5 วิธีการออกแบบบ้านให้ง่ายต่อการดูแล ปรับการออกแบบบ้านให้ให้ดูแลได้ง่ายขึ้น

5 วิธีการออกแบบบ้านให้ง่ายต่อการดูแล

5 วิธีการออกแบบบ้านให้ง่ายต่อการดูแล

ใครหลาย ๆ คนคงเน้นการออกแบบบ้านแบบยิ่งใหญ่ เน้นดีไซน์สวย สะดุดตา จนลืมในเรื่องของการทำความสะอาดและดูแลรักษา หากผู้อยู่อาศัยเป็นผู้ทำงานบ้านด้วยตนเองนั้นยิ่งแล้วใหญ่ คงไม่มีใครใช้เวลาในวันหยุดหมดไปกับการทำความสะอาดบ้านแทนที่จะได้พักผ่อน ในวันนี้เราเลยจะพาคุณมาแก้ปัญหานี้ด้วยกันตั้งแต่ในช่วงของการออกแบบบบ้านผ่านบทความ 5 วิธีการออกแบบบ้านให้ง่ายต่อการดูแลกันค่ะ รับรองเลยว่าหากคุณได้อ่านบทความนี้แล้วการออกแบบบ้านให้ง่ายต่อการดูแลรักษาไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปค่ะ

5 วิธีการออกแบบบ้านให้ง่ายต่อดูแล

1. โซนเปียกและโซนแห้ง

ถ้าให้นึกถึงการทำความสะอาดห้องน้ำ หลายคนอาจส่ายหัวอยู่ในใจ เนื่องจากในส่วนของห้องน้ำนั้นนับเป็นภาระอันยิ่งใหญ่ของหลาย ๆ บ้าน และมันสามารถทำให้คุณใช้เวลาไปทั้งวันได้กับห้องนั้น ไหนจะต้องขัดอ่างล้างหน้า, ขัดพื้น, เช็ดกระจก แต่คุณรู้หรือไม่ว่าคราบสกปรกของห้องน้ำมักจะมีสาเหตุเกิดจากความเปียกชื้น ที่สะสมก่อตัวเป็นคราบอันไม่พึงประสงค์

แต่วิธีแก้ที่ถูกต้องนั้นทำได้ไม่ยากค่ะ เพียงแค่คุณทำการจำกัดขอบเขตของพื้นที่เปียกชื้นเสียงตั้งแต่ในขั้นตอนของการออกแบบ เช่น มีห้องแต่งตัวขั้นก่อนจะถึงห้องนอน ภายในห้องน้ำมีการแบ่งโซนระหว่างโซนแห้ง และเปียก เพียงเท่านี้ก็สามารถลดการทำความสะอาดห้องน้ำไปได้ในส่วนหนึ่ง ทั้งยังย่นระยะเวลาในการทำความสะอาดห้องน้ำไปได้ด้วยค่ะ

2. วัสดุดูแลง่าย

ไม่ใช่แค่แบบแปลนในการออกแบบบ้านเท่านั้นที่จะสามารถช่วยในเรื่องของการดูแลรักษาบ้านให้ง่ายยิ่งขึ้น แต่การเลือกวัสดุก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้การดูแลรักษาและการทำความสะอาดบ้านของคุณได้ง่ายยิ่งขึ้น เช่น

  • ผนังห้องน้ำ ควรกรุวัสดุกระเบื้องเซรามิกหรือโมเสก เพื่อการทำความสะอาดที่ง่าย
  • ผนังครัว (ส่วนปรุงอาหาร) ควรเลือกวัสดุประเภทเซรามิก สแตนเลส ช่วยให้เช็ดถูคราบสกปรกได้โดยง่าย
  • ผนังกระจก หรือส่วนใด ๆ ที่ใช้วัสดุกระจกและโดนน้ำบ่อยครั้ง ควรเคลือบสารเคลือบกระจก ช่วยลดการเกาะของคราบน้ำ ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดคราบสกปรก เป็นต้นค่ะ

3. ห้องเก็บของ

การออกแบบบ้านให้มีห้องเก็บของโดยเฉพาะ จะช่วยให้สามารถจัดการกับของใช้ที่ไม่ได้ใช้งานบ่อยนักได้อย่างอยู่หมัด ห้องเก็บของนั้นอาจไม่จำเป็นต้องใหญ่มาก แต่คุณอาจลงทุนทำชั้นวางติดผนัง เพื่อให้สามารถใช้พื้นที่แนวตั้งได้อย่างคุ้มค่าที่สุดค่ะ

5 วิธีการออกแบบบ้านให้ง่ายต่อดูแล

4. ลดซอกหลืบ

ซอกเล็ก ๆ ตามจุดต่าง ๆ ของบ้านมักเป็นปัญหาที่ทำให้การดูแลบ้านทำได้ยาก คุณควรคำนึงถึงข้อนี้และควรออกแบบให้มีซอกต่าง ๆ ลดน้อยลงไปเพื่อให้ง่ายต่อการดูแลรักษาและทำความสะอาดค่ะ

  • ซอกบนตู้เสื้อผ้า หรือตู้ต่าง ๆ เป็นแหล่งเก็บฝุ่นที่กำจัดได้ยาก หากเป็นไปได้ควรออกแบบเป็น Built-in ชิดฝ้าเพดานเพื่อให้ง่ายต่อการดูแล
  • ซอกใต้เตียง ควรเลือกเตียงที่มีพื้นที่ใต้เตียงสูงเพียงพอต่อการปัดกวาดสะดวก สำหรับผู้ที่ชอบให้ใต้เตียงเป็นแบบโปร่ง ไม่ควรมีสิ่งของเก็บไว้ใต้เตียง หากพื้นที่จำกัด แนะนำให้เลือกซื้อเตียงแบบที่มีลิ้นชักเก็บของโดยเฉพาะ
  • ซอกเล็ก ๆ ภายในสุขภัณฑ์ห้องน้ำ ควรเลือกชุดสุขภัณฑ์ที่มีซอกน้อย ๆ เป็นผิวเรียบตลอดทั้งชิ้น ช่วยลดการเกิดคราบสกปรกและทำความสะอาดได้ง่ายยิ่งขึ้นอีกด้วยค่ะ

5. ตำแหน่งปลั๊กนั้นสำคัญ

สำหรับบ้านที่ออกแบบตำแหน่งปลั๊กไฟไว้น้อย คุณจะพบกับปัญหาการลากสายปลั๊กพ่วง เป็นผลให้การใช้งานไม่สะดวก ดูรกสายตา แถมยังเสี่ยงอันตราย แนะนำให้คิดตามหลักที่จะใช้งานจริงและคิดเผื่อกรณีที่ต้องเคลื่อนย้ายตำแหน่งใหม่ ตำแหน่งที่คนส่วนใหญ่มักลืมติดตั้งปลั๊ก อาทิ ห้องน้ำ (สำหรับไดร์เป่าผม), โรงจอดรถหรือหน้าบ้าน, หัวเตียงนอน, บริเวณสนามรอบบ้าน หรือแม้แต่ตำแหน่งทีวี เป็นต้นค่ะ

ทั้ง 5 ข้อนี้ เป็นเพียงข้อมูลส่วนหนึ่งที่จะช่วยในเรื่องของการทำความสะอาดและดูแลรักษาบ้าน ผ่านกระบวนการออกแบบบ้าน สำหรับผู้อ่านท่านใดที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม หรือกำลังมองหาแบบบ้าน,ออกแบบบ้าน สามารถติดต่อสอบถาม บริษัทรับออกแบบและสร้างบ้านที่มีความเชี่ยวชาญได้ที่ Homemax