เทคนิคออกแบบบ้านอย่างไร ถึงจะทำให้ค่าไฟถูกลงเกือบเท่าตัว

เทคนิคออกแบบบ้านอย่างไร ถึงจะทำให้ค่าไฟถูกลงเกือบเท่าตัว

เทคนิคออกแบบบ้านอย่างไร ถึงจะทำให้ค่าไฟถูกลงเกือบเท่าตัว เนื่องจากเมืองไทยเป็นเมืองร้อนทำให้หลายๆ บ้านต้องเปิดแอร์ไว้ตลอดเพื่อให้สามารถทำกิจกรรมต่างๆ อยู่ภายในบ้านได้โดยเฉพาะในตอนกลางวัน แต่การที่เปิดแอร์ทั้งวันทั้งคืนนั้นทำให้ค่าไฟพุ่งกระฉูด ซึ่งในยุคที่เศรษฐกิจแบบนี้แม้แต่ค่าไฟไม่กี่ร้อยไม่กี่พันบาทก็ควรประหยัดไว้จะดีกว่า ดังนั้นหากใครที่กำลังคิดจะออกแบบบ้าน การออกแบบบ้านที่ช่วยประหยัดค่าไฟจึงถือเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาวได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว มาดูกันค่ะว่าออกแบบบ้านอย่างไรจึงจะประหยัดค่าไฟ

เทคนิคออกแบบบ้านอย่างไร  ถึงจะทำให้ค่าไฟถูกลงเกือบเท่าตัว
  • การเลือกพื้นที่หรือทำเลในการสร้างบ้าน

การเลือกที่ตั้งของบ้านก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเราประหยัดค่าไฟได้ ซึ่งควรเลือกพื้นที่ที่อยู่ใกล้เมืองแต่ไม่ใช่อยู่ในตัวเมือง เนื่องจากพื้นที่ในตัวเมืองนั้นมีประชากรค่อนข้างหนาแน่น อากาศถ่ายเทไม่สะดวก ไม่มีพื้นที่ในการปลูกต้น ทำให้บ้านร้อนอบอ้าวและผู้อยู่อาศัยรู้สึกอึดอัดได้ นอกจากนี้พื้นที่ในเมืองยังมีราคาที่สูงอีกด้วย

ควรออกแบบหรือเลือกรั้วบ้านที่ลมสามารถผ่านเข้าไปได้ เพื่อให้อากาศสามารถถ่ายเทได้ดี บ้านเย็นสบาย หากเลือกรั้วบ้านทึบจะทำให้ลมพัดผ่านได้ยาก อากาศในบ้านก็จะถ่ายเทไม่สะดวกและทำให้บ้านร้อน

  • เลือกหลังคาเหล็กเมทัลชีทและใช้บุฉนวนกันร้อน

ที่ให้เลือกใช้หลังคาเมทัลชีทที่มีบุฉนวนกันร้อนในการสร้างหรือออกแบบบ้านก็เพราะ จะช่วยให้แสงแดดไม่ทะลุหลังคาบ้านลงมาในตัวบ้านมากเกินไปและหลังคานี้ยังไม่เก็บความร้อนอีกด้วย

การออกแบบให้บ้านสูงโปร่ง จะทำให้ลมสามารถผ่านได้ดี ระบายอากาศได้สะดวก ทำให้บ้านเย็นแม้ในตอนกลางวันซึ่งสามารถประหยัดไฟได้ แต่ไม่ใช่ว่าบ้านสูงโปร่งแล้วจะวางเฟอร์นิเจอร์หรือโซฟาตรงไหนก็ได้ ควรวางในพื้นที่ๆ ไม่ขวางทางลมด้วย

  • การเลือกใช้โทนสี

การเลือกใช้โทนสีที่สว่างก็จะทำให้บ้านดูสว่างขึ้น ไม่ต้องเปิดไฟหลายดวง ถ้าหากใช้โทนสีมืดอาจจะต้องเปิดไฟแม้ในตอนกลางวันก็เป็นได้

  • ใช้หลอดไฟสีขาว

สาเหตุที่ให้เลือกหลอดไฟสีขาวในการออกแบบบ้านนั่นก็เพราะว่า หลอดไฟสีขาวนั้นสว่างที่สุดในบรรดาหลอดไฟสีต่างๆ

เนื่องจากการใช้ปูนเปลือยในการสร้างหรือออกแบบบ้านนั้นจะดูดความร้อนจากอากาศและดินเข้ามาในตัวผนังและส่งผลให้อากาศภายในบ้านร้อน

และนี่ก็คือ เทคนิคออกแบบบ้านอย่างไรให้ค่าไฟถูกลงเกือบเท่าตัว ที่แอดมินนำมาฝาก หวังว่าข้อมูลที่นำมาในวันนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจอยากจะออกแบบบ้าน หรือถ้าใครที่กำลังมองหาบริษัทออกแบบบ้าน ออกแบบบ้านชั้นเดียว ออกแบบบ้าน 3D หรือออกแบบบ้านแบบต่างๆ ต้องการสถาปนิกมืออาชีพออกแบบบ้านให้กับคุณ สามารถติดต่อเราได้ที่ Homemax เราพร้อมบริการให้กับคุณอย่างครบวงจร

Homemax-banner