5 วิธีป้องกันพื้นไม้จริงให้ห่างไกลจากปลวก

5 วิธีป้องกันพื้นไม้จริงให้ห่างไกลจากปลวก

5 วิธีป้องกันพื้นไม้จริงให้ห่างไกลจากปลวก

5 วิธีป้องกันพื้นไม้จริงให้ห่างไกลจากปลวก สำหรับบ้านใครที่สร้างจากพื้นไม้จริง หรือพื้นประเภทต่างๆ ที่มีส่วนผสมของพื้นไม้จริงอยู่นั้น มักจะมีปัญหาในเรื่องของปลวก มอด เข้ามากัดกินพื้นไม้อยู่เป็นประจำถ้าเกิดคุณป้องกันไม่ดีพอ วันนี้แอดมินจะพาไปดู5 วิธีป้องกันพื้นไม้จริงให้ห่างไกลจากปลวก ว่าแล้วจะมีวิธีอะไรบ้างนั้นไปอ่านกันได้เลยค่ะ

ปัญหาปลวกกับไม้ เป็นสิ่งที่หลายๆ คนจะต้องพบเจอ ซึ่งปลวกตัวเล็กๆ เหล่านี้สามารถพังบ้านที่สร้างจากไม้จริงได้เป็นหลังๆ หากปล่อยให้ปลวกแทะพื้นบ้านของคุณไปเรื่อยๆ นั้น อาจจะก่อให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมาแน่ๆ ดังนั้น Forthmat จึงมีวิธีป้องกันปลวกไม่ให้มาอยู่ภายในบ้านดังนี้ค่ะ

  1. เนื่องจากปลวกจะชอบอยู่ในที่ชื้นและมืดทึบ ดังนั้นจึงควรหมั่นตรวจสอบบ้านโดยเฉพาะในบริเวณที่มีความชื้นและมืดทึบ เช่น ห้องใต้ดิน พื้นที่ใต้บันได ฝ้า เพดาน ตามขอบบัว พื้นผนัง ช่องผนังที่ฝังท่อระบายน้ำ ผนังไม้ที่กรุสองชั้น อย่างสม่ำเสมอ
  2. ควรเก็บเศษวัสดุก่อสร้าง เช่น เศษไม้ เศษสิ่งปฏิกูลต่างๆ ไปทิ้งหรือทำลายให้หมดในขณะที่ทำการป้องกันปลวกและหลังการก่อสร้าง
  3. หากตรวจพบกองดินหรือทางเดินของปลวกให้พยายามค้นหาให้ถึงจุดที่ปลวกขึ้นมา ทำลายทิ้งและใช้สเปรย์ฆ่าปลวกที่มีจำหน่ายอยู่ตามทั่วไป มาฉีดทิ้งไว้สักวันหรือสองวัน แล้วตรวจสอบดูอีกครั้ง หากพบว่ายังมีปลวกหลงเหลืออยู่ให้ขุดดินแล้วลงไปฉีดยาซ้ำ
  4. ผสมน้ำยากันปลวกลงในปูนซีเมนต์ก่อนเทพื้นบ้าน
  5. การเลือกไม้ในการปลูกบ้านนั้นควรเลือกไม้ที่มีความทนทานต่อการทำลายของปลวก เช่น ไม้สัก หรือเลือกใช้ไม้ที่มีการอัดน้ำยากันปลวกเข้าไปถึงแกนไม้

เพียงเท่านี้ปลวกก็ไม่กล้าเข้ามายุ่งกับบ้านของคุณอีกแล้ว และยังมีพื้นไม้จริงอีกบางประเภทที่ปลวกนั้นไม่ชอบกลิ่นของน้ำยางไม้ ไม้ประเภทนั้นได้แก่ ไม้สัก , ไม้ตะเคียน , ไม้มะค่า , ไม้สะเดา , ไม้แดง เป็นต้น เนื่องจากไม้ประเภทเหล่านี้ มีเนื้อไม้ที่แข็งมากๆ เมื่อปลวกแทะเนื้อไม้ลงไปต้องใช้เวลานานกว่าไม้ที่มีเนื้ออ่อน จนทำให้ปลวกไม่กินไม้เหล่านี้ อีกทั้งในการใช้งานไม้ ยิ่งไม้พวกนี้มีการอาบน้ำยากันปลวกลงไปด้วย ยิ่งทำให้ปลวกไม่กินไม้เหล่านี้จริงๆ ค่ะ

พื้นไม้จริง

สัญญาบ่งบอกว่าปลวกกำลังขึ้นบ้านของคุณ

  1. ทางเดินของปลวก

ทางเดินของปลวกมักจะถูกสร้างจากดิน โคลนหรือฝุ่นดิน มีลักษณะเป็นเส้นดำเป็นทางยาว เพื่อป้องกันแสงแดดและความร้อนระหว่างการเดินทางจากรังไปสู่แหล่งอาหาร สามารถพบรอยเหล่านี้ได้ตามกำแพง ขอบมุมเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นไม้ เป็นต้น

  • ปีกแมลงเม่า

หากคุณสังเกตพบเห็นปีกของแมลงเม่าตกอยู่ภายในบ้านหรือบริเวณนอกบ้าน แสดงว่าอาจจะมีปลวกกำลังทำรังอยู่บริเวณบ้านของคุณ

  • พบมูลปลวก

วิธีนี้เป็นวิธีสังเกตพบปลวกไม้แห้ง เนื่องจากปลวกชนิดนี้หลังจากกินไม้แล้วจะทิ้งมูลสีน้ำตาลไว้บริเวณใต้ไม้ที่พวกมันกัดกิน

แอดมินได้พูดถึงวิธีกำจัดปลวกและวิธีการสังเกตว่าบ้านของคุณนั้นถูกปลวกบุกรุกหรือยัง หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ทุกท่านนะคะ

สำหรับท่านใดที่ต้องการผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้นไม้จริง และพื้นต่างๆ ให้สะอาด เงางามสวยเหมือนใหม่ตลอดเวลา แอดมินขอแนะนำ Wood & Cork Floor Cleaner เป็นน้ำยาทำความสะอาดพื้นไม้จริง และพื้นต่างๆ มีคุณสมบัติช่วย ขจัดคราบสิ่งสกปรก ขจัดฝุ่น คราบไขมัน และคราบความมันบนพื้นของคุณ

สนใจติดต่อบริษัท โฟร์ทแมท กรุ๊ป จำกัด

Address : 24/44 ซอยวัดสลักเหนือ (ซอยติวานนท์-ปากเกร็ด31)

ถนนติวานนท์ ตำบลบ้านใหม่ อำเภอปากเกร็ด นนทบุรี 11120

Phone : +66 20433361

Mobile : +66 891718377

Mobile : +66 813741877

Line@ : @forthmat

Email : sales@forthmat.com

Shopee

Lazada