P-BOQ-คืออะไร-เรื่องที่ควรรู้ก่อนสร้างบ้าน

BOQ คืออะไร ? เรื่องที่ควรรู้ก่อนสร้างบ้าน

BOQ คืออะไร ? เรื่องที่ควรรู้ก่อนสร้างบ้าน

BOQ คืออะไร ? เรื่องที่ควรรู้ก่อนสร้างบ้าน

BOQ คืออะไร ? เรื่องที่ควรรู้ก่อนสร้างบ้าน ก่อนจะลงมือสร้างบ้านขึ้นมาหนึ่งหลัง การอธิบายถึงรายละเอียดของการสร้างบ้าน ปริมาณการใช้วัสดุ งบประมาณและค่าใช้จ่ายทั้งหมดเป็นสิ่งที่แสดงถึงความน่าไว้ใจต่อเจ้าบ้านกับผู้รับเหมาได้ ดังนั้นสิ่งที่จะช่วยยืนยันการทำงานของผู้รับเหมานั่นก็คือเอกสาร  BOQ หลายท่านอาจจะยังไม่รู้จัก BOQ วันนี้แอดมินมีคำตอบมาฝากค่ะ

ทำไมถึงเรียก BOQ ?

เอกสาร BOQ เป็นคำย่อมาจาก Bill of Quantities ซึ่งแปลว่า ใบแสดงราคาสินค้า วัสดุ และค่าใช้จ่าย ซึ่งออกโดยผู้ออกแบบบ้านหรือผู้รับเหมาก่อสร้าง โดยจะแสดงรายละเอียดหมวดหมู่งานที่ต้องทำในโครงการก่อสร้างว่า จะใช้วัสดุอะไร ปริมาณเท่าไร ราคากี่บาท และค่าแรงในการจัดการวัสดุนั้นๆ มีราคาเท่าไร นอกจากนี้ผู้รับเหมาบางรายอาจระบุถึงกำไรและค่าดำเนินการให้เห็นโดยคิดจากมูลค่าใน BOQ อีกกี่เปอร์เซ็นต์

BOQ สำคัญแค่ไหนในการสร้างบ้าน

  • สามารใช้ BOQ ในการยื่นขอสินเชื่อกับธนาคารได้ เพื่อเป็นการประเมินวงเงินกู้สร้างบ้านจากผู้ออกแบบบ้าน
  • สามารถใช้ BOQ ในการเปรียบเทียบราคากลางได้ เอกสารใบนี้จะออกค่าใช้จ่ายคร่าวๆ โดยผู้ออกแบบบ้านและผู้รับเหมา จึงสามาราถนำไปเปรียบเทียบกับผู้ออกแบบบ้านเจ้าอื่นๆ เพื่อพิจารณาได้
  • สามารถใช้ BOQ ตรวจงานและมาตรฐานวัสดุได้ BOQ ก็เปรียบเสมือนรายการตรวจเช็กสำเร็จรูปที่คุณไม่ต้องนั่งคิดเอาเองว่าจะต้องเช็กอะไร คุณสามารถใช้ตรวจวัสดุต่างๆ ได้ว่าถูกต้องตามรายการที่ระบุไว้หรือไม่

หมวดหมู่ของ BOQ

โดยปกติแล้ว BOQ มีหมวดหมู่ที่คล้ายคลึงกัน แต่รายละเอียดจะแตกต่างกันไปตามการก่อสร้างนั้นๆ ซึ่งจะประกอบไปด้วย

  • หมวดการเตรียมงาน แสดงค่าใช้จ่ายในการเตรียมการก่อสร้าง เช่นการปรับพื้นที่หน้าดิน หรือการรื้ออาคารเก่า
  • หมวดงานโครงสร้าง แสดงรายละเอียดและปริมาณงานโครงสร้างทั้งหมด เช่น คอนกรีตโครงสร้าง คอนกรีตหยาบ และไม้แบบ
  • หมวดงานสถาปัตยกรรม  ประกอบไปด้วย งานหลังคา งานพื้น ผนัง ประตู และหน้าต่าง รวมไปถึงงานทาสี เช่น กระเบื้องหลังคา พื้นผิวซีเมนต์ ผนังคอนกรีต งานตกแต่งบันได
  • หมวดงานระบบ ประกอบไปด้วย งานประปาและสุขาภิบาล งานไฟฟ้า และงานเดินท่ออากาศ
  • หมวดงานอื่นๆ(ถ้ามี) เพื่อให้ครบถ้วนตามรูปแบบและรายการ

ขอบคุณข้อมูลจาก ddproperty

ทีนี้ใครต้องการสร้างบ้านหรือออกแบบบ้าน ก็สามารถขอเอกสาร BOQ เพื่อตรวจเช็กได้จากผู้รับเหมาหรือบริษัทรับออกแบบบ้านที่คุณไว้วางใจ หากต้องการบ้านสวยดูดี มีสไตล์ ควบคุมงบประมาณได้ ติดต่อเราที่ Homemax เรารับออกแบบบ้านพร้อมสร้าง ครบจบในที่เดียว ไม่ว่าจะออกแบบบ้านชั้นเดียว ออกแบบบ้านสองชั้น ออกแบบบ้านโมเดิรน์ เราก็พร้อมให้บริการคุณอย่างเต็มที่