ออกแบบบ้านเตรียมรับมือน้ำท่วม (2)

ออกแบบบ้านเตรียมรับมือน้ำท่วม

ออกแบบบ้านเตรียมรับมือน้ำท่วม ปัจจุบันประเทศไทยเกิดเหตุการน้ำท่วมอยู่บ่อยครั้ง หากใครมีแพลนกำลังจะออกแบบบ้านเกรงว่าน่าจะต้องคำนึงเรื่องน้ำท่วมไว้บ้าง ในเมื่อเราไม่สามารถคาดเดาได้ว่าเหตุการณ์น้ำท่วมจะเกิดขึ้นตอนไหน แต่สิ่งที่เราสามารถทำได้คือการเตรียมมือป้องกันและรับมือกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยเริ่มจากการออกแบบบ้านที่ดีและมีโครงสร้างบ้านที่มั่นคง แข็งแรง วันนี้เรามีแนวทางให้การออกแบบบ้านเลือกโครงสร้างเตรียมรับมือภัยน้ำท่วมมาฝากค่ะ

ออกแบบบ้านเตรียมรับมือน้ำท่วม
  1. โครงสร้างของฐานรากใช้แบบเสาเข็ม เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาการทรุดตัวของตัวบ้านในภายหลัง แม้การตอกเสาเข็มในแต่ละครั้งจะต้องใช้งบประมาณ แต่กลับเป็นส่วนสำคัญที่ป้องกันการทรุดตัวของดินและบ้านได้อย่างดี
  2. ถมที่ 2 ระดับ เป็นการปรับที่ดินตัวบ้านให้สูงเหนือขึ้นมากว่าสวนหน้าบ้าน และสวนหน้าบ้านให้สูงกว่าตัวพื้นถนน เพื่อป้องกันน้ำขัง และให้น้ำได้ไหลลงท่อระบายน้ำริมถนน
  3. วัสดุที่ใช้ทำพื้นชั้นล่างให้หลีกเลี่ยงวัสดุที่อาจจะทำให้เกิดอาการบวมหรือขึ้นราจากความชื้น โดยเฉพาะบ้านที่ปูพื้นไม้ หากบ้านอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดอุทกภัย ควรเปลี่ยนจากการปูพื้นไม้เป็นกระเบื้องแทน นอกจากป้องกันการบวม และการเกิดราได้แล้ว ยังทำความสะอาดง่ายอีกด้วย
  4. แยกระบบวงจรไฟฟ้าออกตามชั้น ห้อง และระบบงาน เพื่อเป็นการป้องกันการสูญเสียระบบไฟฟ้าไปทั้งหลัง หากมีจุดใดจุดหนึ่งเกิดความเสียหาย
  5. ติดตั้งระบบป้องกันน้ำไหลย้อน และเครื่องสูบน้ำ เพื่อป้องกันน้ำไหลย้อนเข้ามาตามช่องทางท่อน้ำทิ้ง และสูบน้ำที่ท่วมขังภายในตัวบ้านออกไปด้านนอก
  6. ติดตั้งปลั๊กไฟเหนือจากพื้นประมาณ 1.2 เมตรเป็นอย่างน้อย ซึ่งสิ่งนี้นอกจากจะช่วยป้องกันไฟรั่วในขณะที่เกิดอุทกภัยแล้ว ยังเป็นการป้องกันเด็กเล็กในบ้านนำสิ่งของหรือมือไปแหย่ปลั๊กไฟเล่น นับเป็นการป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นได้ทั้งสองช่องทาง

การเตรียมตัวรับมือกับภัยธรรมชาติเป็นสิ่งที่ดีเพราะไม่มีใครรู้ว่าภัยจากธรรมชาติจะมาหรือจะเกิดขึ้นตอนไหน เพราะฉะนั้นควรเตรียมตัวรับมือไว้ดีกว่า เพื่อป้องกันความเสียหายหรือถ้าหากเกิดความเสียหายก็อาจจะน้อย  เพราะฉะนั้นคุณควรที่จะใส่ใจและให้คำนึงถึงภัยพิบัติจากธรรมชาติมาร่วมในการออกแบบบ้าน

หากคุณสนใจมีแพลนที่จะออกแบบบ้าน Homemax เราเป็นบริษัทรับออกแบบบ้าน สร้างบ้าน ที่มีชื่อเสียงและมีประสบการณ์ในการออกแบบบ้านมากกว่า 10 ปี เราจึงเข้าใจความต้องการของเจ้าของบ้านหรือถ้าคุณต้องการคำแนะนำในการออกแบบบ้านเราก็พร้อมที่จะให้คำแนะนำกับคุณอย่างดีที่สุด

บทความที่เกี่ยวข้อง

Homemax-banner