อินทีเรีย นักออกแบบบ้านภายในต่างจากสถาปนิกอย่างไร (3)

อินทีเรีย นักออกแบบบ้านภายในต่างจากสถาปนิกอย่างไร ?

อินทีเรีย นักออกแบบบ้านภายในต่างจากสถาปนิกอย่างไร ? หากท่านใดที่กำลังสนใจอยากสร้างบ้าน ออกแบบบ้าน แต่ยังไม่ไม่เข้าใจว่านักออกแบบบ้านภายในกับสถาปนิกนักออกแบบบ้านต่างกันอย่างไร หรือว่าทำงานส่วนใดบ้าง วันนี้แอดมินมีคำตอบ ตามแอดมินมาดูกันเลยค่ะ

  • นักออกแบบบ้านภายใน อินทีเรีย คืออะไร ?

อินทีเรียดีไซเนอร์ หรือ นักออกแบบบ้านภายใน คือ ผู้ที่ทำหน้าที่ออกแบบบ้านภายในอาคาร บ้าน ที่อยู่อาศัยประเภทต่าง ๆ โดยออกแบบพื้นที่ในบ้าน ให้มีฟังก์ชั่นเหมาะสมกับการใช้งาน พร้อมด้วยความสวยงาม ที่ตรงกับความต้องการของเจ้าของบ้าน อีกทั้งยังมีหน้าที่เลือกวัสดุต่าง ๆ ที่ใช้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ให้ตรงกับสไตล์ และอยู่ในงบประมาณที่เจ้าของบ้านต้องการ โดยส่วนมาก นักออกแบบบ้านภายในมักจะต้องทำงานร่วมกับผู้รับเหมา และวิศวกร เพื่อให้ออกแบบบ้าน และติดตั้งได้อย่างเหมาะสมกับโครงสร้างของที่อยู่อาศัย

โดยทั่วไป สถาปนิก และนักออกแบบบ้านภายในจะทำงานร่วมกัน สถาปนิกจะมีหน้าที่ในการออกแบบบ้านการก่อสร้างทั้งภายนอก และภายในตัวอาคาร การออกแบบบ้าน จะต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อม รวมทั้งรูปแบบของอาคาร ให้มีความสอดคล้องเหมาะสม และเน้นให้เกิดประโยชน์สูงสุด ส่วนนักออกแบบบ้านภายใน มีหน้าที่ในการออกแบบบ้านตกแต่งภายใน เช่น ออกแบบบ้านตกแต่งภายในตัวอาคาร หรือสถานประกอบการต่าง ๆ ต่อจากสถาปนิกนั่นเอง

ความแตกต่างระหว่างนักออกแบบบ้านภายใน และสถาปนิก คือ การทำงานของอินทีเรีย หรือนักออกแบบบ้านภายใน จะเป็นงานออกแบบบ้านที่มีความละเอียดมากกว่า เพราะเป็นการรวบรวมความคิดเห็นข้อเสนอต่าง ๆ ของลูกค้ามาออกแบบบ้านภายใน ให้ได้ผลงานที่ตรงกับความต้องการ สอดคล้องกับรสนิยม ความชื่นชอบ และเกิดประโยชน์ใช้สอยสูงสุด เช่น การเลือกใช้สีตกแต่งผนัง การเลือกใช้วัสดุปิดผนัง การเลือกวัสดุตกแต่ง การเลือกรูปแบบของโคมไฟ ผ้าม่าน หรือพรมปูพื้น ให้สวยงามเหมาะสม

จากบทความข้างต้นจะเห็นได้ว่าสถาปนิกนักออกแบบบ้านทำงานแยกส่วนกับนักออกแบบบ้านภายใน หากคุณจ้างบริษัทรับออกแบบบ้าน บริษัทรับออกแบบบ้านก็จะมีการทำงานอย่างครอบคลุม คุณจะไม่ต้องมาคุมงานดูงานเอง เพราะบริษัทรับออกแบบบ้านนั้นจะมีสถาปนิก นักออกแบบบ้าน วิศวกร คอยดูแลงานแทนคุณนั่นเอง 

แต่ถ้าหากคุณต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม Homemax เราเป็นบริษัทรับออกแบบบ้าน ไม่ว่าจะเป็นออกแบบบ้านภายใน ออกแบบบ้านภายนอก รีโนเวท ต่อเติมบ้าน เราพร้อมให้คำปรึกษา แนะนำในเรื่องของการออกแบบบ้าน ด้วยประสบการณ์การออกแบบบ้านมากกว่า 10 ปี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Homemax-banner