คิดจะสร้างบ้านต้องอ่านทางนี้ การมีบ้านสวย ๆ สักหนึ่งหลังเป็นเรื่องที่ใครหลายคน

5 เทคนิคออกแบบบ้านให้เหมาะกับประเทศร้อนชื้น

5 เทคนิคออกแบบบ้านให้เหมาะกับประเทศร้อนชื้น สำหรับประเทศไทยเป็นประเทศที่อยู่ใกล้กับเส้นศูนย์สูตร ติดกับประเทศพม่า และประเทศลาว ติดกับทะเล จึงทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนชื้นเกือบทั้งปี นอกจากนี้ยังได้รับอิทธิพลความหนาวจากจีนไล่จากพม่า ลาวลงมาที่ไทย ทำให้ประเทศไทยมี 3 (ฤดูร้อน ฤดูฝน ฤดูหนาว) ดังนั้นบ้านของเราก็ควรที่จะออกแบบบ้านให้เหมาะกับสภาพอากาศร้อนชื้นและฤดูต่าง ๆ ของประเทศเราด้วย วันนี้เราจึงมีเทคนิคดี ๆ ที่จะช่วยในการออกแบบบ้านมาฝากกันค่ะ

  • ลักษณะของบ้าน

สำหรับลักษณะของบ้าน เราควรเลือกแบบบ้านที่ โปร่งโล่ง เพื่อเพิ่มการไหลเวียนของอากาศทำให้บ้านไม่ร้อนมาก ควรมีหน้าต่างและประตู ช่วยระบายอากาศด้านในบ้านและรับอากาศภายนอก จะช่วยให้บ้านไม่มีกลิ่นอับอีกด้วย หากบ้านติดกับถนนควรยกพื้นสูงขึ้น เป็นการป้องกันพื้นทรุดจากการวิ่งของรถยนต์ รวมถึงป้องกันอันตรายจากสัตว์มีพิษที่มักจะมาในฤดูฝนกับฤดูหนาว และเพื่อป้องกันน้ำท่วมในฤดูฝน ได้อีกด้วย

  • โทนสีบ้าน

โทนสีบ้านที่เหมาะกับประเทศร้อนชื้นแบบประเทศไทย ควรเลือกใช้เป็นสีโทนอ่อนไม่ควรใช้สีเข้ม เพราะสีเข้มจะทำให้ตัวบ้านดูดความร้อน ทำให้ตัวบ้านร้อนขึ้น สีบ้านก็จะหลุดก่อนถึงเวลา และอาจจะทำให้คุณต้องเสียค่าบำรุงรักษาบ้านเพิ่มได้

  • การเลือกใช้วัสดุ

สำหรับการเลือกวัสดุในการสร้างบ้านหรือออกแบบบ้าน คุณควรเลือกวัสดุที่ทนต่อความร้อนและความชื้นได้สูง อาทิเช่น เลือกเสาบ้านเป็นแบบเสาปูนเสริมเหล็กแทนที่จะใช้เสาไม้ จริงอยู่ที่ในอดีตคนไทยนิยมสร้างบ้านด้วยไม้ แต่ในปัจจุบันนี้ ไม้มาราคาสูง จึงหันมาใช้เสาปูนเสริมเหล็กแทน เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการสร้างบ้าน หรือ เลือกใช้หลังคาเมทัลชีทบุฉนวนกันร้อน นอกจากป้องกันความร้อนได้แล้วยังป้องกันหลังคารั่วด้วย

  • ทิศของบ้าน

การออกแบบบ้านให้หันไปทิศต่าง ๆ ก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะการหันหน้าบ้านหรือตัวบ้านไปในแต่ละทิศ จะให้ประโยชน์ที่ต่างกันออกไป เช่น ทิศใต้เป็นทิศที่แดดส่องตลอดทั้งปี เหมาะจะใช้เป็นหลังบ้านและลานอเนกประสงค์ จะช่วยให้ตากผ้าได้แห้งหรือปลูกต้นไม้ เป็นต้น

  • การตกแต่งบ้าน

การออกแบบบ้านและการตกแต่งบ้าน ไม่ควรตกแต่งให้เฟอร์นิเจอร์ขวางทางลม หรือ วางสิ่งของขวางทางลมที่จะผ่านหน้าต่างและประตู เพราะจะทำให้ระบายอากาศได้น้อยลง

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับเทคนิคออกแบบบ้าน ที่เราได้นำมาฝากกัน หวังว่าทุกคนจะได้นำเทคนิคของเราไปปรับใช้ในการออกแบบบ้าน ตกแต่งบ้างและสร้างบ้านกันนะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง