นเข้ามาช่วยระบายความร้อน ทำให้สามารถระบายความร้อนภายใต้หลังคาได้ดี เหมาะกับสภาพอากาศร้อนชื้นแบบประเทศไทย อีกทั้งหากวางทิศทางให้เหมาะสมยังรับลมได้ดีกับลมประจำถิ่นอีกด้วย

2. หลังคาบ้านทรงปั้นหยา

ขอขอบคุณรูปภาพจาก ddproperty.com

รูปทรงดูคล้าย ๆ กับทรงจั่ว แต่จะต่างกันที่หลังคาทรงปั้นหยาจะมีด้านลาดชัน 4 ด้าน และมักจะมีชายคาที่ยื่นออกไปปกคลุมตัวบ้าน ช่วยกันแดดและกันฝนได้ดี ด้วยรูปทรงที่มั่นคงของโครงสร้างที่ผสานกัน 4 ด้าน ทำให้หลังคาทรงปั้นหยา นอกจากจะเป็นหลังคาบ้านสวย ๆ ที่มีความคงทนแข็งแรง แต่ขณะเดียวกันในด้านการระบายอากาศและการรับลมจะทำได้ไม่ค่อยดีนัก จึงควรติดแผ่นฝ้าชายคาที่มีรูระบายอากาศ หรือเว้นร่องฝ้าชายคา เพื่อให้สามารถระบายอากาศใต้หลังคาได้ดีขึ้น

3. หลังคาบ้านทรงแบน

เป็นหลังคาที่ได้รับความนิยมอย่างมากในการออกแบบบ้านยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะในทาวน์เฮ้าส์และทาวน์โฮม ข้อดีของหลังคาทรงแบนคือ เป็นหลังคาบ้านสวย ๆ ให้รูปทรงแบบโมเดิร์นสวยงาม เหมาะกับบ้านในเมือง สามารถใช้พื้นที่หลังคาในการทำประโยชน์ได้ แต่เนื่องด้วยหลังคาทรงแบนทำด้วยคอนกรีต ทำให้สะสมความร้อนไว้มากกว่าหลังคาในรูปแบบอื่น

4.หลังคาบ้านทรงเพิงหมาแหงน

หลังคาบ้านสวย ๆ ให้ความโมเดิร์นออกแบบบ้านทันสมัยเช่นเดียวกับหลังคาทรงแบน แต่จะมีความลาดเอียงด้านใดด้านหนึ่ง นิยมใช้ในบ้านที่มีขนาดไม่ใหญ่นัก เนื่องจากหลังคาทรงนี้ป้องกันความร้อนได้ไม่ดีนัก ซึ่งแก้ไขได้ด้วยการออกแบบบ้าน สร้างช่องระบายความร้อนใต้หลังคาเพิ่มเติม แต่มีข้อดีคือสามารถก่อสร้างง่าย รวดเร็ว และมีราคาประหยัด

5.หลังคาบ้านทรงปีกผีเสื้อ

ขอขอบคุณรูปภาพจาก ไอเดียบ้าน.com

เป็นลักษณะของหลังคาทรงเพิงหมาแหงนหันหลังชนกันตรงกลางเป็นส่วนลาดเอียงต่ำมีความทันสมัยสามารถรับน้ำฝนได้ดี แต่สำหรับพื้นที่ฝนตกชุกจะไม่ค่อยเหมาะ เนื่องจากมีโอกาสหลังคารั่วซึมได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

เป็นยังไงกันบ้างคะหลังคาประเภทต่าง ๆ ที่เรานำมาฝากในวันนี้ เราแนะนำว่าหากต้องการออกแบบบ้านควรเลือกหลังคาให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ความชอบของตัวคุณและคนในครอบครัว ควรที่จะเลือกให้เหมาะสมกับสภาพอากาศของประเทศไทย หรือหากคุณไม่มีไอเดียในการออกแบบบ้านแล้วกำลังมองหาบริษัทรับออกแบบบ้าน มาช่วยให้คำแนะนำ Homemax เอาพร้อมยินดีให้คำปรึกษา เรามีบริการแบบครบวงจรด้วยทีมงานออกแบบบ้านที่มีคุณภาพ

Homemax-banner