ดูแลสระว่ายน้ำตัวเองง่าย ๆ BY M.T.POOL

ดูแลสระว่ายน้ำตัวเองง่าย ๆ BY M.T.POOL การมีสระว่ายน้ำภายในบ้านนั้น จะต้องมีการดูแลรักษาความสะอาดสระว่ายน้ำอยู่เสมอ ให้พร้อมใช้งานหรือใช้สำหรับทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายในครอบครัว วันนี้ BY M.T.POOL เลยมีวิธีดูแลสระว่ายน้ำง่าย ๆ มาแนะนำ เพื่อให้สระว่ายน้ำใสสะอาดน่าเล่นน้ำและปราศจากสิ่งสกปรกนั่นเอง

กำหนดตารางดูแลสระว่ายน้ำ

การดูแลรักษาสระว่ายน้ำให้สะอาดน่าเล่นน้ำอยู่เสมอ คือ จะต้องดูแลรักษาความสะอาดอยู่เป็นประจำ โดยจะต้องกำหนดตารางการทำความสะอาดสระว่ายน้ำ สามารถกำหนดตารางได้ดังนี้

ตารางดูแลสระว่ายน้ำรายวัน

  • ใช้กระชอนช้อนเศษขยะที่หล่นลงไปในสระว่ายน้ำออก
  • เอาเศษขยะในตะแกรงสกิมเมอร์ทิ้ง
  • ทำความสะอาดบริเวณด้านนอกสระว่ายน้ำก่อนใช้งาน

ตารางดูแลสระว่ายน้ำรายสัปดาห์

  • ทำความสะอาดบริเวณผนังสระว่ายน้ำและก้นสระว่ายน้ำ เพื่อเป็นการกำจัดตะกอนและสิ่งสกปรกต่าง ๆ
  • นำเศษขยะในตะแกรงของปั๊มสูบน้ำไปทิ้ง
  • ใช้แปลงขัดด้วยมือเพื่อทำความสะอาดคราบหินปูนที่จับอยู่บนกระเบื้องที่อยู่ปริ่มระดับน้ำ
  • ตรวจสอบและปรับค่าสารเคมีสระว่ายน้ำ รักษาระดับามดุล pH ของน้ำในสระว่ายน้ำ

ตารางดูแลสระว่ายน้ำรายเดือน

  • ทำความสะอาดเครื่องกรองสระว่ายน้ำ

การทำความสะอาดผนังสระว่ายน้ำและพื้นสระว่ายน้ำ

วิธีดูแลทำความสะอาดผนังสระว่ายน้ำและพื้นสระว่ายน้ำด้วยตัวเองง่าย ๆ คือ เมื่อมีเศษใบไม้หรือสิ่งสกปรกตกลงไปในสระว่ายน้ำ ก็ควรใช้สวิงซ้อนใบไม้ขึ้นมาจากสระว่ายน้ำ และใช้แปลงพลาสติกในการขัดผนังและพื้นสระว่ายน้ำ โดยใช้แปลงทำความสะอาดกวาดไปรอบ ๆ สระว่ายน้ำ เพื่อให้ตะกอนไปรวมกันอยู่ที่ปลายฝั่งตื้นของสระว่ายน้ำ และควรเลือกใชแปลงที่มีขนนุ่ม เพื่อเป็นการป้องกันรอยขีดข่วนที่เกิดขึ้นกับกระเบื้องสระว่ายน้ำหรือยาแนวได้ อีกทั้งก่อนใช้แปลงทำความสะอาดสระว่ายน้ำ ก็ควรทำความสะอาดแปลงก่อนทุกครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถกำจัดสิ่งสกปรกและตะไคร่น้ำออกจากสร้างว่ายน้ำได้อย่างสะอาดแล้วจริง ๆ จากนั้นใช้เครื่องดูดฝุ่นตาม การเติมสารเคมีฆ่าเชื้อลงไปในน้ำจะช่วยกำจัดเชื้อโรคที่เหลือตกค้างอยู่ในสระว่ายน้ำได้เช่นกัน

การทำความสะอาดสระว่ายน้ำที่มีตะไคร่ขึ้นจนเขียว

การที่สระว่ายน้ำจะมีตะไคร่ขึ้นจนเขียวได้นั้น เจ้าของสระว่ายน้ำจะต้องปล่อยปละละเลยการดูแลสระว่ายน้ำมาเป็นระยะเวลานาน ซึ่งไม่เป็นผลดีกับสระว่ายน้ำเลย และการปล่อยให้ตะไคร่ขึ้นสระว่ายน้ำขนาดนี้ เจ้าของสระว่ายน้ำอาจจะต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในการดูแลทำความสะอาดสระว่ายน้ำโดยตรง ซึ่ง M.T.POOL ก็มีความชำนาญในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับสระว่ายน้ำ และวิธีการทำความสะอาดสระว่ายน้ำที่มีตะไคร่น้ำขึ้นสามารถทำได้โดย

