เรื่องน่ารู้ของการออกแบบบ้านสร้างโรงจอดรถ

เรื่องน่ารู้ของการออกแบบบ้านสร้างโรงจอดรถ

เรื่องน่ารู้ของการออกแบบบ้านสร้างโรงจอดรถ การออกแบบบ้าน สร้างบ้าน จะขาดสิ่งนี้ไปไม่ได้เลย คือโรงจอดรถ นับว่าเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ในการออกแบบบ้านเลยก็ว่าได้ หากเราสร้างบ้านโดยไม่มีที่จอดรถ แล้วต้องไปจอดรถปิดหน้าบ้านหรือขวางทางในที่สาธารณะน่าจะไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่ อาจจะมีปัญหาตามมาในภายหลังได้ วันนี้ลองมาดูข้อควรรู้ในการออกแบบบ้านสร้างโรงจอดรถกันนะคะ

ขอขอบคุณรูปจาก banidea.com

1.รู้ไหมรถยนต์ 1 คันหนักเท่าไร

รถยนต์หนึ่งคันหนักประมาณ 1,000 กิโลกรัม ขึ้นอยู่กับรุ่นและขนาด เมื่อรถที่มีน้ำหนักมากๆ วิ่งเข้าออกโรงจอดรถทุกวัน อาจทำให้พื้นทรุดได้ ต้องอาศัยวิศวกรคำนวณความแข็งแรงของพื้น แต่สิ่งที่เราช่วยกันระวังได้คือหลีกเลี่ยงการฝังเดินท่อต่าง ๆ บริเวณทางที่รถผ่าน หรือต้องฝังให้ลึกกว่าปกติ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาพื้นทรุดแล้วไปทับท่อแตก ซึ่งยุ่งยากมากในการแก้ไข ขนาดพื้นที่ตามกฎหมายคือไม่น้อยกว่า 2.50 x 5 เมตรต่อคัน แต่ถ้าต้องการให้เดินรอบรถได้สะดวก ล้างรถง่าย ไม่เกะกะ หรือมีผู้สูงอายุที่ใช้รถเข็นควรมีพื้นที่ขนาด 3.40 x 6 เมตร

 2.ที่จอดรถอยู่ตรงไหนของบ้านดี

อยู่ใกล้ประตูเข้าบ้านและสามารถเดินเข้าบ้านโดยไม่เปียกฝน อีกทั้งควรอยู่ใต้ลม และไม่อยู่ใกล้ห้องนอนและห้องอาหาร เพื่อไม่ให้กลิ่นควันรถพัดเข้าบ้านและเสียงดังรบกวนการนอน

3.ใช้วัสดุอะไรปูพื้นดีล่ะ

ควรเป็นวัสดุผิวแกร่ง การดูดซึมน้ำต่ำ ไม่ลื่น และทำความสะอาดง่าย เช่น ซีเมนต์ขัดเรียบ กระเบื้องเซรามิค คอนกรีตพิมพ์ลาย

4.ทำหลังคาให้รถใช้วัสดุอะไรดี

  • หลังคาเหล็กรีดลอน (Metal Sheet) ข้อดีคือ ติดตั้งง่าย ราคาถูก มีความทนทานสูง เคลือบสารทนการกัดกร่อนและสนิม ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องการรั่วซึม
  • หลังคาไวนิล ข้อดีคือ ติดตั้งง่ายเพราะมีลิ้นเข้าล็อกกันระหว่างแผ่น กันรังสี UV และความร้อนได้ดี ช่วยซับเสียง หากฝนตกเสียงจะไม่ดังเท่าเมทัลชีท มีอายุการใช้งานยาวนาน แต่มีสีให้เลือกน้อย
  •  UPVC / APVC / SPVC มีลักษณะเป็นแผ่นลอน (รูปลอนใกล้เคียงกับลอนเมทัลชีท) เนื้อวัสดุแข็งแรง เหนียว ดัดโค้งได้ และมีน้ำหนักเบา อีกทั้งยังมีความหนา สี และรูปลอนให้เลือกใช้หลากหลาย เมื่อฝนตกเสียงไม่ดังรบกวนมากนัก แต่เมื่อใช้ไปนานๆ สีของวัสดุอาจเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพอากาศ

การออกแบบบ้านสร้างโรงจอดรถเป็นเรื่องที่สำคัญ หากคุณละเลยไม่ใส่ใจที่จอดรถไม่พอต่อจำนวน อาจจะทำให้รถของคุณต้องโดนมลภาวะสภาพอากาศ จอดตากแดดตากฝน หรือหากคุณไม่มีความรู้ในการออกแบบเพื่อรองรับน้ำหนัก ให้ Homemax เป็นที่ปรึกษาให้คุณ เราพร้อมดูแลออกแบบบ้านของคุณอย่างดีที่สุด

บทความที่เกี่ยวข้อง

Homemax-banner-ติดต่อ.