5 Tips บ้านให้สะอาด อยู่แล้วสุขภาพดี

5 Tips บ้านให้สะอาด อยู่แล้วสุขภาพดี

5 Tips บ้านให้สะอาด อยู่แล้วสุขภาพดี บ้านของเรา นอกจากจะถูกออกแบบบ้านก่อสร้างและตกแต่งในแบบที่เราชอบแล้ว การทำบ้านให้สะอาด สบายตา รวมถึงการเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่ทำให้อยู่อาศัยแล้วมีสุขภาพดีทั้งกายและใจ ก็มีความสำคัญไม่แพ้กันเลย ซึ่งเรามี 7 วิธีที่สามารถทำได้ง่ายๆ มาฝากกัน

5 Tips บ้านให้สะอาด อยู่แล้วสุขภาพดี

1. สร้างสภาวะอยู่สบาย ระบายอากาศดี การสร้างสภาวะอากาศให้เหมาะสม อยู่อาศัยได้อย่างสบายกายภายในบ้านนั้น สามารถเริ่มได้ตั้งแต่การป้องกันความร้อนจากภายนอกที่จะผ่านเข้ามาภายในบ้าน ไม่ให้อากาศในบ้านอับชื้นจนเกินไป รวมถึงให้มีการระบายไหลเวียนถ่ายเทอากาศที่ดี เช่น

  • เลือกใช้วัสดุที่สะสมความร้อนน้อย ออกแบบบ้านด้วยการใช้อิฐมวล เบาก่อผนัง ทาสีสะท้อนความร้อนที่ผนังภายนอกและหลังคาดาดฟ้า
  • ติดตั้งฉนวน เพื่อช่วยลดความร้อนที่จะผ่านเข้ามาภายในบ้าน
  • ทำสวนแนวตั้ง หนึ่งในวิธีช่วยสร้างอากาศสดชื่นในบ้าน ช่วยดูดซับสารพิษ และช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์

2. สร้างอากาศบริสุทธิ์ในบ้าน อากาศบริสุทธิ์ในบ้านสร้างได้ ด้วยการติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ ซึ่งเป็นตัวช่วยฟอกกรองฝุ่น กรองกลิ่น สารก่อภูมิแพ้ต่างๆ ทำให้อากาศภายในบ้านสะอาด สดชื่น ปลอดภัย สามารถอาศัยได้อย่างสบายใจและมีสุขภาพดี และหมั่นล้างแอร์และดูดฝุ่นเป็นประจำอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง จะช่วยให้อากาศในห้องสะอาดสดชื่น นอกจากนี้ แนะนำให้ดูดไรฝุ่น สปาฆ่าเชื้อตามที่นอน ปลอกหมอน ผ้าม่าน มุ้งลวด ขอบประตูหน้าต่าง รวมถึงอบโอโซนภายในห้อง ให้มีอากาศที่บริสุทธิ์เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง

5 Tips บ้านให้สะอาด อยู่แล้วสุขภาพดี

3. มีแสงสว่างเหมาะสม ไม่มืดหรือสว่างจนเกินไป โดยการให้แสงธรรมชาติส่องผ่านเข้ามาได้นั้นต้องไม่ร้อน มีติดตั้งโคมไฟตามจุดต่างๆ เผื่อว่าหากบางจุดที่แสงธรรมชาติส่องไม่ถึงหรือมืดเกินไปก็เลือกเปิดไฟให้มีแสงสว่างเพียงพอได้

4. จัดบ้านให้เป็นที่เป็นทาง เมื่อจัดบ้านเป็นระเบียบเรียบร้อย ของอยู่ถูกที่ทางแล้ว นอกจากจะทำให้เราหยิบจับใช้สอยของต่างๆ ได้อย่างสะดวกแล้ว ยังดูแลทำความสะอาดง่าย ที่สำคัญ อย่าลืมหมั่นจัดเก็บของ เคลียร์ของที่ไม่ใช้โดยทิ้งหรือบริจาคของอย่างสม่ำเสมอ

5. เลี่ยงปัจจัยเสี่ยงโรค เลี่ยงปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้เกิดสัตว์รบกวน หรือเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค เช่น บ้านรกพราะความรกจะทำให้เราดูแลทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึงทุกซอกมุม ดูไม่สวยงามสบายตาแล้ว ยังเป็นแหล่งสะสมฝุ่นและเพาะเชื้อโรคอีกด้วย ขยะเศษอาหารควรทิ้งนอกบ้านทุกวัน โพรงใต้บ้านโอ่งน้ำพวกนี้คือแหล่งเพาะยุงและสัตว์อื่นๆ เราจึงควรป้องกันโดยการกำจัดแหล่งเพาะยุงทั้งหมด เพื่อลดโรคจากยุงหรือลดให้น้อยที่สุด

เพียงเท่านี้เราก็จะมีบ้านที่สะอาด น่าอยู่แถมปลอดเชื้อโรคอีกด้วย ทำตามไม่ยากเลยค่ะ หากใครที่สนใจเพิ่มเติมพื้นที่ในบ้านให้น่าอยู่ จัดสวน หรือต่อเติมบ้านเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตที่บ้านติดต่อเราได้ที่ Homemax เรารับออกแบบบ้าน รับรีโนเวทบ้านของคุณให้ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน มีทีมงานมีอาชีพคอยช่วยเรื่องการออกแบบบ้านทั้งภายในและภายนอก ช่วยออกแบบบ้านสวย ๆ และสร้างให้คุณครบจบในที่เดียว

แบรนเนอร์โทรHomemax รับออกแบบบ้าน