ข้อกฎหมายรีโนเวทต่อเติมบ้านที่ต้องรู้

ข้อกฎหมายรีโนเวทต่อเติมบ้านที่ต้องรู้

ข้อกฎหมายรีโนเวทต่อเติมที่บ้านต้องรู้ ในการรีโนเวทบ้านหรือต่อเติมบ้าน เจ้าของบ้านจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการต่อเติมหรือดัดแปลงอาคารให้ดี แต่หากเจ้าของบ้านได้เลือกใช้บริการรับเหมาก่อสร้างจากบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่มีประสบการณ์ก็จะหมดปัญหาในเรื่องนี้ไป ด้วยบริษัทรับเหมาก่อสร้างจะมีทีมงานเข้ามาช่วยเจ้าของบ้านดูแลในจุดนี้ค่ะ ซึ่งวันนี้แอดมินได้รวบรวมกฎหมายเกี่ยวกับการรีโนเวทบ้านและต่อเติมบ้านมาฝากค่ะ

I AM HERE เราเป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้าง ต่อเติมและตกแต่งภายใน

ทำความรู้จักกฎหมายต่อเติมอาคาร

กฎกระทรวง ฉบับที่ 11 (พ.ศ.2528) ว่าด้วยเรื่องการกระทำที่ไม่ถือว่าเป็นการดัดแปลงอาคาร เพื่อป้องกันอันตรายจากการดัดแปลงอาคารหรือเพิ่มน้ำหนักโครงสร้าง

กฎกระทรวง ฉบับที่ 65 (พ.ศ.2558) เกี่ยวกับการติดตั้งโซล่าเซลล์บนหลังคา

โดยสามารถสรุปความเข้าใจได้ดังนี้ค่ะ

Iamhere รับเหมาก่อสร้างบ้าน รับเหมาก่อสร้างอาคาร รับต่อเติมอาคาร รับเหมาก่อสร้างโรงงาน ราคามิตรภาพ
  1. การเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง โดยใช้วัสดุ ขนาด จำนวน และชนิดเดียวกับของเดิม ผู้รับเหมาก่อสร้างไม่จำเป็นต้องขออนุญาต ยกเว้นโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก
  • บ้านโครงสร้างไม้ ในการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างไม้ชิ้นใหม่ตามการออกแบบเดิม บริษัทรับเหมาก่อสร้างหรือผู้รับเหมาก่อสร้างสามารถต่อเติมได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้องขออนุญาต
  • บ้านโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กและโครงสร้างเหล็ก ในการรีโนเวทหรือต่อเติมบ้านประเภทนี้ บริษัทรับเหมาก่อสร้างจะต้องทำการขออนุญาตก่อน แม้เป็นการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างที่ใช้วัสดุ ขนาด จำนวน และชนิดเดิมก็ตามค่ะ
Iamhere รับเหมาก่อสร้างบ้าน รับเหมาก่อสร้างอาคาร รับต่อเติมอาคาร รับเหมาก่อสร้างโรงงาน ราคามิตรภาพ
  1. การเปลี่ยนแปลงส่วนต่าง ๆ ของอาคารที่ไม่เป็นโครงสร้าง

ในการเปลี่ยนแปลงส่วนต่าง ๆ ของอาคารที่ไม่ถือเป็นโครงสร้าง เช่น ผนัง พื้น และส่วนตกแต่ง หากผู้รับเหมาก่อสร้างดัดแปลงโดยใช้วัสดุเดิมและมีปริมาณใกล้เคียงเดิม จะไม่เพิ่มน้ำหนักให้กับตัวอาคาร แต่ถ้าหากเจ้าของบ้านให้บริษัทรับเหมาก่อสร้างเปลี่ยนโครงสร้างไปใช้วัสดุที่มีน้ำหนัก เช่น จากผนังโครงเบาเป็นผนังก่ออิฐ หรือเปลี่ยนวัสดุปูพื้นจากไม้เป็นคอนกรีต การเพิ่มความหนาระดับและความหนาพื้น เป็นต้น หากผู้รับเหมาก่อสร้างประเมินแล้วว่ามีการเพิ่มน้ำหนักเกิน 10 % ของอาคาร บริษัทรับเหมาก่อสร้างต้องยื่นขออนุญาต และให้วิศวกรมาคำนวณน้ำหนักใหม่ เพื่อป้องกันโครงสร้างเดิมรับน้ำหนักมากเกินไปค่ะ

