ออกแบบบ้านให้พร้อมรับมือน้ำท่วม

ออกแบบบ้านให้พร้อมรับมือน้ำท่วม

ออกแบบบ้านให้พร้อมรับมือน้ำท่วม ฤดูฝนใกล้เข้ามาขึ้นทุกที สิ่งที่หลายๆคนกำลังกังวลก็คือเหตุการณ์น้ำท่วม ประเทศไทยเมื่อถึงช่วงที่น้ำขึ้นจำนวนมาก หลายพื้นที่มักเป็นพื้นที่ที่มีน้ำท่วมอยู่บ่อยๆ การออกแบบบ้านที่ดีจะต้องเป็นการออกแบบบ้านที่พร้อมกับสถานการณ์ต่างๆด้วย วันนี้แอดจะพาทุกคนมาดูการออกแบบบ้านให้พร้อมรับมือกับเหตุการณ์น้ำท่วม เพื่อให้บ้านของเราปลอดภัยจะมีวิธีไหนบ้างไปชมกันเลยค่ะ 

หากพื้นที่ที่เราจะสร้างบ้านออกแบบบ้านดินไม่แข็งแรง เราจะต้องทำเสาเข็มให้ยาวขึ้น

สำรวจที่ดินก่อนออกแบบบ้าน

สภาพพื้นดินที่เรากำลังจะไปสร้างบ้านออกแบบบ้านทับพื้นดินบริเวณนั้น จะต้องเป็นดินที่แข็งแรง ชั้นหินชั้นดินหนาแน่น เนื่องจากพื้นดินนี้จะเป็นที่ยึดตัวบ้านเมื่อเกิดน้ำท่วมได้ หากเป็นพื้นที่ที่มีประวัติน้ำท่วมอยู่เสมอ ควรเลี่ยงพื้นดินที่มีสภาเป็นหินกรวด ทราย หรือดินเหลว และพื้นที่ที่มีต้นไม้ใหญ่อยู่ใกล้บริเวณที่จะออกแบบบ้าน เพื่อป้องกันโอกาสที่ต้นไม้จะหล่นทับบ้านของเรา

ระดับน้ำที่เคยท่วม

แน่นอนว่าการสร้างบ้านหนึ่งหลัง หากพื้นที่ ที่เราต้องการออกแบบบ้านเป็นที่ที่น้ำเคยท่วม เราจะต้องทราบถึงระดับน้ำที่เคยท่วมถึง เราจึงจะออกแบบบ้านให้อยู่เหนือระดับน้ำ และตัวบ้านจะต้องตั้งอยู่บนเสาเข็มและพื้นดินที่แข็งแรง อาจเสริมโครงสร้างทแยงเพื่อรัดโครงสร้างบ้านให้แข็งแรงขึ้น และให้ดูความเหมาะสมกับสัดส่วนของตัวบ้าน

เพิ่มความยาวเสาเข็ม

เสาเข็มถือเป็นสิ่งที่คอยยึดบ้าน และเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในบ้าน หากพื้นที่ที่เราจะสร้างบ้านออกแบบบ้านดินไม่แข็งแรง เราจะต้องทำเสาเข็มให้ยาวขึ้น เพื่อป้องกันความเสียหายของหน้าดินที่จะส่งผลกระทบต่อบ้าน

ผนังมีรอยต่อเยอะเกินไป

หลีกเลี่ยงการออกแบบบ้านให้ผนังมีหลากหลายวัสดุ เพราะจะทำให้เกิดรอยต่อตรงผนังได้ ซึ่งหากผนังมีรอยต่อเป็นจำนวนมากก็จะส่งผลให้บ้านอ่อนแอมากขึ้น หากน้ำท่วมอาจส่งผลไปถึงน้ำซึมเข้ามาตามรอยต่อได้

บานประตูต้องแข็งแรง 

ความแข็งแรงของประตูเป็นสิ่งที่สำคัญ การออกแบบบ้านให้ประตูเป็นการเปิดออกสู้ภายนอกจะแข็งแรงกว่าการออกแบบบ้านที่ประตูเปิดเข้าสู่ภายใน เพราะเนื่องจากหากเกิดพายุ หรือน้ำท่วมอาจจะกระแทกประตูเข้าสู่ภายในบ้านได้

เลี่ยงกระจก

หากรู้ว่าพื้นที่ที่เราสร้างบ้านมักเกิดน้ำท่วมบ่อย สิ่งที่ควรเลี่ยงในการออกแบบบ้านเลยก็คือ การใช้กระจก เพราะหากตัวบ้านเรามีการออกแบบบ้านที่มีกระจกเป็นส่วนใหญ่ หากมีพายุหรือเกิดน้ำท่วม แรงดันจากภายนอกอาจทำให้กระจกแตกและเกิดอันตรายต่อคนในบ้านได้

การออกแบบบ้านที่มีกระจกเป็นส่วนใหญ่ หากมีพายุหรือเกิดน้ำท่วม แรงดันจากภายนอกอาจทำให้กระจกแตกและเกิดอันตรายต่อคนในบ้านได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

การออกแบบบ้านให้ตอบโจทย์การอยู่อาศัย ทำให้ผู้อยู่อาศัยมีความสุขเมื่อได้อยู่บ้าน และหากเราออกแบบบ้านให้คลายร้อนก็ยังจะช่วยให้ประหยัดค่าไฟลงได้ หากใครกำลังมองหาบริษัทรับออกแบบบ้าน โดยทีมสถาปนิก สร้างบ้านโดยทีมวิศวกร Homemax เรามีทีมงานที่มีประสบการณ์ในการออกแบบบ้าน ออกแบบบ้านภายใน สร้างบ้าน มากกว่า10ปี หรือหากคุณต้องการคำปรึกษาก่อนการเริ่มต้นตัดสินใจ ออกแบบบ้าน เราพร้อมให้บริการโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ในเรื่องของการออกแบบบ้านไว้คอยให้บริการ

Homemax-banner