5 ข้อคิดเมื่อสร้างบ้าน เมื่อคุณวางแผนจะสร้างหรือปรับปรุงที่อยู่อาศัยจะมีอะไรบ้าง

5 ข้อคิดเมื่อสร้างบ้าน

5 ข้อคิดเมื่อสร้างบ้าน

เมื่อคุณต้องการสร้างบ้านหรือปรับปรุงที่อยู่อาศัยของคุณ คุณเคยคิดไหมว่าคุณจะต้องตระเตรียมอะไรบ้าง ? เงิน เป็นสิ่งจำเป็น แต่ไม่ใช่เพียงแค่เงินเท่านั้นที่เป็นสิ่งจำเป็น เรามาดูกันดีกว่าว่า 5 ข้อคิดที่คุณควรพิจารณาเมื่อคุณวางแผนจะสร้างบ้านหรือปรับปรุงที่อยู่อาศัยจะมีอะไรบ้าง

1. งบประมาณ

แน่นอนอยู่แล้ว ว่าคุณจะต้องมีงบประมาณก่อนเพื่อน การรู้จักลงทุนก็เป็นสิ่งที่สำคัญ โดยเฉพาะเมื่อคุณต้องการให้งานออกมาดี ยิ่งเป็นบ้าน เป็นที่อยู่อาศัยยิ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องลงทุนให้เหมาะสม แต่การลงทุน ก็ต้องดูด้วยว่าคุ้มค่า เหมาะสมกับราคาหรือเปล่า

นอกจากคิดงบคร่าว ๆ เตรียมเอาไว้ก่อนแล้ว อีกอย่างที่คุณจะต้องทำคือการหาคนที่จะมาทำงานให้คุณ ขอแนะนำว่าควรใช้เวลาตรวจดูผลงานของแต่ละเจ้าให้ดีก่อน ตรวจดูประวัติของการทำงาน เนื้องานให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจ สอบถามรายละเอียดว่าถ้าคุณต้องการงานแบบนี้มีอะไรที่เขาจะแนะนำให้คุณได้บ้าง ต้องรอบคอบไว้ก่อน ไม่อย่างนั้นจะเสียใจภายหลัง เสียใจไม่พอ จะเสียเงินอีกต่างหาก

2. เลือกผู้รับเหมา

วิธีการหาผู้รับเหมาที่ดีที่สุดเห็นจะเป็นการสอบถามจากคนที่เรารู้จัก เนื้องานเป็นยังไง เสร็จทันเวลาไหม คุณภาพงาน และ อื่นๆ เป็นต้น สมัยนี้มีเว็บไซต์ให้ค้นหารายละเอียดเกี่ยวกับผู้รับเหมาก่อสร้างได้ ดังนั้นสำรวจให้ดี ศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจเลือกผู้รับเหมาจะได้ทำงานเสร็จทีเดียว

3. ลงรายละเอียด

ทีนี้ก็ถึงนาทีระทึกกันล่ะแต่รายละเอียดส่วนนี้แหละที่จะทำให้งานรุ่ง หรือ งานร่วงได้ คุณต้องแน่ใจก่อนว่ามีรายละเอียดครบทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ต้องมีรายการของวัสดุที่ต้องใช้ทั้งหมด มีอะไรบ้าง ใช้ในส่วนไหนบ้าง ต้องมีการยืนยันจากคุณและผู้รับเหมา สถาปนิกว่าจะต้องใช้วัสดุเหล่านี้แน่นอน ต้องใช้ท่อกี่เส้น กี่หุน กี่เมตร ต้องใช้ปูนเท่าไหร่ ต้องก่อ ต้องเท ต้องทำอะไรยังไงบ้าง ตอนนี้ยิ่งลงรายละเอียดได้ยิ่งดี ทำความเข้าใจสักหน่อยงานจะดำเนินไปได้อย่างไม่มีปัญหา

4. หาที่ปรึกษา

ทีนี้ก็ถึงเวลาคุยกับคนที่รู้จริง รู้ลึก อาจจะสอบถามเพื่อนๆของคุณที่เคยทำการปรับแต่งที่อยู่อาศัยมาก่อน มีคนรู้จักที่ไหนบ้าง ปรึกษาใครได้บ้างที่ไว้ใจได้ งานที่ได้เป็นยังไงบ้าง มีคุณภาพไหม เชื่อใจการทำงานได้ไหมนั่นเอง พยายามที่จะขอรายละเอียดได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อที่จะได้นำมาใช้ในการพิจารณาตัดสินใจต่อไป หากคุณได้คุยกับผู้รู้จริงๆก็อาจจะได้คำแนะนำดีๆมาได้ เช่น เมื่อเขาเห็นแบบแปลนของคุณ แล้วแนะนำให้ทำการปรับเปลี่ยนรายละเอียดบางส่วนของแบบก่อสร้างเพื่อช่วยลดปริมาณวัสดุ หรือ ลดเวลาการก่อสร้าง หรือ แนะนำวิธีการแก้แบบที่จะช่วยประหยัดทั้งเวลา และ วัสดุให้คุณได้ เป็นต้น

5. คิดเผื่ออนาคต

เทรนด์สมัยนี้เป็นเหมือนการตกแต่งจุกจิกเสียมากกว่าการต่อเติมเป็นเรื่องเป็นราว สิ่งสำคัญคือคุณจะต้องแน่ใจเสียก่อนว่าอย่างน้อย เมื่อทำการปรับแต่งเสร็จคุณจะได้งานที่ดี มีคุณภาพ และไม่เสียใจภายหลัง อย่ามัวเสียเวลาคิดเรื่องเลือกของจุกจิกให้เข้าสมัย ตามเทรนด์ แป๊ปๆก็เลิกฮิต กลายเป็นว่าเราเชย จะให้ดีเลือกสิ่งที่เหมาะสม สิ่งที่จะอยู่กับเราได้ไปนานๆ ไม่เบื่อ มีคุณภาพดี จะดีที่สุด

5 ข้อคิดเมื่อสร้างบ้าน ที่แอดมินกล่าวมาทั้งหมดนี้ เป็นเพียงแค่ขั้นตอนพื้นฐานในการสร้างบ้าน สำหรับเจ้าของบ้านมือใหม่หรือคุณผู้อ่านที่มีแผนจะสร้างบ้าน เพื่อให้คุณสามารถลำดับขั้นตอนความสำคัญในการจะสร้างบ้านได้อย่างถูกขั้นตอนค่ะ ทั้งนี้จากหลักการทั้งหมดก็สามารถนำไปเป็นแนวทางสำหรับการสร้างบ้านในฝันของคุณได้ แต่ทางที่ดีคุณควรปรึกษากับบริษัทรับออกแบบหรือสร้างบ้านที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อให้บ้านของคุณออกมาสวยตรงใจและปลอดภัยกับสมาชิกที่คุณรักทุกคนในบ้านจะดีกว่านะคะ