8 แนวคิดออกแบบบ้านอย่างไร ให้ห่างไกลโควิด-19

8 แนวคิดออกแบบบ้านอย่างไร ให้ห่างไกลโควิด-19

8 แนวคิดออกแบบบ้านอย่างไร ให้ห่างไกลโควิด-19

8 แนวคิดออกแบบบ้านอย่างไร ให้ห่างไกลโควิด-19 จะเห็นได้ว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงมีอยู่ในทั่วทุกภูมิภาค และดูไม่มีท่าทีที่โรคนี้จะหายไป ความสะอาดจึงเป็นเรื่องที่คนหันมาให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เพราะเป็นวิธีป้องกันที่ทำได้ง่ายที่สุด วันนี้แอดมินจึงขอนำเสนอแนวคิดการออกแบบบ้าน ที่ช่วยลดสิ่งสกปรก ฝุ่น เชื้อโรคต่างๆ ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคเพิ่มขึ้นได้อีกทางหนึ่งด้วยค่ะ

1.ออกแบบบ้านให้มีช่องเปิดที่แสงแดดส่องถึง ไม่ปิดทึบ

การออกแบบบ้านอย่างไร ห่างไกลเชื้อโรค ควรรับรู้ได้ถึงธรรมชาติอย่าง แสงแดด ลมและพื้นที่สีเขียว ซึ่งถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับบ้าน เพราะนอกจากจะทำให้บรรยากาศดูกว้าง โปร่ง น่าอยู่อาศัยแล้ว แสงแดดยังช่วยฆ่าเชื้อโรค ทำลายแหล่งที่อยู่และแพร่กระจายของเชื้อต่างๆ ทำให้บ้านของเราไม่อับและทึบ ในการออกแบบบ้านจึงควรมีช่องเปิดเพื่อให้แสงธรรมชาติส่องเข้าถึงได้อย่างเพียงพอนั่นเองค่ะ

2.ช่องลมให้อากาศหมุนเวียน ถ่ายเทสะดวก

ออกแบบบ้านให้มีช่องลม ช่องลมคือการไหลเวียนของอากาศภายในบ้าน เพราะไม่เพียงแต่จะส่งเสริมให้บ้านเย็นสบายและประหยัดค่าไฟของเราแล้ว ยังช่วยระบายอากาศทำให้บ้านโปร่ง ไม่เหม็นอับและอุดอู้ แต่ในขณะเดียวกันสถานที่ตั้งของบ้านบางหลังอาจจะไม่เหมาะกับการมีช่องเปิดถ่ายเทลม อย่างเช่น บ้านที่ตั้งอยู่ในเมือง ซึ่งจะทำให้รับฝุ่นและสิ่งแปลกปลอมเข้ามาในบ้านได้มากขึ้น ซึ่งอาจแก้ปัญหาด้วยการลดจำนวนของช่องเปิดที่ไม่จำเป็น และเพิ่มองค์ประกอบที่ช่วยกรองฝุ่น เช่น ผ้าม่าน หรือมุ้งลวดเข้าไปอีกหนึ่งชั้น

3.เพิ่มพื้นที่สีเขียว ช่วยกรองอากาศ

แน่นอนว่าการสร้างพื้นที่สีเขียวรอบๆ บ้านนั้น ย่อมมีข้อดีมากมายค่ะ เนื่องจากต้นไม้มีคุณสมบัติในการกรองฝุ่น สวนจึงเป็นเหมือนเกราะป้องกันชั้นแรกให้กับบ้านของเรา ต้นไม้เหล่านี้จะช่วยกรองฝุ่นและสิ่งปรกที่พัดจากถนนก่อนที่จะเข้าไปภายในตัวบ้าน ทำให้บ้านของเรามีคุณภาพอากาศที่ดียิ่งขึ้นค่ะ

4.ใช้พรมให้น้อยกว่าพื้นคอนกรีต

บริเวณที่กว้างและใหญ่ที่สุดในบ้านคงเป็นพื้น และพื้นก็เป็นพื้นที่ที่คน สัตว์เลี้ยง สมาชิกในบ้านเดิน นั่ง นอน หากเราเลือกพรมจะกลายเป็นที่สะสมของเชื้อโรค และยังทำความสะอาดได้ยากเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้เราควรเลือกวัสดุที่ไม่มีรูพรุนเช่นคอนกรีต โดยควรเชื่อมรอยแตก รอยแยกต่างๆ ให้เรียบร้อยเพื่อไม่เป็นที่สะสมของเชื้อโรค

