พื้นลามิเนต มีข้อเสียเยอะจริงหรือไม่?

พื้นลามิเนต มีข้อเสียเยอะจริงหรือไม่?

พื้นลามิเนต มีข้อเสียเยอะจริงหรือไม่?

พื้นลามิเนต มีข้อเสียเยอะจริงหรือไม่? พื้นลามิเนตขึ้นชื่อว่าเป็นวัสดุปูพื้นที่มีความคล้ายพื้นไม้จริงมากที่สุด เพราะมีส่วนประกอบของพื้นไม้จริง จึงทำให้ลวดลายและสีสันคล้ายพื้นไม้จริงมากที่สุด แต่พื้นลามิเนตนั้นจะมีความแข็งแรงมากกว่าพื้นไม้จริง แต่จะมีข้อเสียมากกว่าพื้นไม้จริงหรือไม่

ลักษณะของพื้นลามิเนต

พื้นลามิเนตนั้นจะมีส่วนประกอบเป็นชั้นๆ ซึ่งแต่ละชั้นจะมีส่วนประกอบดังนี้

ชั้นแกนหลัก (Substrate Layer / Core Board) :  เป็นชั้นที่ผลิตมาจากเส้นใยหรือเศษไม้ ผสมกาวและสารเพิ่มคุณสมบัติต่างๆ นำมาบีบอัดให้เข้ากันด้วยความร้อนและแรงดันสูงให้เป็นแผ่น

ชั้นแผ่นรองพื้น (Backing Layer / Stabilizing Film) : จะเป็นชั้นที่อยู่ใต้แกนหลัก มีหน้าที่ช่วยป้องกันความชื้นจากพื้นคอนกรีตที่จะส่งผลต่อความแข็งแรงของแผ่นไม้

ชั้นลวดลายไม้ (Pattern Layer) : มีลักษณะเป็นแผ่นวัสดุพิมพ์ลายไม้ปิดทับด้านบน

ชั้นเคลือบผิว (Overlay / Wear Layer) : เคลือบผิวชั้นบนสุดด้วยวัสดุป้องกันรอยขีดข่วน

โดยทั่วไปขนาดของพื้นลามิเนตแต่ละแผ่น จะมีขนาดเทียบเท่าพื้นไม้จริง คือหน้ากว้างประมาณ 4 – 6 และ 8 มิลลิเมตร ความยาวประมาณ 1.20 – 1.80 เมตร มีหลายความหนาให้เลือกใช้งานตั้งแต่ 8 มิลลิเมตร จนถึง 12 มิลลิเมตร

พื้นลามิเนต มีข้อเสียเยอะจริงหรือไม่?

ข้อดีของพื้นลามิเนต

  • พื้นลามิเนตมีความหลากหลายให้เลือกใช้งาน

พื้นลามิเนตประกอบด้วยเส้นใยหรือเศษเนื้อไม้ เพื่อเลียนแบบวัสดุปูพื้นแบบธรรมชาติอย่างพื้นไม้จริง แต่จะมีสีสันและลวดลายให้เลือกใช้งานที่มากกว่าพื้นไม้จริง

  • มีราคาที่ถูก

เมื่อเปรียบเทียบระหว่างพื้นไม้จริงและพื้นลามิเนต จะเห็นได้ว่าพื้นลามิเนตนั้นจะมีราคาที่ถูกกว่าพื้นไม้จริง เพราะว่าพื้นลามิเนตเป็นพื้นเชิงประกอบ (Composite Wood) ที่ไม่ได้ทำมาจากไม้จริงเพียงแผ่นเดียว ทำให้มีราคาต่ำกว่าพื้นไม้จริง 4 – 5 เท่า

  • ความแข็งแรงทนทาน

พื้นลามิเนตถูกเคลือบผิวด้วยฟิล์ม ที่ถูกออกแบบมาให้มีความทนทานต่อการขีดข่วน การบิ่น การเกิดคราบและทนต่อรังสีอัลตราไวโอเลต (รังสี UV) จึงทำให้พื้นลามิเนตมีความทนทานไม่เป็นรอยง่ายและสีไม่เฟดเมื่อโดนแสงแดดเป็นระยะเวลานาน นอกจากนี้ถ้าหากมีความเสียหายเกิดขึ้นกับพื้นลามิเนต คุณสามารถทำการถอดแล้วเปลี่ยนแผ่นใหม่ได้เลยค่ะ

  • สามารถทำการติดตั้งได้ง่าย

การติดตั้งพื้นลามิเนตสามารถทำได้ง่ายมากๆ เลยค่ะ เพราะพื้นลามิเนตเป็นพื้นแบบพื้นลอย ซึ่งหมายถึงติดตั้งได้เลยโดยไม่ใช้ตะปูหรือกาว เนื่องจากพื้นลามิเนตสามารถทำการติดตั้งได้ด้วยการเข้าลิ้นค่ะ

  • ดูแลรักษาได้ง่าย

 การดูแลรักษาพื้นลามิเนตสามารถทำได้ด้วยการกวาดหรือดูดฝุ่นออกและเช็ดทำความสะอาดได้ด้วยน้ำเปล่า โดยให้หลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาถูพื้นที่มีฤทธิ์กัดกร่อนและเครื่องขัดพื้น

ข้อเสียของพื้นลามิเนต

  • ไม่ทนต่อความชื้น

เนื่องจากแกนกลางของพื้นลามิเนตเป็นเส้นใยหรือเศษไม้ ถูกอัดด้วยความหนาแน่นสูง ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้พื้นลามิเนตนั้นไม่สามารถทนความชื้นได้ เมื่อพื้นลามิเนตโดนความชื้นเป็นเวลานานเนื้อไม้จะแตกยุ่ยและบวมตัว

  • ไม่สามารถทำการซ่อมแซมได้

เมื่อพื้นลามิเนตเกิดรอยขีดข่วน หรือเกิดความเสียหายจะไม่สามารถทำการซ่อมแซมผิวหน้าได้เหมือนกับพื้นไม้จริง ดังนั้นเมื่อพื้นลามิเนตเกิดความเสียหายจึงจะต้องทำการเปลี่ยนใหม่ยกแผ่นอย่างเดียวค่ะ

พื้นลามิเนต มีข้อเสียเยอะจริงหรือไม่?

จากข้อมูลที่แอดมินได้นำมาเสนอให้กับทุกท่าน จะเห็นได้ว่าพื้นลามิเนตนั้นมีข้อดีมากกว่าข้อเสีย ดังนั้นพื้นลามิเนตจัดว่าเป็นอีกหนึ่งวัสดุที่ดีไม่แพ้วัสดุปูพื้นอื่นๆ หากท่านใดที่สนใจพื้นลามิเนตสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ Forthmat เพราะเราคือศูนย์รวมจำหน่ายพื้นหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น พื้นไม้จริง พื้นไม้จริงทำสีสำเร็จรูป พื้นลามิเนต ไวนิล พื้นSPC พื้นเอ็นจิเนียร์ และอื่นๆ อีกมากมาย

สนใจติดต่อบริษัท โฟร์ทแมท กรุ๊ป จำกัด

Address: 24/44 ซอยวัดสลักเหนือ (ซอยติวานนท์-ปากเกร็ด31)

ถนนติวานนท์ ตำบลบ้านใหม่ อำเภอปากเกร็ด นนทบุรี 11120

Phone: +66 20433361

Mobile: +66 891718377

Mobile: +66 813741877

Line@: @forthmat

Email : sales@forthmat.com