ออกแบบบ้านให้ประหยัดค่าไฟ

ออกแบบบ้านให้ประหยัดค่าไฟ

ออกแบบบ้านให้ประหยัดค่าไฟ เมื่ออากาศร้อนทะลุ 40 องศาอย่างประเทศไทยบ้านเรานี้ คนก็ไม่อยากออกไปไหนอยากที่อยู่บ้าน แต่ถ้าหากอยู่บ้านในหน้าร้อนแบบนี้แน่นอนว่าสิ่งที่จะตามมาก็คือค่าไฟที่เพิ่มขึ้น ซึ่งการออกแบบบ้านที่ดี ไม่ใช่แค่ออกแบบบ้านให้สวยงามเพียงอย่างเดียว การออกแบบบ้านจะต้องคำนึงถึงการอยู่อาศัยด้วย วันนี้แอดมีวิธีการออกแบบบ้านให้ประหยัดค่าไฟ จะมีวิธีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

การออกแบบบ้านให้มีช่องระบายอากาศ จึงเป็นส่วนช่วยที่จะระบายความร้อนให้กับบ้านได้ แถมยังช่วยให้มีอากาศหมุนเวียน มีทั้งช่องให้ลมเข้าและลมออกได้

ออกแบบบ้านให้ผังบ้านเหมาะกับแดด

การวางผังห้องให้เหมาะกับทิศทางของแดด นับเป็นสิ่งแรกที่ต้องวางแผนในการออกแบบบ้าน เพราะ การใช้งานแต่ละห้องมีความแตกต่างกัน บางห้องต้องการแสงแดดเพื่อลดความอับชื้น แต่บางห้องต้องการความร่มรื่นตลอดทั้งวัน โดยปกติแล้วในช่วงฤดูร้อนและฤดูฝนซึ่งมีระยะเวลายาวนานถึง 9 เดือน แสงอาทิตย์เริ่มต้นขึ้นทางทิศตะวันออก จากนั้นอ้อมไปทางทิศใต้และตกในทิศตะวันตก ด้านที่ได้รับแสงแดดร้อนจึงเป็นทิศใต้และทิศตะวันตก ดังนั้น หากต้องการออกแบบบ้านให้เย็นสบายคลายร้อน จะต้องศึกษาถึงความต้องการของห้องนั้นๆ เพื่อการออกแบบบ้านที่ตอบโจทย์

ออกแบบบ้านให้มีช่องระบายอากาศ

ส่วนที่ได้รับแสงแดดมากที่สุดคือหลังคาบ้าน การออกแบบบ้านให้มีช่องระบายอากาศ จึงเป็นส่วนช่วยที่จะระบายความร้อนให้กับบ้านได้ แถมยังช่วยให้มีอากาศหมุนเวียน มีทั้งช่องให้ลมเข้าและลมออกได้

บ้านเย็นด้วยหลังคา

อย่างที่หลายๆคนทราบว่าหลังคาคือสิ่งที่ต้องใส่ใจเนื่องจากเป็นสิ่งแรกที่ได้รับแสงแดดมากที่สุด ดังนั้นควรออกแบบบ้าน ให้หลังคามีรูปทรงที่สอดรับกับธรรมชาติ โดยหลักการแล้วมวลอากาศร้อนจะลอยตัวขึ้นสู่ที่สูงเสมอ เพราะฉะนั้นหลังคาบ้านจึงควรมีรูปทรงสูงโปร่ง มีโถงหลังคาเพื่อเปิดพื้นที่ให้มวลอากาศลอยตัวขึ้นไปได้ พร้อมกับออกแบบบ้านให้โถงหลังคามีช่องระบายอากาศ มวลอากาศร้อนที่สะสมภายในบ้านจะค่อย ๆ ถ่ายเทออกและหมุนเวียนอากาศใหม่เข้ามาอยู่เสมอ

เลือกวัสดุกันความร้อนมาออกแบบบ้าน

การเลือกวัสดุที่ช่วยปกป้อง ป้องกันความร้อน ควรเลือกวัสดุออกแบบบ้าน ที่มีคุณสมบัติกันความร้อน เป็นฉนวนกันร้อนและไม่อมความร้อน

ปลูกต้นไม้ช่วยให้บ้านเย็น

ต้นไม้เป็นสิ่งที่ทุกคนทราบดีว่า เป็นตัวช่วยเพิ่มออกซิเจน ในการออกแบบบ้าน เพื่อให้คลายความร้อน การปลูกต้นไม้เป็นทางเลือกที่ดี หากคุณไม่สะดวกที่จะวางผังบ้านในทิศทางที่เหมาะสมกับธรรมชาติ หรืออยากออกแบบบ้านให้มีความเป็นธรรมชาติ โปร่งสบาย การปลูกต้นไม้เพื่อให้ออกแบบบ้าน ให้เย็นสบายนั้น จะช่วยให้ลมโกรกเย็นสบาย แถมยังช่วยบังแดดให้กับบ้านอีกด้วย

ออกแบบบ้าน ให้หลังคามีรูปทรงที่สอดรับกับธรรมชาติ โดยหลักการแล้วมวลอากาศร้อนจะลอยตัวขึ้นสู่ที่สูงเสมอ เพราะฉะนั้นหลังคาบ้านจึงควรมีรูปทรงสูงโปร่ง

บทความที่เกี่ยวข้อง

การออกแบบบ้านให้ตอบโจทย์การอยู่อาศัย ทำให้ผู้อยู่อาศัยมีความสุขเมื่อได้อยู่บ้าน และหากเราออกแบบบ้านให้คลายร้อนก็ยังจะช่วยให้ประหยัดค่าไฟลงได้ หากใครกำลังมองหาบริษัทรับออกแบบบ้าน โดยทีมสถาปนิก สร้างบ้านโดยทีมวิศวกร Homemax เรามีทีมงานที่มีประสบการณ์ในการออกแบบบ้าน ออกแบบบ้านภายใน สร้างบ้าน มากกว่า10ปี หรือหากคุณต้องการคำปรึกษาก่อนการเริ่มต้นตัดสินใจ ออกแบบบ้าน เราพร้อมให้บริการโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ในเรื่องของการออกแบบบ้านไว้คอยให้บริการ

Homemax-banner