5.หลีกเลี่ยงซอกมุมเล็กๆ ที่ทำความสะอาดได้ยาก

มาถึงส่วนของภายในกันบ้าง การที่จะมีบ้านสะอาดแน่นอนว่าต้องหมั่นทำความสะอาด ในการออกแบบบ้านจึงควรเอื้อให้การทำความสะอาดนั้นเป็นไปได้โดยง่าย เพื่อลดการหมักหมมของสิ่งสกปรกต่างๆ ด้วยการออกแบบบ้านที่ ทำให้เกิดมุมน้อยที่สุด และหลีกเลี่ยงการออกแบบแปลนห้องที่มีซอกมุมเล็กๆ ทำให้เราทำความสะอาดได้ยากจนกลายเป็นจุดกักเก็บฝุ่นผงและสิ่งสกปรก

6.หลีกเลี่ยงการออกแบบที่ใช้วัสดุที่ดักจับสิ่งสกปรกได้ง่าย

นอกจาก ‘วัสดุ’ จะเป็นตัวกำหนด mood&tone และสไตล์ของบ้านแล้ว ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยทำให้บ้านของเราทำความสะอาดง่ายขึ้นอีกด้วย โดยการเลือกวัสดุนั้นควรหลีกเลี่ยงวัสดุที่เป็นผ้าหรือวัสดุที่มีพื้นผิวขรุขระ เช่น วอลเปเปอร์ที่ทำจากผ้า เหล็กดัด ผนังก่ออิฐโชว์แนว บล๊อกต่างๆ เนื่องจากทำความสะอาดยากแต่กักเก็บสิ่งสกปรกได้ง่าย วัสดุที่มีพื้นผิวเรียบอย่างเช่น ไม้ หรือหินขัด จึงเป็นทางเลือกที่ดีในการนำมาออกแบบผนังหรือพื้น เพราะทำความสะอาดได้ง่ายกว่านั่นเอง

7.หลีกเลี่ยงการใช้ระนาบแนวนอนในการออกแบบ

เนื่องจากตำแหน่งของฟาซาดที่อยู่ส่วนนอกสุดของบ้าน ทำให้อากาศที่จะเข้ามาภายในบ้านต้องพัดผ่านส่วนดังกล่าวเข้ามา ในการออกแบบบ้านจึงควรหลีกเลี่ยงการใช้ระนาบแนวนอนบริเวณภายนอกของบ้าน เนื่องจากฝุ่นผงและสิ่งสกปรกจะเกาะได้ง่ายกว่าระนาบแนวตั้ง และลมก็จะพัดสิ่งสกปรกเหล่านี้ที่เกาะอยู่ให้เข้ามาภายในบ้านของเรา นอกจากนั้นเมื่อฝนตกระนาบที่อยู่แนวตั้งจะชะล้างสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ให้หลุดออกไปได้ง่ายมากกว่า

8.บ้านสไตล์มินิมอล ทำความสะอาดง่ายที่สุด

สไตล์มินิมอลในที่นี้ อาจจะไม่ได้หมายความว่า บ้านของเราจะต้องเป็นสีขาวคลีน แต่เป็นแนวคิดการออกแบบบ้านโดยเน้นใช้ของน้อยชิ้น เฉพาะชิ้นที่จำเป็นเท่านั้น ซึ่งหากลองสังเกตบ้านทั่วไป ที่มีชั้นวางหรือของชิ้นเล็กชิ้นน้อยมากมาย ย่อมสะสมฝุ่นและสิ่งสกปรกทั้งนั้น และยากที่จะทำความสะอาดได้หมดทุกชิ้น การใช้เฉพาะของชิ้นหลักในการตกแต่งห้อง อย่างโซฟา โต๊ะ เก้าอี้ ชิ้นสำคัญ ทำให้สิ่งสกปรกที่ลอยอยู่ในอากาศไม่มีที่เกาะ และตกลงพื้น ทำให้เราทำความสะอาดได้ง่ายกว่านั่นเอง

8 แนวคิดออกแบบบ้านอย่างไร ให้ห่างไกลโควิด-19

จะเห็นว่าการออกแบบบ้านที่ดีนั้น ช่วยป้องกันปัญหาต่างๆ ที่มักเกิดขึ้นกับการก่อสร้างได้หลายประการ ทำให้เรามีความสุขกับการสร้างบ้านขึ้นมากเลยทีเดียว รู้อย่างนี้แล้ว ถ้าจะสร้างบ้านในฝันของตัวเองสักหลัง ก็อย่าลืมใส่ใจกับการออกแบบบ้านกันนะคะ

หากใครที่สนใจหาสถาปนิกมืออาชีพช่วยออกแบบบ้านให้คุณอยู่ Homemax เรายินดีให้บริการ เรารับออกแบบบ้านครบวงจร ไม่ว่าจะออกแบบบ้านชั้นเดียว ออกแบบบ้านสองชั้น ออกแบบบ้านสไตล์โมเดิร์น ออกแบบบ้านสไตล์ยุโรป หรือรูปแบบอื่นๆ เราก็ยินดีออกแบบบ้านสวยพร้อมสร้าง ทีมงานก่อสร้างมืออาชีพประสบการณ์การในการสร้างบ้านยาวนานกว่า 10 ปี