เลือกมุ้งลวดอย่างไรให้บ้านสวยไม่อับทึบ

เลือกมุ้งลวดอย่างไรให้บ้านสวยไม่อับทึบ

เลือกมุ้งลวดอย่างไรให้บ้านสวยไม่อับทึบ มุ้งลวดเป็นอุปกรณ์ตกแต่งบ้านอีกชนิดหนึ่งที่เรียกได้ว่ามีประโยชน์อย่างมากในการช่วยป้องกันแมลง เช่น ยุง ไม่ให้เข้ามาภายในบ้านของเราได้ ปัจจุบันมีการเลือกใช้กันอย่างแพร่หลาย และเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกบ้านต้องมีการติดตั้งไว้ ดังนั้น บทความนี้จะช่วยให้คุณรู้ว่าควรจะเลือกมุ้งลวดแบบไหนอย่างไรเพื่อไม่ให้มีปัญหาจุกจิกกวนใจได้ในภายหลัง

เลือกมุ้งลวดอย่างไรให้บ้านสวยไม่อับทึบ

สิ่งหนึ่งที่มักถูกหลงลืมไประหว่างขั้นตอนการออกแบบก็คือมุ้งลวดประตูหน้าต่าง ซึ่งถือเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับที่พักอาศัยในเขตร้อนชื้นอย่างบ้านเรา ประโยชน์หลักก็เพื่อป้องกันแมลงและสัตว์พาหะที่ไม่พึงประสงค์ และช่วยกันเศษฝุ่นละอองที่อาจลอยมาจากท้องถนนภายนอก นอกจากนี้ยังช่วยลดความเข้มข้นของแสงแดดที่สาดสะท้อนเข้าตัวบ้าน โดยที่อากาศภายในยังคงหมุนเวียนถ่ายเทได้ดี

ปัจจุบันมุ้งลวดมีหลากหลายประเภทมากขึ้น ทั้งรูปแบบและวัสดุ จึงต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับความต้องการและไลฟ์สไตล์ของเจ้าของบ้าน

รูปแบบของมุ้งลวดประตูหน้าต่างที่พบเห็นได้บ่อย

  1. มุ้งลวดบานเปิด เป็นรูปแบบมาตรฐานที่พบเห็นได้มากที่สุด ข้อดีคือไม่ต้องมีการติดตั้งรางเพิ่มเติม ราคาไม่แพง แต่อาจเกะกะพื้นที่ในกรณีที่ต้องการเปิดมุ้งลวดหน้าต่างทิ้งไว้ เพราะวงเปิดมักจะอยู่ภายในบ้าน
  2. มุ้งลวดบานเลื่อน มีความทันสมัยและเป็นที่นิยมเช่นเดียวกับแบบบานเปิด ต้องติดตั้งตัวรางเพิ่มเติม แต่ประหยัดพื้นที่มากกว่า และสามารถเปิดหน้าต่างบานเลื่อนค้างไว้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้สอยภายใน
  3. มุ้งลวดจีบ โดดเด่นในเรื่องความสวยงามของการจับจีบ สามารถรวบเก็บตัวมุ้งไว้ด้านข้างในเวลาที่ไม่ต้องการใช้งาน จึงยืดหยุ่นมากกว่า สามารถติดตั้งกับบานประตูหน้าต่างขนาดใหญ่พิเศษได้ ข้อเสียคือมีอายุการใช้งานสั้นกว่ามุ้งลวดสองแบบแรก รวมไปถึงการทำความสะอาดที่ยากกว่าด้วย
เลือกมุ้งลวดอย่างไรให้บ้านสวยไม่อับทึบ

วัสดุที่ใช้ผลิตมุ้งลวดมีกี่ประเภท และแตกต่างกันอย่างไร

วัสดุมุ้งลวดที่นิยมในตลาดมีทั้งหมด 4 แบบ ซึ่งมีคุณสมบัติแตกต่างกันดังนี้

  1. อะลูมิเนียม ผลิตจากเส้นอะลูมิเนียม จึงมีความเหนียวและแข็งแรงตามสมควร เป็นมุ้งลวดมาตรฐานที่นิยมใช้กับบ้านเรือนมายาวนานที่สุด ราคาถูกกว่าวัสดุประเภทอื่น แต่ก็ผุกร่อนและเกิดสนิมง่ายกว่าด้วยเช่นกัน จึงไม่เหมาะสมกับบ้านพักตากอากาศชายทะเล ซึ่งมีปัจจัยเรื่องความชื้นและเกลือสูง
  2. ไนลอน ผลิตจากเส้นใยสังเคราะห์ เหนียวและทนทาน มีความยืดหยุ่นสูง แต่มีความโปร่งน้อยกว่าวัสดุประเภทอื่น เนื่องจากเส้นไนลอนค่อนข้างหนา เหมาะกับการนำมาทำมุ้งจีบเพราะสามารถคงตัวได้ดี
  3. ไฟเบอร์ หรือใยแก้ว มีความยืดหยุ่นแข็งแรง คุณสมบัติเด่นคือทนต่อการกัดกร่อน ลดปัญหาการเกิดสนิม จึงสามารถใช้ในที่พักอาศัยริมทะเลได้ แต่อาจฉีกขาดจากแรงกระแทกได้ง่ายกว่าแบบอะลูมิเนียม
  4. นิรภัยสตนเลส เป็นวัสดุที่อยู่กึ่งกลางระหว่างมุ้งลวดทั่วไปและเหล็กดัด ผลิตจากตาข่ายสแตนเลสหรือเหล็กไร้สนิม คุณสมบัติแข็งแรงและมีอายุการใช้งานยาวนาน ทนทานต่อแรงกระแทก จึงเหมาะกับบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงขนาดใหญ่ ข้อเสียสำคัญคือราคาสูง

หากมุ้งลวดแบบไหนเหมาะสมที่จะเอามาตกแต่งบ้านของคุณก็เลือกได้ตามความต้องการเลยนะคะ เพื่อป้องกันสัตว์ร้ายและฝุ่นมลพิษ ประตูหน้าต่างมุ้งลวดจึงถือได้ว่าเป็นองค์ประกอบที่ไม่อาจมองข้าม ต้องพิจารณาเลือกสรรอย่างรัดกุม เพื่อประโยชน์ใช้สอยที่ครอบคลุมและเหมาะสมกับเจ้าของบ้าน

หากใครที่สนใจสร้างบ้านปรับปรุงบ้านติดต่อเราได้ที่ Homemax เรารับออกแบบบ้าน รับรีโนเวทบ้านของคุณให้ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน มีทีมงานมีอาชีพคอยช่วยเรื่องการออกแบบบ้านภายในและภายนอก ช่วยออกแบบบ้านสวย ๆ และสร้างให้คุณครบจบในที่เดียว