ออกแบบบ้านป้องกันปัญหาหน้าฝน

ออกแบบบ้านป้องกันปัญหาหน้าฝน

ออกแบบบ้านป้องกันปัญหาหน้าฝน หน้าฝนมาถึงมักมีปัญหาต่างๆมากมายที่เราจะต้องคอยแก้ไขตลอดเวลา การออกแบบบ้านให้ป้องกันปัญหาต่างๆในหน้าฝนถือเป็นการลงทุนที่คุ้ม สามารถอยู่ได้ระยะยาว วันนี้แอดมีวิธีการออกแบบบ้านเพื่อป้องกันปัญหาหน้าฝน จะมีวิธีอะไรบ้างไปชมกันเลยค่ะ

ออกแบบบ้านทำความสะอาดท่อรางน้ำฝน

หลังคารั่วซึม

เมื่อฝนตกสิ่งแรกที่รองรับฝนเป็นอย่างแรกก็คือหลังคา หลายๆคนอาจเจอปัญหาหลังคารั่วซึม  โดยสาเหตุการรั่วของหลังคาเกิดขึ้นหลายสาเหตุ เช่น หลังึาเกิดรอยร้าว หรือรั่วซึมบริเวณหัวสกรู ปัญหานี้จะทำให้ส่งผลกระทบต่อหลายๆส่วนของบ้าน เช่นฝ้าเพดาน และผนัง เมื่อโดนความชื้นจะเกิดเชื้อรา ฝ้าเพดานเสียหาย

วิธีการออกแบบบ้านเพื่อป้องกันหลังคารั่ว

สามารถแก้ไขได้โดยการหารอยร้าวของหลังคา แล้วซ่อมด้วยแผ่นปิดรอยต่อ และหากอาการหลังคารั่วนี้ส่งผลกระทบต่อเพดาน อย่าลืมเปลี่ยนเพดานในส่วนนั้นๆแล้วก็ฉาบปิดให้เรียบร้อย

สัตว์มีพิษ

เมื่อถึงหน้าฝนสัตว์มีพิษต่างๆมักจะเข้ามาหลบฝนในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นตามท่อน้ำ ตามรอยแตกร้าว หรือตามที่ต่างๆที่มีความชื้น

วิธีการออกแบบบ้านเพื่อป้องกันสัตว์มีพิษที่เข้ามาในบ้าน

  • ปัญหางูที่โผล่ในชักโครก สามารถแก้ไขได้โดยการติดตั้งถังบำบัดที่มีระบบปิด
  • ปัญหาสัตว์มีพิษลอดเข้ามาในร่องประตู สามารถแก้ไขโดยการออกแบบบ้านไม่ให้มีรอยร้าว รอยรั่ว เพื่อไม่ให้มีช่องให้สัตว์เหล่านั้นออกมา
  • ตะขาบ แมงป่อง เข้ามาตามท่อระบายน้ำ สามารถแก้ไขได้โดยการติดตั้งตะแกรงไว้บริเวณปากท่อระบายน้ำ

สีผนังหลุดร่อน

เมื่อผนังมีความชื้น สีที่ทาผนังเป็นเวลานานก็ทำให้เกิดเชื้อราได้

วิธีการออกแบบบ้านเพื่อป้องกันสีผนังหลุดร่อน

  • เลือกใช้สีที่ได้มาตรฐานที่ทนต่อทุกสภาพอากาศ 
  • บ้านที่เกิดปัญหาสีหลุดร่อนอยู่แล้ว ให้ทำความสะอาดผนังโดยการขูดสีออกแล้วรอให้ผนังไม่มีความชื้น แล้วจึงทาสีที่ได้มาตรฐาน

รางน้ำฝนอุดตัน

เมื่อฝนตก รางน้ำฝนที่เป็นตัวช่วยในการระบายน้ำฝนจากหลังคา หากมีใบไม้เศษไม้เข้าไปก็จะทำให้เกิดการอุดตันในรางน้ำจนไม่สามารถระบายน้ำได้

วิธีการออกแบบบ้านไม่ให้รางน้ำฝนอุดตัน

ติดตั้งตะแกรงกันใบไม้ที่ช่วยป้องกันใบไม้ลงไปอุดตันในท่อรางน้ำฝน

ไม้เกิดการผุกร่อน

ส่วนต่างๆของบ้านที่เป็นไม้ เมื่อถูกความชื้นช่วงหน้าฝน ก็สามารถก่อให้เกิดเชื้อรา หรือผุกร่อนได้

วิธีการออกแบบบ้านไม่ให้ไม้เกิดการผุกร่อน

  • เคลือบไม้ด้วยผลิตภัณฑ์ดูแลรักษาไม้ก่อนเกิดเชื้อรา
  • หากไม้ในบ้านเกิดเชื้อราแล้ว ให้ทำความสะอาดเชื้อราออกโดยใช้ผ้าชุบน้ำ/แอลกอฮอล์หรือขัดออกด้วยกระดาษทราย จากนั้นทาสีรองพื้นป้องกันเชื้อราแล้วทาสีทับเพื่อไม่ให้เห็นรอยด่าง
ออกแบบบ้านไม่ให้หลังคาร้าว

บทความที่เกี่ยวข้อง

การออกแบบบ้านให้ตอบโจทย์การอยู่อาศัย ทำให้ผู้อยู่อาศัยมีความสุขเมื่อได้อยู่บ้าน และหากเราออกแบบบ้านให้คลายร้อนก็ยังจะช่วยให้ประหยัดค่าไฟลงได้ หากใครกำลังมองหาบริษัทรับออกแบบบ้าน โดยทีมสถาปนิก สร้างบ้านโดยทีมวิศวกร Homemax เรามีทีมงานที่มีประสบการณ์ในการออกแบบบ้าน ออกแบบบ้านภายใน สร้างบ้าน มากกว่า10ปี หรือหากคุณต้องการคำปรึกษาก่อนการเริ่มต้นตัดสินใจ ออกแบบบ้าน เราพร้อมให้บริการโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ในเรื่องของการออกแบบบ้านไว้คอยให้บริการ

Homemax-banner