สร้างบ้านอย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้สอย แนวทางในการเลือกจำนวนชั้นของบ้าน

สร้างบ้านอย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้สอย

สร้างบ้านอย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้สอย

 10เทคนิคการดูแลบ้านหน้าฝนสไตล์โฮมแม็กซ์ไม่ว่าจะฤดูไหนก็เอาอยู่

หากบ้านของคุณมีจำนวนสมาชิกเยอะควรจะสร้างบ้านกี่ชั้นดี ? ซึ่งจำนวนชั้นของบ้านถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญ เพราะในการจะกำหนดจำนวนชั้นของในแต่ละบ้านให้พอเหมาะกับผู้อยู่อาศัยนั้นอาจจะต้องอาศัยปัจจัยต่าง ๆ มากมายที่จะสามารถใช้ตัดสินได้ว่าบ้านของเราควรมีขนาดกี่ชั้น วันนี้เราจะมาแนะนำแนวทางในการเลือกจำนวนชั้นของบ้านให้แก่คุณ เพื่อให้การสร้างบ้านของคุณนั้นออกมาเหมาะสมกับการใช้สอย ด้วยเกณฑ์ต่าง ๆ เพื่อใช้ในการตัดสินใจ ดังต่อไปนี้ค่ะ

ขนาดของที่ดิน

ขนาดของที่ดินนั้นมีผลอย่างมากสำหรับการเลือกชั้นของบ้าน เพราะหากมีพื้นที่มากเท่าไร ก็ยิ่งมีผลกับพื้นที่ใช้สอยมากเท่านั้น โดยส่วนใหญ่แล้ว หากคุณมีที่ดินเป็นผืนกว้างหรือมีที่ดินขนาดใหญ่ มักจะไม่ค่อยมีปัญหาในการสร้างบ้านและจำนวนชั้นของบ้านเท่าไหร่นัก แต่หากคุณมีที่เดินไม่มากนักคุณอาจเลือกสร้างบ้าน 2 ชั้น เพื่อที่จะช่วยในเรื่องของพื้นที่ใช้สอยให้เพิ่มมากขึ้น และอาจจะต้องสร้างบ้านให้สอดคล้องกับระยะร่นแนวอาคารตามข้อกฎหมายด้วยนั่นเอง

จำนวนสมาชิกในครอบครัว

จำนวนสมาชิกในครอบครัวก็นับว่ามีผลต่อการตัดสินใจที่จะเลือกชั้นของบ้าน หากมีจำนวนคนในครอบครัวเยอะ คนในบ้านก็ย่อมต้องการพื้นที่ใช้สอยที่มากขึ้น หากมีผู้สูงอายุ คุณก็อาจจะเลือกที่จะสร้างบ้าน 2 ชั้น เพื่อให้ชั้นแรกแบ่งโซนเป็นพื้นที่ส่วนรวมของคนในบ้านอย่างห้องนักเล่น และแบ่งโซนให้เป็นพื้นที่สำหรับผู้สูงอายุ แต่ถ้าหากสมาชิกในครอบครัวไม่ได้เยอะมากคุณอาจเลือกที่จะสร้างบ้านเพียงแค่ชั้นเดียว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการและการบริหารพื้นที่ใช้สอยของเจ้าของบ้านเป็นหลัก

งบประมาณในการก่อสร้าง

งบประมาณนั้นมีผลต่อการวางแผนสร้างบ้านตั้งแต่แรก หากเรามีงบที่จำกัดอาจจะต้องวางแผนให้รัดกุมและบางทีการเลือกที่จะสร้างบ้านชั้นเดียวอาจจะช่วยให้ประหยัดงบประมาณได้มากกว่าการเลือกสร้างบ้าน 2 ชั้น

การวางแผนเพื่อต่อเติมในอนาคต

ในบางครั้งเราอาจวางแผนแบบมองการณ์ไกลด้วยการคิดว่าจะต่อเติมบ้านของเราในอนาคต ซึ่งในการที่เราจะต่อเติมบ้านเพิ่มได้นั้น เราจำเป็นจะต้องมีพื้นที่เหลือสำหรับส่วนที่ต้องการต่อเติม การที่เราสร้างบ้านหลังแรกเป็นบ้าน 2 ชั้น อาจช่วยให้เราได้ประหยัดพื้นที่บนที่ดินของเรา และมีพื้นที่ใช้สอยเพียงพอต่อความต้องการของเรามากกว่าการเลือกที่จะสร้างบ้านชั้นเดียวแต่แรก ซึ่งอาจลำบากในการมีพื้นที่ใช้สอยที่จำกัด

การดูแลรักษา

การเลือกสร้างบ้านชั้นเดียวอาจเป็นทางออกที่เหมาะสมสำหรับเจ้าของบ้านที่ไม่ต้องการปวดหัวในเรื่องของการทำความสะอาดหลากหลายพื้นที่ภายในบ้าน เนื่องจากบ้านชั้นเดียวนั้นไม่จำเป็นจะต้องคอยดูแลเยอะ และการทำความสะอาดสามารถทำได้ง่ายดายกว่าบ้านที่มีหลายชั้น เนื่องจากระดับความสูงของบ้านนั้นส่งผลทำให้การดูแลรักษาเป็นไปได้ยากกว่านั่นเอง

แต่หากคุณยังลังเลในการเลือกที่จะสร้างบ้านสักหลัง และอยากได้คำปรึกษาคุณควรปรึกษากับบริษัทรับออกแบบและรับสร้างบ้านที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ เพราะเนื่องจากคุณจะได้คำแนะนำในการสร้างบ้านที่เหมาะสมตามความต้องการของคุณแล้วนั้น คุณจะได้บ้านที่ตรงตามใจคุณตั้งแต่การออกแบบไปจนถึงฟังก์ชั่นการใช้งานเพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้แก่คนภายในบ้านได้อย่างครบครันอีกด้วย