พื้นไวนิล และพื้นไม้ลามิเนตมีความแตกต่างกันอย่างไร บทความนี้มีคำตอบ วัสดุที่ใช้ปูพื้นนั้น หลายท่านจะต้องคำนึงถึงผิวสัมผัส การดูแลรักษา

พื้นไวนิล และพื้นไม้ลามิเนตมีความแตกต่างกันอย่างไร บทความนี้มีคำตอบ

พื้นไวนิล และพื้นไม้ลามิเนตมีความแตกต่างกันอย่างไร บทความนี้มีคำตอบ

พื้นไวนิล และพื้นไม้ลามิเนตมีความแตกต่างกันอย่างไร บทความนี้มีคำตอบ ในปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่าผู้คนเริ่มให้ความสนใจกับพื้นไม้ที่ใช้ภายในบ้านกันมากยิ่งขึ้นค่ะ เพราะว่า พื้น ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญของบ้านเลยก็ว่าได้ค่ะ เพราะวัสดุที่ใช้ปูพื้นนั้น หลายท่านจะต้องคำนึงถึงผิวสัมผัส การดูแลรักษา ความสวยงาม และการเข้ากับดีไซน์ที่หลากหลายของเฟอร์นิเจอร์หลาย ๆ แนวได้ ดังนั้นจึงไม่แปลกเลยค่ะที่เราจะเห็นวัสดุปูพื้นไม้ยอดนิยมอย่าง พื้นไม้ลามิเนตกับพื้นไม้ไวนิล จะเป็นวัสดุปูพื้นยอดนิยมมาหลายปี แล้วจะเลือกพื้นไม้แบบไหนดีนะ?  ซึ่งในวันนี้แอดมินจะขอพาผู้อ่านทุกท่านมาดูความแตกต่างของพื้นไม้ไวนิลและพื้นไม้ลามิเนตกันค่ะ ว่ามีความแตกต่างอย่างไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูกันเลยค่ะ

พื้นไม้ไวนิลคืออะไร

พื้นไม้ไวนิล ผลิตจาก PVC100% ไม่มีส่วนผสมจากไม้หลายชั้น เพื่อให้เกิดความแข็งแรง และไม่หดตัว และด้วยนวัตกรรมที่ทันสมัยมาตรฐานยุโรป ทําให้พื้นไม้ไวนิล สามารถมีลวดลายและสีที่มากมาย และมีความคล้ายคลึงกับไม้จริงได้มากยิ่งขึ้น

พื้นไม้ลามิเนตคืออะไร

พื้นไม้ลามิเนตจะแตกต่างจากพื้นไม้ไวนิลตรงที่พื้นไม้ลามิเนตจะมีส่วนประกอบที่มาจากไม้ โดยนําไม้เนื้อแข็งมาย่อยให้เป็นผงละเอียด แล้วนําไปผสมกับสารอื่น จากนั้นจึงทําให้ออกมาเป็นแผ่นโดยวิธีทางวิทยาศาสตร์ที่เรียกว่า HDF (High Density Fiber) หลังจากนั้นก็นํามารวมเข้าด้วยกันกับชั้นอื่น ๆ โดยการบีบอัดด้วยความแรงสูงร่วมกับความร้อนจึงเกิดเป็นพื้นไม้ลามิเนตค่ะ

ความทนทานในส่วนของการกันน้ำ และปลวก : เปรียบเทียบเรื่องของการกันน้ำและปลวกกันดีกว่าค่ะ ด้วยวัตถุดิบที่มากจาก PVC ของพื้นไม้ไวนิล ทำให้พื้นไม้ไวนิลสามารถทนเรื่องความชื้น ได้ดีในระดับหนึ่งเลยค่ะ

ส่วนพื้นไม้ลามิเนตนั้น ด้วยส่วนประกอบหลักที่ทําจากไม้ ทําให้พื้นไม้ลามิเนตอาจเกิดปัญหาได้ในกรณีที่โดนน้ำเป็นเวลานานจะทําให้เกิดการบวมของเนื้อไม้ หรือปัญหาในเรื่องของปลวกที่สามารถมากินส่วนที่เป็นไม้ของพื้นไม้ลามิเนตได้

การติดตั้ง : พื้นไม้ทั้งสองชนิดนี้จะสามารถติดตั้งระบบแบบเดียวกันได้นั่นก็คือระบบแบบ Click Lock นั่นเองค่ะ ซึ่งข้อดีของการติดตั้งระบบแบบ Click Lock นั่นก็คือ ความสะดวกและความรวดเร็วในการติดตั้ง ที่สามารถปูทับพื้นผิวเรียบได้ทันทีโดยไม่ต้องรื้อพื้นเดิมทิ้ง

ผิวสัมผัสไม้ : ด้วยนวัตกรรมที่ทันสมัยใหม่ ทำให้พื้นไวนิลมีผิวสัมผัสและลวดลายที่ใกล้เคียงไม้จริงมาก แต่ในส่วนของการเหยียบสัมผัสนั้นพื้นลามิเนตจะมีความรู้สึกที่ดีกว่าค่ะ เนื่องจากพื้นลามิเนตมีส่วนผสมหลักที่ทำจากไม้จึงทำให้เวลาการเดินหรือเหยียบจะได้ความรู้สึกที่ใกล้เคียงไม้มากกว่าค่ะ

การดูแลรักษา : วิธีการดูแลรักษาพื้นไม้ทั้งสองแบบนี้สามารถดูแลรักษาได้เหมือนกันเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการกวาด เช็ด ถู คุณผู้อ่านสามารถทำได้ตามปกติ แต่ไม่ควรใช้แปรงแบบแข็ง แปรงลงบนพื้นไม้ทั้งสองเพราะจะทำให้เกิดความเสียหายได้ และนอกจากนี้ไม่ควรใช้ผ้าที่ชุ่มน้ำมากจนเกินไปเช็ดพื้นไม้ลามิเนตค่ะ เพราะจะทำให้เกิดการอมน้ำและเกิดการบวมตามมาได้นั่นเองค่ะ

หากคุณต้องการติดตั้งพื้นไม้จริงหรือพื้นไม้ประเภทไหน สิ่งที่คุณต้องรู้ก่อนก็คือสถานที่และข้อจำกัดของแต่ละพื้นไม้ เพราะหากไม่ศึกษาให้ดีก็อาจทำให้อายุการใช้งานของพื้นไม้ก็อาจจะลดลงก็เป็นได้ค่ะ

สนใจติดตั้งพื้นไม้ติดต่อบริษัท โฟร์ทแมท กรุ๊ป จำกัด

Address: 24/44 ซอยวัดสลักเหนือ (ซอยติวานนท์-ปากเกร็ด31)

ถนนติวานนท์ ตำบลบ้านใหม่ อำเภอปากเกร็ด นนทบุรี 11120

Phone: +66 20433361

Mobile: +66 891718377

Mobile: +66 813741877

Line: @forthma

Email: sales@forthmat.com