พื้นไม้จริงกลับมาใหม่อีกครั้งด้วยแลคเกอร์

พื้นไม้จริงกลับมาใหม่อีกครั้งด้วยแลคเกอร์

พื้นไม้จริงกลับมาใหม่อีกครั้งด้วยแลคเกอร์

พื้นไม้จริงกลับมาใหม่อีกครั้งด้วยแลคเกอร์ อย่างที่เราทราบกันดีว่าแลคเกอร์เป็นสารเคลือบผิว นิยมใช้กับพื้นไม้จริง และงานโลหะเพื่อเป็นการปกป้องพื้นผิวของพื้นไม้จริง และช่วยทำให้เกิดความเงางามกับสิ่งนั้นๆ โดยแลคเกอร์เป็นวัตถุที่ระเหยไวมีทั้งแบบทา และแบบพ่น และในบทความนี้ Forthmat จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักเกี่ยวกับ แลคเกอร์ ว่าคืออะไรและมีวิธีการใช้งานเป็นอย่างไร สามารถหาคำตอบได้จากบทความนี้ได้เลยค่ะ

แลคเกอร์ ( Lacquer )

แลคเกอร์ คือสารเคลือบผิววัตถุที่สามารถระเหยได้ไว ประกอบด้วย ไนโตรเซลลูโลส , พลาสติกไซเซอร์ , เรซิน , เอทิลแอลกอฮอล์ และแบททิล แอซิเตท โดยแลคเกอร์มีทั้งแบบทา และแบบพ่น มีคุณสมบัติหนืดและแห้งไว เมื่อจะทำการใช้งานได้ง่ายยิ่งขึ้น ส่วนใหญ่ใช้ในการเคลือบผิววัตถุต่างๆ ได้เช่น งานพื้นไม้จริง งานโลหะ งานโลหะ งานเคลือบผิวพื้นผิว และช่วยทำให้เกิดความเงางาม

พื้นไม้จริงกลับมาใหม่อีกครั้งด้วยแลคเกอร์

วิธีการใช้อแลคเกอร์

การเคลือบพื้นไม้จริงด้วยแลคเกอร์เป็นกระบวนการที่นำแลคเกอร์ที่เป็นของเหลวมาทาลงบนพื้นไม้จริง แล้วรอให้แห้งสนิทจะช่วยเพื่อความเงางามให้กับพื้นไม้จริง โดยแลคเกอร์มีคุณสมบัติพิเศษดังนี้

  1. เพิ่มความเงาวาวให้กับพื้นไม้จริง ทำให้พื้นไม้จริงแลดูสวยงามยิ่งขึ้น
  2. ป้องกันการเสื่อมสภาพของพื้นผิวของพื้นไม้จริง จากความร้อน แสงแดด น้ำ และสารกัดกร่อน
  3. ป้องกันการเกิดปฏิกิริยาระหว่างพื้นไม้จริงกับสารเคมีอื่นๆ

ขั้นตอนการผสมแลคเกอร์กับทินเนอร์ ที่ถูกต้อง

ก่อนที่เราจะทำการทาแลคเกอร์ลงบนพื้นไม้จริง จะต้องมีการละลายแลคเกอร์เสียก่อน และตัวทำละลายที่นิยมใช้กันมากที่สุดก็คือ ทินเนอร์ ( Thinner ) โดยการผสมทั้งสองสิ่งนี้จะต้องมีความวัดปริมาณที่พอดีกัน เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด โดยวิธีการผสมมีดังนี้

  • ผสมแลคเกอร์เงากับทินเนอร์ลงในภาชนะผสม โดยใช้แลคเกอร์เงาเพียง 1 ส่วน และทินเนอร์ 2 ส่วน
  • เมื่อได้ส่วนผสมตามสัดส่วนที่เหมาะสมแล้ว ให้ใช้ไม้คนส่วนผสมให้เข้ากัน สามารถสังเกตได้ว่าส่วนผสมเข้ากันหรือยัง ให้ยกไม้คนขึ้นดู หากส่วนผสมเข้ากันดีแล้วจะเห็นการหยดตัวเป็นหยดที่ไม่ขาด ไม่หยดเป็นเส้นยาวๆ
  • ให้ผสมแลคเกอร์ในปริมาณที่เพียงพอกับปริมาณชิ้นงานที่ต้องการใช้งานใน 1 วันทำงานเท่านั้น หรือทำการผสมในปริมาณที่ต้องใช้ใน 2 – 4 ช่วงทำงานใน 1 วัน ไม่ควรทำการผสมแลคเกอร์ที่มากจนเกินไป เพราะจะทำให้แลคเกอร์ที่ผสมเหลือและไม่สามารถนำมาใช้งานได้ใหม่

สำหรับท่านใดที่สนใจอยากจะปูพื้นบ้านด้วยวัสดุต่างๆ อย่างเช่น พื้นไม้จริง พื้นไม้จริงทำสีสำเร็จรูป พื้นไม้เทียมต่างๆ รวมถึงตัวช่วยต่างๆ เกี่ยวกับพื้น สามารถทักมาสอบถามกับทาง Forthmat ได้โดยตรง ทางเรามีสินค้าเกี่ยวกับวัสดุปูพื้นและตัวช่วยต่างๆ จำหน่ายให้กับทุกท่านรับรองว่ามีครบทุกอย่าง จบที่เดียว

——————————————————————————————

สนใจติดต่อบริษัท โฟร์ทแมท กรุ๊ป จำกัด

Address : 24/44 ซอยวัดสลักเหนือ (ซอยติวานนท์-ปากเกร็ด31)

ถนนติวานนท์ ตำบลบ้านใหม่ อำเภอปากเกร็ด นนทบุรี 11120

Phone: +66 20433361

Mobile: +66 891718377

Mobile: +66 813741877

Line@: @forthmat

Email : sales@forthmat.com