เริ่มจากการตักเอาสิ่งสกปรกที่มองเห็นได้ ออกจากสระว่ายน้ำให้หมดด้วยตะแกรงตักใบไม้ จากนั้นรอให้ที่สิ่งสกปรกเหลือตกตะกอนลงไปที่ก้นสระว่ายน้ำ แล้วทำการปรับค่า pH ของสระว่ายน้ำให้อยู่ในระดับที่ถูกต้อง เพื่อช่วยให้น้ำในสระว่ายน้ำใสขึ้น และเติมคลอรีนในปริมาณมากเพื่อให้น้ำในสระว่ายน้ำมีอาการ “ช็อก” คลอรีนที่เติมลงไปในสระว่ายน้ำจะไปฆ่าแบคทีเรียและตะไคร่ที่ยังหลงเหลืออยู่ในสระว่ายน้ำ จากนั้นเปิดปั๊มให้ทำงานทิ้งไว้อย่างน้อย 24 ชั่วโมง และอย่าลืมทำความสะอาดฟิลเตอร์หลาย ๆ ครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้ฟิลเตอร์อุดตันหลังจากน้ำเริ่มสะอาดขึ้น ให้ดูดสิ่งสกปรกและตะกอนที่ตกค้างที่ก้นสระว่ายน้ำขึ้นมา ทีนี้สระว่ายน้ำของคุณก็สะอาดและพร้อมใช้งานแล้ว

การทำความสะอาดฟิลเตอร์สระว่ายน้ำ

สระว่ายน้ำทุกประเภทขจะมีฟิลเตอร์ หรือระบบกรองน้ำของสระว่ายน้ำ ซึ่งถือว่าเป็นส่วนสำคัญอันดับต้น ๆ ของสระว่ายน้ำ เนื่องจากสระว่ายน้ำโดยทั่วไปจะใช้ระบบหมุนเวียนในภายในสระว่ายน้ำให้วนกลับมาใช้อยู่เรื่อย ๆ จนกว่าจะถึงรอบของการเปลี่ยนน้ำในสระว่ายน้ำโดยส่วนใหญ่จะทำอยู่ที่ 5-10 ครั้งต่อปี

  • การทำความสะอาดเครื่องกรองหรือฟิลเตอร์ทรายสามารถทำได้โดย ต้องเปิดวาล์วท่อน้ำทิ้งของสระว่ายน้ำเสียก่อน จากนั้นทำการตรวจสอบว่าสามารถสอดสายยางให้น้ำสกปรกสามารถไหลออกมาได้สะดวก หมุนปั๊มให้ไปอยู่ในตำแหน่งย้อนทางหรือ Backwash แล้วเปิดปั๊มให้ทำงาน เพื่อให้น้ำและสิ่งสกปรกไหลออกมาตามสายยาง เมื่อน้ำที่ไหลออกมาสระอาดแล้วให้ทำการปิดปั๊มน้ำและตั้งค่าฟิลเตอร์ให้กลับไปอยู่ในตำแหน่งเดิม ทำการเปิดปั๊มให้ทำงาน 10-15 วินาที จากนั้นปิดเครื่องและทำตามวิธีข้างต้นใหม่อีกครั้ง เสร็จแล้วให้ปิดวาล์วน้ำทิ้งและเก็บสายยาง ตรวจสอบค่าระดับน้ำในสระว่ายน้ำให้เพียงพอ เป็นอันเสร็จ
  • การทำความสะอาดฟิลเตอร์ถัง สามารถทำได้โดยถอดฟิลเตอร์ออกจากที่ใส่ตามวิธีที่ระบุไว้ จากนั้นใช้สายยางลดน้ำต้นไม้ฉีดไล่เศษฝุ่นออกจากฟิลเตอร์ให้สะอาด จากนั้นแช่ฟิลเตอร์ในน้ำผสมน้ำยาทำความสะอาดฟิลเตอร์ จากนั้นล้างด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด หากฟิลเตอร์ยังคงมีสิ่งสกปรกอุตตัน ให้นำไปแช่น้ำผสมกรดไฮโดรคลอริก ตามคำแนะนำที่อยู่บนฉลาก และอย่าลืมสวมเสื้อผ้าป้องกันให้มิดชิดและป้องกันให้พ้นมือเด็กล้างถังกรองและใส่กลับเข้าไปตามเดิม

