ออกแบบบ้าน สร้างบนเขาต้องรู้อะไรบ้าง

ออกแบบบ้าน สร้างบนเขาต้องรู้อะไรบ้าง

ออกแบบบ้าน สร้างบนเขาต้องรู้อะไรบ้าง เชื่อว่าการออกแบบบ้านสร้างบ้านบนเขา เป็นความฝันของใครหลายๆคนเพราะนอกจากจะบรรยากาศดีแแล้วยังมีความเป็นส่วนตัวเหมาะกับการพักผ่อน แต่อย่าลืมว่าในเชิงภูมิศาสตร์ย่อมต้องมีข้อควรระวังมากกว่าการออกแบบบ้านสร้างบ้านในเมือง วันนี้เรามาดูกันค่ะว่าการออกแบบบ้านบนเขาคุณต้องรู้อะไรบ้าง

ออกแบบบ้าน สร้างบนเขาต้องรู้อะไรบ้าง
  • โครงสร้างบ้านต้องทนต่อความชื้นและไฟ

บ้านบนเขาต้องสัมผัสกับอากาศชื้นบ่อยครั้งทำให้ต้องเลือกวัสดุที่ทนต่อความชื้นเพื่อไม่ให้ความชื้นสร้างความเสียหายต่อโครงสร้างบ้านนอกจากต้องป้องกันความชื้นแล้วยังต้องทนไฟอีกด้วยเพราะเมื่อถึงหน้าแล้งมักเกิดไฟป่าอยู่บ่อยครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายจึงต้องเลือกวัสดุที่ทนไฟ

  • เน้นความแข็งแรงของตัวบ้าน

บ้านบนเขาอาจจะไม่ต้องเผชิญกับพายุมากนักแต่ยังคงต้องสร้างให้แข็งแรงจากโครงสร้างเพราะอันตรายจากภูเขายังคงมีมากมายเช่นไฟป่าในฤดูแล้งหรือน้ำหลากในฤดูฝน ที่สำคัญยังสามารถเกิดความเปลี่ยนแปลงเพราะรากไม้ใหญ่ได้ด้วย ดังนั้นหากต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เหล่านี้จึงควรสร้างบ้านให้เน้นความแข็งแรงไว้ที่ตัวบ้าน

  • เว้นระยะห่างระหว่างบ้านกับต้นไม้

นอกจากเราจะเลือกวัสดุที่ทนไฟเพื่อปลอดภัยจากไฟป่าแล้วอีกหนึ่งหนทางคือเว้นระยะห่างบ้านกับต้นไม้ โดยวัดจากแรงลมว่าควรมีระยะห่างเท่าใดและด้านใดมากที่สุด

  • บ้านควรสร้างบนเนินสูงกว่าต้นไม้

การป้องกันโดยการจัดวางตัวบ้านให้อยู่สูงกว่าระดับพื้นปกติของต้นไม้ เหตุผลที่เราควรวางตัวบ้านให้สูงกว่าระดับพื้นดินของต้นไม้เพื่อเป้นการปกป้องตัวบ้านเพราะหากเกิดน้ำท่วมหรือน้ำหลากเข้ามาต้นไม้จะช่วยดูดซับไปได้อย่างรวดเร็วแน่นอน แต่หากบ้านอยู่ระดับเดียวกันน้ำมาบ้านก็ได้รับผลกระทบทันที ไฟป่ามาก็ยังเกิดความเสียหายได้ง่ายขึ้นด้วย

  • รูปทรงหลังคา

ออกแบบบ้านบนเขานั้นควรสร้างหลังคาแข็งแรงเพื่อรองรับน้ำฝน เพราะป่าไม้ต้องเผชิญกับฝนตกที่มากกว่าและรุนแรงกว่าพื้นที่ในเมือง หลังคาบ้านที่ต้องรองรับฝนตรง ๆ จึงควรมีความแข็งแรงสูงเพื่อไม่ให้เกิดปัญหารั่งซึมและควรมีการสร้างรางระบายที่แข็งแรงและสามารถระบายได้เร็วโดยไม่สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่รอบตัวบ้าน รูปทรงหลังคาส่วนใหญ่ที่นิยมใช้จึงเป็นรูปทรงแบนหรือทรงเตี้ยเพื่อกระจายแรงและระบายน้ำฝนออกได้อย่างช้าๆ ทำให้รางน้ำฝนไม่ต้องรับปริมาณที่มากเกินไปนั่นเอง

การออกแบบบ้านสร้างบ้านบนเขานอกจากจะสวยงามได้บรรยากาศดีแต่ก็มีความเสี่ยงสูงจากธรรมชาติ ดังนั้นก่อนออกแบบบ้านคุณต้องมีผู้เชี่ยวชาญที่ให้คำปรึกษา หากคุณต้องการบริษัทรับออกแบบบ้าน Homemax เรามีทีมงานคุณภาพที่จะออกแบบบ้านในฝันของคุณให้สมบูรณ์แบบตามที่คุณต้องการหรือหากคุณต้องการคำปรึกษาเราพร้อมยินดีให้คำปรึกษากับคุณในการออกแบบบ้าน

บทความที่เกี่ยวข้อ

Homemax-banner