  1. เปลี่ยนแปลงขนาด รูปทรง และส่วนประกอบอาคาร

ในส่วนนี้ก็จะคล้ายกับข้อ 2 นะคะ ในการรับเหมาก่อสร้างที่เปลี่ยนแปลงส่วนย่อย โดยมีการเพิ่มน้ำหนักไม่เกิน 10% เช่น เพิ่มหรือลดรูปแบบประตู หน้าต่าง ฝ้าเพดาน โดยที่ไม่เกี่ยวกับโครงสร้างอาคาร บริษัทรับเหมาก่อสร้างหรือเจ้าของบ้านไม่จำเป็นต้องขออนุญาตค่ะ

Iamhere รับเหมาก่อสร้างบ้าน รับเหมาก่อสร้างอาคาร รับต่อเติมอาคาร รับเหมาก่อสร้างโรงงาน ราคามิตรภาพ
  1. ลดหรือขยายพื้นที่ไม่เกิน 5 ตารางเมตร

ทางบริษัทรับเหมาก่อสร้างจะทราบดีนะคะ ว่าการลดหรือขยายพื้นที่ชั้นหนึ่งชั้นใดรวมกันไม่เกิน 5 ตารางเมตร เช่น ผู้รับเหมาก่อสร้างทำการเจาะพื้นเดิมเป็นช่องโล่ง การให้ผู้รับเหมาก่อสร้างเพิ่มพื้นเฉลียงชั้นล่าง โดยไม่ได้ลดหรือเพิ่มเสาและคาน บริษัทรับเหมาก่อสร้างไม่ต้องทำเรื่องขออนุญาตค่ะ

  1. ลดและขยายพื้นที่หลังคา

หากบริษัทรับเหมาก่อสร้างประเมินแล้วว่าเป็นการต่อเติมกันสาดที่มีเนื้อที่ไม่เกิน 5 ตารางเมตร และมีน้ำหนักรวมกันเพิ่มขึ้นไม่เกิน 10 % โดยที่ไม่ได้เพิ่มหรือลดจำนวนเสาหรือคาน บริษัทรับเหมาก่อสร้างไม่จำเป็นต้องขออนุญาตค่ะ

Iamhere รับเหมาก่อสร้างบ้าน รับเหมาก่อสร้างอาคาร รับต่อเติมอาคาร รับเหมาก่อสร้างโรงงาน ราคามิตรภาพ
  1. ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์

หากต้องการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บนหลังคาบ้านที่มีพื้นที่ติดตั้งไม่เกิน 160 ตารางเมตร และมีน้ำหนักรวมไม่เกิน 20 กิโลกรัมต่อตารางเมตรไม่ต้องขออนุญาต แต่เจ้าของบ้านจะต้องให้วิศวกรมาตรวจสอบความแข็งแรงของโครงสร้างและติดตั้งอย่างปลอดภัย ที่สำคัญต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นก่อนดำเนินการติดตั้งด้วยนะคะ

ในการต่อเติมหรือรีโนเวทบ้านนั้น มีข้อกฎหมายและรายละเอียดต่าง ๆ ที่เจ้าของบ้านอาจจะขาดความรู้และความเข้าใจ ดังนั้นควรเลือกใช้บริการบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่ได้มาตรฐาน พร้อมให้คำปรึกษาในการรับเหมาก่อสร้าง และมีทีมงานผู้รับเหมาก่อสร้างที่มีความชำนาญ ก็สามารถช่วยเนรมิตบ้านในฝันที่เราต้องการให้ออกมาสวยงามได้แล้วค่ะ

หากคุณต้องการผู้รับเหมาก่อสร้าง ที่มีคุณภาพ มีความชำนาญโดยเฉพาะทาง ได้มาตรฐานหมดปัญหากังวลใจในงานก่อสร้าง งบประมาณไม่บานปลาย ปรึกษาเราได้เลยค่ะ I AM HERE เราเป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้าง ต่อเติมและตกแต่งภายใน มีทีมงานสถาปนิกและวิศวกรที่มีประสบการณ์การทำงานรับเหมาก่อสร้าง มานานกว่า 15 ปี เราพร้อมให้คำปรึกษา ดูแลตั้งแต่ก่อนเริ่มโครงการ ตลอดจนส่งมอบโครงการ และมีบริการหลังการขาย ให้ I AM HERE ดูแลงานก่อสร้างของคุณนะคะ

สนใจติดต่อ

Tel : 02-068-3449

Tel : 063-178-3599

Line : @Iamhere999

Facebook : รับก่อสร้าง By I AM HERE

บทความที่เกี่ยวข้อง