5 วิธีเตรียมตัว ก่อนจ้างสถาปนิกออกแบบบ้าน

5 วิธีเตรียมตัว ก่อนจ้างสถาปนิกออกแบบบ้าน

5 วิธีเตรียมตัว ก่อนจ้างสถาปนิกออกแบบบ้าน หลายท่านที่กำลังอยากจะได้บ้านที่ไม่เหมือนใครสักหลังคงกำลังมองหาสถาปนิกเพื่อที่จะมาช่วยออกแบบบ้านให้ ก็อาจจะมีข้อสงสัยว่าเราจะต้องคุยตกลงกันอย่างไร งานออกแบบบ้านแบบไหนที่สถาปนิกที่ทำงานด้วยเข้าใจส่งที่เราต้องการในด้านการออกแบบบ้านให้เป็นไปตามที่เรากำหนด ทั้งด้านไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต และอยู่ในงบประมาณที่เราตั้งเอาไว้ วันนี้เรายก 5 วิธีง่าย ๆ ในการเตรียมตัวในการเจรจราเรื่องออกแบบบ้านกับสถาปนิกกันค่ะ

5 วิธีเตรียมตัว ก่อนจ้างสถาปนิกออกแบบบ้าน (1)

1. เลือกสถาปนิกผู้ออกแบบบ้าน

ขั้นแรกต้องเริ่มจากหาผู้ออกแบบบ้านที่ตรงใจเราก่อน อาจจจะสอบถามจากคนรู้จัก หรือหาทางออนไลน์ โดยดูผลงานที่สถาปนิกเคยออกแบบว่าเป็นแนวที่เราชอบมั้ย มีการรีวิวของลูกค้าที่พอใจกับผลงานรึเปล่าเพราะสถาปนิกแต่ละคนจะมีแนวการออกแบบที่แตกต่างกัน ซึ่งรสนิยมและสไตล์ความชอบที่แตกต่างกันของสถาปนิกผู้ออกแบบนั้นเองที่จะทำให้เราเลือกสถาปนิกที่ตรงใจและคุยกันรู้เรื่องมากที่สุด

2. เตรียมบรีฟให้ผู้ออกแบบบ้าน

บอกไลฟ์สไตล์และ Mood & Tone ของบ้านที่ต้องการให้กับผู้ออกแบบบ้านทราบ หากไม่แน่ใจให้ลองปรึกษากับทางสถาปนิกผู้ออกแบบดู ว่ามีแนวทางการออกแบบให้อย่างไรบ้าง ซึ่งสถาปนิกส่วนใหญ่จะใช้วิธีดูจากช่วงอายุ ไลฟ์สไตล์ของเจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัยเป็นหลักหรือที่สถาปนิกเรียกว่า “User” นั่นเอง วิธีนี้อาจจะช่วยให้ได้ไอเดียการออกแบบที่ดีกว่าที่คิดไว้ก็ได้ค่ะ

3. เตรียมงบประมาณและค่าใช้จ่ายให้พร้อม

การจำกัดงบประมาณค่าก่อสร้างและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ซึ่งเงื่อนไขคลาสสิกของผู้ว่าจ้างหรือ “User” ก็คือ อยากได้การออกแบบบ้านที่สวย ได้วัสดุที่ดี ในราคาถูก ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องคุยกันให้เข้าใจทั้งกับผู้ออกแบบและผู้รับเหมาตั้งแต่เริ่มแรก ให้ลองตีงบคร่าว ๆ ไว้ในใจก่อน และถ้าไม่แน่ใจว่าจะประมาณงบเท่าไรดี

4. ตกลงเรื่องระยะเวลาในการทำงาน

เนื่องจากสถาปนิกมีความจำเป็นต้องใช้เวลาในการวางแผนและออกแบบบ้านให้มีประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ว่าจ้างหรือ User บางทีการวางแผนและออกแบบบ้านที่กินเวลามากกว่าปกติสักหน่อย แต่แบบที่ออกมาชัดเจน คำนวนวัสดุไม่ขาดไม่เกิน ปัญหาหน้างานน้อย ก็จะช่วยลดระยะเวลาในการก่อสร้าง ทำให้งบประมาณการก่อสร้าง งบการจ้างคนงานลดลงตามไปด้วยนั่นเองค่ะ

5. สร้างความมั่นใจซึ่งกันและกัน

การสร้างความเชื่อมั่นเป็นเรื่องสำคัญในทุกการทำงานไม่ว่าจะกับตัวผู้ว่าจ้างหรือ User สถาปนิกผู้ออกแบบหรือผู้รับเหมาเอง ควรสร้างความเชื่อมั่นให้กันและกัน เนื่องจากการทำงานต้องร่วมมือกันหลายฝ่าย สถาปนิกจะเป็นศูนย์กลางการทำงานเพื่อให้งานเป็นไปอย่างราบรื่นและเข้าใจแบบต่าง ๆ ตรงกัน

สำหรับใครที่กำลังมองหาบริษัทรับออกแบบบ้าน ไม่ว่าจะเป็นบ้านชั้นเดียว บ้านสองชั้น ปรึกษาเรา Homemax บริษัทรับออกแบบบ้านพร้อมสร้างบ้านให้คุณในราคาประหยัด ไม่ต้องหาหลายเจ้าให้วุ่นวายเพราะที่นี่ครบจบในที่เดียว โดยทีมสถาปนิกและวิศวกรมืออาชีพ สามารถติดต่อเราได้ที่ Homemax เราพร้อมใหใบริการคุณ 24 ชม.

Homemax-banner