เมื่อเราทำความสระอาดสระว่ายน้ำเรียบร้อยแล้ว มาสู่ขั้นตอนการเช็คระบบการทำงานต่าง ๆ ในสระว่ายน้ำ ซึ่งจะสามารถตรวจเช็คระบบของสระว่ายน้ำได้ดังต่อไปนี้

ตรวจเช็คระดับน้ำในสระว่ายน้ำ

สระว่ายน้ำไฟเบอร์กลาสจะมีระบบหมุนเวียนน้ำแบบสกิมเมอร์ จึงมีความจำเป็นจะต้องตรวจเช็คระดับน้ำในสระว่ายน้ำให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมเสมอ เพื่อประสิทธิภาพการทำงานของระบบหมุนเวียนน้ำที่ดี และทำให้ขั้นตอนในการบำบัดน้ำสามารถทำงานได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ทั้งนี้สาเหตุที่ทำให้ระดับน้ำในสระว่ายน้ำเกิดการเปลี่ยนแปลงสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม แสงแดด อุณหภูมิ สภาพอากาศ ช่วงเวลาในการทำความสะอาด รวมถึงการล้างเครื่องกรองทราย เป็นต้น นอกจากนี้การตรวจเช็คระดับน้ำในสระว่ายน้ำยังทำให้ทราบอีกด้วยว่า ในสระว่ายน้ำมีระบบใดเสียหายไปหรือไม่

การตรวจสอบการทำงานของระบบหมุนเวียนน้ำในสระว่ายน้ำ

ส่วนใหญ่แล้วสระว่ายน้ำไฟเบอร์กลาสจะมีการติดตั้งนาฬิกาควบคุมการเปิด-ปิด การทำงานของปั๊มหมุนเวียนน้ำแบบอัตโนมัติ โดยในการตั้งค่าระบบหมุนเวียนน้ำ ปั๊มจำทำงาน 2 ครั้งต่อวัน ซึ่งจะทำงานต่อเนื่องอย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง โดยการตั้งค่าปุ่มควบคุมปั๊มระบบหมุนเวียนน้ำในสระว่ายน้ำ จะอยู่ในสถานะอัตโนมัติ เมื่อระบบหมุนเวียนน้ำในสระว่ายน้ำทำงานจะทำให้เกิดกระบวนการกรองน้ำ เศษฝุ่นละออง สิ่งสกปรกต่าง ๆ จะถูกดูดเข้าสู่ระบบกรอง การหมุนเวียนน้ำในสระว่ายน้ำสามารถช่วยชะลอการเติบโตของตะไคร่น้ำ ส่งผลให้เกิดความสมดุลในการบำบัดน้ำในสระว่ายน้ำ

การสังเกตการทำงานของระบบหมุนเวียนน้ำตามช่วงเวลา เป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยป้องกันไม่ให้เราหลงลืมเปิดระบบสระว่ายน้ำ ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้หลังจากการทำความสะอาดตามจุดต่าง ๆ ของสระว่ายน้ำ เพราะขณะทำความสะอาดระบบสระว่ายน้ำในส่วนต่าง ๆ จำเป็นต้องปิดระบบหมุนเวียนน้ำ ทั้งนี้หากน้ำในสระว่ายน้ำไม่ได้มีการหมุนเวียนแล้ว จะส่งผลเกิดการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและเชื่อโรคต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้การสังเกตุการทำงานของระบบหมุนเวียนน้ำ ยังเป็นสัญญาณเตือนเราว่า ได้ทำการเปิดวาล์วที่หน้าปั๊มของท่อน้ำที่ดูดน้ำจากผนังสกิมเมอร์และสะดือสระว่ายน้ำด้วย เพราะหากลืมเปิดวาล์วจะส่งผลเสียต่อปั๊มและระบบท่อได้ในที่สุด เนื่องมาจากปั๊มถูกสั่งให้ทำงานในขณะที่น้ำไม่เข้าปั๊ม นั่นเอง

และหากใครที่กำลังอยากมีสระว่ายน้ำเป็นของตนเองอยู่ละก็ M.T.POOL ช่วยคุณได้ เพราะเรามีทีมงานคุณภาพที่จะช่วยรังสรรค์สระว่ายน้ำออกมาได้ตรงตามความต้องการ พร้อมบริการที่ครบวงจร มาที่ M.T.POOL สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ 095-4565559