ถังกรอง อุปกรณ์สระว่ายน้ำ

ถังกรองอุปกรณ์สระว่ายน้ำที่ขาดไม่ได้

ถังกรองอุปกรณ์สระว่ายน้ำที่ขาดไม่ได้ ในการสร้างสระว่ายน้ำนั้น ไม่เพียงแค่การขุดสระว่ายน้ำ ปูกระเบื้อง เทน้ำใส่ลงในสระว่ายน้ำเท่านั้น แต่สระว่ายน้ำยังมีอุปกรณ์สระว่ายน้ำที่จำเป็นอีกหลายสิ่ง ที่เจ้าของสระว่ายน้ำต้องรู้และดูแลสระว่ายน้ำให้ได้ ซึ่งหนึ่งในอุปกรณ์สระว่ายน้ำที่สำคัญก็คือ ถังกรองสระว่ายน้ำนั่นเอง และวันนี้ M.T.pool ก็มีระบบถังกรองสระว่ายน้ำอุปกรณ์สำคัญที่สระว่ายน้ำจะขาดไม่ได้มาแนะนำค่ะ

การดูแลสระว่ายน้ำให้ใสสะอาดน่าเล่นอยู่ตลอดเวลานั้น เป็นสิ่งที่เจ้าของสระว่ายน้ำจะต้องใส่ใจดูแลมากเป็นพิเศษ เพราะถ้าดูแลสระว่ายน้ำไม่ดี ก็อาจจะทำให้มีตะไคร่เขียว ฝุ่นผง และสิ่งสกปรกต่าง ๆ ซึ่งส่งผลต่อสุขอนามัยของผู้ที่เล่นน้ำในสระว่ายน้ำเป็นอย่างมาก ซึ่งอุปกรณ์สระว่ายน้ำที่สำคัญมาก ๆ สำหรับสระว่ายน้ำก็ คือ ระบบกรองสระว่ายน้ำ นั่นเอง

ระบบกรองสระว่ายน้ำ เป็นส่วนประกอบที่สำคัญในระบบสระว่ายน้ำเป็นอย่างมาก เพราะ สระว่ายน้ำโดยทั่วไปจะใช้ระบบหมุนเวียนน้ำภายในสระว่ายน้ำมาใช้อยู่เรื่อย ๆ จนกว่าจะถึงรอบการเปลี่ยนน้ำในสระว่ายน้ำ ฉะนั้นถ้าระบบเครื่องกรองน้ำในสระว่ายน้ำไม่ดี หรือทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพก็จะทำให้น้ำในสระว่ายน้ำไม่สะอาดและส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้ใช้งานในสระว่ายน้ำอีกด้วย

อุปกรณ์สระว่ายน้ำอย่างระบบถังกรองสระว่ายน้ำ ที่ใช้กันมีอยู่ 3 แบบ คือ

1.ระบบถังกรองด้วยทราย (Sand filter)

เป็นระบบถังกรองน้ำที่พบบ่อยที่สุด เนื่องจากเป็นระบบกรองสระว่ายน้ำที่ง่ายและประหยัดน้ำ โดยอุปกรณ์สระว่ายน้ำถังกรองทรายเหมาะที่จะติดตั้งในสระว่ายน้ำขนาดเล็ก มีหัวมัลติพอร์ทวาล์วควบคุมการทำงาน โดยตัวถังกรองทรายจะเป็นทรงกระบอกแนวตั้ง หรือทรงกระบอกอ้วน ทำด้วยเหล็ก ไฟเบอร์กลาส และสแตนเลส เป็นต้น และภายในถังจะบรรจุกรวดทรายที่คัดขนาดวางเป็นชั้น ๆ ซึ่งกรวดทรายนี้สามารถกรองความขุ่นและสารแขวนลอยในน้ำได้ แต่จะต้องทำการล้างกลับ (Back washing) เมื่อรู้สึกว่าอุปกรณ์สระว่ายน้ำถังกรองทรายไม่สามารถกรองน้ำในสระว่ายน้ำได้อย่างมีคุณภาพ หรือผู้ดูแลอุปกรณ์สระว่ายน้ำสามารถกำหนดระยะเวลาการล้างย้อนกลับที่แน่นอน โดยผู้ดูแลอุปกรณ์สระว่ายน้ำสามารถล้างระบบถังกรองได้โดยให้น้ำสวนทางกลับถังกรอง เพื่อให้สิ่งสกปรกที่ตกค้างบนผิวของสารกรอง และหลังจากนั้นก็ทำตามขั้นตอนข้างต้นอีกครั้ง

2.ระบบถังกรองผ้าด้วยผงกรอง (E.Filter)

อุปกรณ์สระว่ายน้ำในระบบถังกรองผ้านี้ จะมีความละเอียดในการกรองน้ำและสิ่งสกปรกได้ดีกว่าระบบกรองแบบทรายกรอง แต่ก็มีข้อเสียอยู่ที่จะต้องเปลี่ยนชุดผ้ากรองและเติมผงกรองพร้อมตะแกรง และในการใช้งานอุปกรณ์สระว่ายน้ำในระบบนี้ นอกจากการทำงานของระบบกรองผ้าแล้ว ยังจะต้องใช้การบำบัดนำในสระว่ายน้ำด้วยวิธีอื่นร่วมอีกด้วย เช่น การเติมน้ำยาปรับสภาพน้ำต่าง ๆ อีกด้วย

3.ระบบถังกรองแบบกระดาษ (Cartribge Filter)

อุปกรณ์สระว่ายน้ำระบบถังกรองกระดาษนี้ ไม่ได้ใช้กระดาษในการกรองตามชื่อ แต่ใช้เป็นวัสดุสังเคราะห์ที่ทำขึ้นมามีลักษณะเหมือนกับกระดาษ โดยการทำงานของระบบถังกรองน้ำระบบนี้ จะมีความละเอียดในการกรองน้ำได้ดีกว่าระบบกรองน้ำด้วยผ้า แต่ก็มีข้อเสียคือ จะต้องมีการเปลี่ยนไส้กรองกระดาษค่อนข้างสูงมากกว่าผ้ากรองมาก แต่ก็แลกมาด้วยข้อดีที่สามารถกรองได้ละเอียดและฝุ่นไม่เข้าไปในระบบมากนัก

ถังกรอง อุปกรณ์สระว่ายน้ำ เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์สระว่ายน้ำที่มีความสำคัญอันดับต้น ๆ ของสระว่ายน้ำที่จะขาดไม่ได้เลยนะคะ ซึ่งการเลือกใช้อุปกรณ์สระว่ายน้ำอย่างระบบถังกรองทรายนี้ ผู้ดูแลสระว่ายน้ำก็จะต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับขนาดของสระว่ายน้ำอีกด้วย และแน่นอนว่าอุปกรณ์สระว่ายน้ำเหล่านี้ก็ต้องมีการดูแลรักษาเป็นอย่างดี ฉะนั้นในครั้งหน้าเรามีดูกันว่าจะมีเทคนิคในการดูแล

ระบบถังกรองสระว่ายน้ำอย่างไรบ้างกันนะคะ และหากการดูแลสระว่ายน้ำเป็นเรื่องที่ยุ่งยากจนเกินไป M.T.pool ก็มีบริการดูแลสระว่ายน้ำที่ครบครันไว้คอยบริการค่ะ

สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ 095-4565559