ถังกรอง

เทคนิคการดูแลถังกรองสระว่ายน้ำ

ถังกรอง
ถังกรอง

เทคนิคการดูแลระบบถังกรองสระว่ายน้ำที่คุณอาจไม่เคยรู้ อุปกรณ์สระว่ายน้ำอย่างระบบถังกรองสระว่ายน้ำ คือ ตัวทำความสะอาดน้ำในสระว่ายน้ำ ใส สะอาด ปราศจากเชื้อโรค และมีคุณภาพที่ดีเช่นไร ระบบถังกรองสระว่ายน้ำก็ต้องการการดูแลและทำความสะอาดให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอด้วยเช่นกัน โดยวิธีล้างทำความสะอาดอุปกรณ์สระว่ายน้ำ ระบบถังกรองทรายจะมีอยู่ด้วยกัน 2 แบบ ดังต่อไปนี้

1.วิธีการล้างระบบถังกรองแบบไม่เปิดฝาถังกรอง (Back wash)

การล้างระบบถังกรองทรายแบบไม่เปิดฝาถัง หรือ การล้างระบบถังกรองแบบล้างย้อน เป็นขั้นตอนการทำความสะอาดระบบถังกรองสระว่ายน้ำที่นิยมใช้กันโดยทั่วไป ซึ่งจะมีมัลติพอร์ทวาล์ว ควบคุมการทำงานอยู่ โดยให้สังเกตจากแรงดันที่เกจวัดความดัน (pressure gauge) ถ้าเกจวัดความดันน้ำขึ้นเกิน 20-30 PSI ให้ทำการล้างระบบถังกรองทุกครั้ง เพราะหากยังเดินเครื่องที่ความดันดังกล่าวต่อไป จะมีผลให้แรงดันตกคร่อมที่ถังกรองกับมอเตอร์ปั๊มน้ำ ทำให้มอเตอร์ร้อนจนเกิดการไหม้ได้และอาจเกิดการรั่วซึมในเวลาต่อมา เนื่องจากความร้อนที่สะสมมากจนเกินไป จะทำให้วัสดุซีลต่าง ๆ เสื่อมสภาพได้ หรือหากต้องการทำความสะอาดทราบกรองเป็นประจำ ก็สามารถทำได้ทุก 2 สัปดาห์นั่นเอง

นอกจากนี้ ก่อนการล้างระบบถังกรองทุกครั้ง จะต้องปิดสวิทซ์ไฟมอเตอร์ปั้มน้ำทุกครั้ง แล้วทำการปรับตำแหน่งมัลติพอร์ทวาล์วไปที่ตำแหน่ง “Back wash” จากนั้นให้เปิดสวิทซ์ไฟมอเตอร์ปั้มน้ำ เพื่อเดินเครื่อง และสังเกตน้ำในหลอดแก้วมัลติพอร์ทวาล์ว หากน้ำในหลอดแก้วใสแล้วเป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการทำ Back wash นั่นเอง

ทั้งนี้ ถ้าหากผู้ดูแลอุปกรณ์สระว่ายน้ำใช้เวลาในการทำ Back wash นานจนเกินไป ผู้ดูแลอุปกรณ์สระว่ายน้ำจะต้องทำการเติมน้ำและปรับสภาพน้ำในสระว่ายน้ำด้วย เพราะน้ำที่ใช้ในการทำ Back wash จะเป็นน้ำที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ดังนั้น การทำความสะอาดอุปกรณ์สระว่ายน้ำในขั้นตอนนี้ จะต้องใช้เวลาไม่เกิน 2-3 นาที เท่านั้น เว้นแต่ตอน Start Up ที่จะต้องทำความสะอาดทรายในถังกรองให้สะอาดเสียก่อนที่จะเปิดใช้ระบบถังกรองนั่นเอง

ส่วนอีกหนึ่งข้อควรระวังที่หลาย ๆ คนมักจะลืมก็คือ หากสังเกตเห็นคำว่า “RINSE” บนมัลติพอร์ทวาล์ว คือ เป็นขั้นตอนการทำงานต่อจากการ Backwash โดยจะเป็นการล้างตะกอนหรือสิ่งสกปรกที่ยังตกค้างอยู่ในท่อกรองสระว่ายน้ำ ซึ่งเป็นการล้างท่อกรองให้ไปในทางเดียวกับตำแหน่งของระบบถังกรองของสระว่ายน้ำ ทั้งยังเป็นการปรับสภาพของทรายในระบบถังกรองให้พร้อมใช้ในครั้งต่อไป โดยในขั้นตอนนี้ก็ควรใช้ระยะเวลาในการดำเนินงานไม่เกิน 1-2 นาที เช่นกัน หลังจากที่ทำการ Back wash แล้วนั่นเอง

2.การล้างถังกรองแบบเปิดฝา

เมื่อเราได้เปิดการใช้งานเครื่องกรองทรายได้ประมาณ 3-4 ปี ทรายในถังกรองจะเริ่มหมดประสิทธิภาพในการกรอง เนื่องจากเม็ดทรายกรองจะมีลักษณะโครงสร้างเป็นแบบเม็ดเหลี่ยมเรียงตัวดันแน่น แต่เมื่อมีการเปิดใช้งานอย่างต่อเนื่อง จะทำให้เหลี่ยมมุม ของเม็ดทรายกร่อนตัว ส่งผลให้น้ำสามารถไหลผ่านได้ง่าย และทำให้ความสามารถในการดักจับฝุ่นตะกอนในสระว่ายน้ำลดลง ซึ่งทำให้ผู้ดูแลต้องทำการเปลี่ยนทรายกรองใหม่ ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

  • ก่อนเปลี่ยนทรายในถังกรองจะต้องปิดปั๊มน้ำให้เรียบร้อยเสียก่อน และปิดวาล์วดูดตะกอน วาล์วสะดือ วาล์วแท้งค์น้ำล้น และวาล์วส่งน้ำเข้าสระว่ายน้ำ
  • จากนั้นให้ปิดวาล์วส่งน้ำเข้าถังกรองทรายทั้งหมด เพื่อลดแรงดันในถังกรองทราย และเปิดฝาจุกเดรนน้ำด้านล่าง เพื่อเดรนน้ำในถังกรองทรายออกทั้งหมด
  • เปิดฝาถังกรองทราย ซึ่งถ้าถังกรองทรายเป็นแบบ Side mount ฝาถังกรองทรายจะอยู่ด้านบน แต่ถ้าถังกรองทรายเป็นแบบ Top mount จะต้องทำการถอดมัลติพอร์ทวาล์ว ออกโดยการไขน็อตออกทุกตัว จากนั้นจึงค่อย ๆ ดึงมัลติพอร์ทวาล์วขึ้นมาอย่างระมัดระวัง เพราะหากคุณดึงรือหมุนแรงเกินไปจะทำให้ท่อแกนกลางแตกหักได้ จากนั้นให้ใช้เทปกาวปิดปากท่อแกนกลางเพื่อป้องกันทรายร่วงเข้าไป
  • เมื่อเปิดฝาถังกรองทรายได้แล้ว ให้คนทรายในถังกรองทรายให้ทั่ว แล้วค่อย ๆ ใช้ถ้วยพลาสติกตักทรายออก ห้ามใช้โลหะหรือวัสดุแหลมคมอื่น ๆ เพราะอาจไปขูดถังกรองทรายจนเป็นรอยขูดขีดและแตกได้ หรืออาจจะไปโดนไส้กรองหรือสายอากาศภายในถังกรองจนเกิดความเสียหายได้ เมื่อตักรายออกจนถึงหัวกรองของไส้กรองแล้ว ให้ค่อย ๆ นำแกนไส้กรองขึ้นมา เพื่อนำทรายที่เหลือออกจากถังกรองทรายได้สะดวกมากยิ่งขึ้น จากนั้นให้ผู้ดูแลตรวจสอบไส้กรองว่ายังสามารถใช้งานได้หรือไม่ แล้วมีชิ้นส่วนใดที่ชำรุดเสียหายหรือไม่ ถ้ามีก็ทำการเปลี่ยนอุปกรณ์ในทันที
  • หลักจากที่เอาทรายที่เสื่อมสภาพออกจากถังกรองทรายแล้ว ให้ใช้น้ำล้างทำความสะอาดถังกรองทราย และปิดฝาจุกเดรนน้ำด้านล่าง จากนั้นให้เติมน้ำลงในถังกรองทราย เพื่อลดแรงกระแทกในขณะที่กำลังเททรายใหม่ลงในถังกรองทราย และใส่ไส้กรอง เติมทรายและน้ำเข้าสู่ถังกรองดังเดิม ก่อนทำการปิดฝาถัง หรือติดมัลติพอร์ทวาล์วกลับเข้าไปในถังกรองดังเดิม และทำการตรวจสภาพโอริงด้วยว่ายังยืดหยุ่นดีหรือไม่
  • เปิดวาล์วให้ระบบทำงานตามปกติ รวมไปถึงวาล์วน้ำทิ้ง เลื่อนมัลติพอร์ทวาล์ว ไปยังโหมด Back wash เปิดสวิทซ์ไฟมอเตอร์ปั้มน้ำ เพื่อล้างทำความสะอาดคราบสิ่งสกปรกที่ติดมากับถังกรองทราย โดยให้สังเกตที่น้ำในหลอดแก้ว หากน้ำใสแล้วจึงหยุดทำ Back wash ได้ และอย่าลืมปรับทรายกรองด้วยโหมด Rinse ก่อนใช้งานด้วย
  • จากนั้นให้ปิดสวิทซ์ไฟมอเตอร์ปั้มน้ำ แล้วปรับมัลติพอร์ทวาล์ว ให้เป็นโหมด FILTER เพื่อให้ระบบถังกรองทรายสามารถทำงานได้อย่างเป็นปกติ และเปิดวาล์วต่าง ๆ ให้อยู่ในตำแหน่งเดิม เพื่อเปิดการทำงานของระบบกรองน้ำในสระว่ายน้ำได้ตามปกติ

ระบบถังกรองทราย เรียกได้ว่าเป็นหัวใจหลักในการทำงานของระบบสระว่ายน้ำ ซึ่งถ้าเราไม่ดูแลระบบถังกรองหรือไม่หมั่นทำความสะอาดตามระยะการใช้งาน อาจส่งผลให้น้ำในสระว่ายน้ำเกิดตะกอนและส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้เล่นน้ำในสระว่ายน้ำได้นั่นเอง และหากการดูแลสระว่ายน้ำเป็นเรื่องที่ยุ่งยากจนเกินไป M.T.pool ก็มีบริการดูแลสระว่ายน้ำที่ครบครันไว้คอยบริการค่ะ