การติดตั้งพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ปูได้กี่แบบกันนะ

การติดตั้งพื้นไม้เอ็นจิเนียร์

การติดตั้งพื้นไม้เอ็นจิเนียร์

ในยุคปัจจุบัน พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ เป็นไม้ที่ได้รับความนิยมสูงในการตกแต่งพื้นภายในบ้านเป็นอย่างมาก ในวันนี้แอดมินจะมาขอนำรายละเอียดของพื้นไม้เอ็นจิเนียร์มาให้ได้ศึกษากันเบื้องต้น พร้อมกับขั้นตอนการติดตั้งพื้นไม้ด้วยตนเองกันค่ะ

ก่อนติดตั้งพื้นไม้เอ็นจิเนียร์

ก่อนติดตั้งพื้นไม้เอ็นจิเนียร์นั้น จะต้องมีการเตรียมพื้นให้เรียบ ได้ระดับ และ แข็งแรง เช่น พื้นปูนขัดมัน หรือ ขัดหยาบที่เรียบ เนื้อปูนต้องแน่น ไม่หลุดร่อน ไม่เป็นแอ่ง หรือ โก่งนูน และไม่มีความชื้น นอกจากนั้น พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ ยังสามารถติดตั้งทับพื้นกระเบื้องเดิม หรือ พื้นแกรนิโตเดิม ที่ไม่เสียหาย ( คือไม่แตก หลุด ร่อน ) หรือ ติดตั้งทับ Smart Board หรือ พื้นไม้อัด ได้อีกด้วย

พื้นไม้เอ็นจิเนียร์สามารถติดตั้งได้หลายรูปแบบดังต่อไปนี้

  • การติดตั้งพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ แบบลอยตัวบนฟิล์มโฟมรองพื้น หรือ โฟมดำ บน พื้นปูน ที่เรียมไว้ เหมือนกับการติดตั้งพื้นไม้ลามิเนตที่กล่าวมาในบทความ เรื่องการติดตั้งพื้นไม้ลามิเนต กล่าวคือให้ปูฟิล์มโฟมรองพื้นขนาดความหนา 2 มิลลิเมตรก่อน แล้วจึงติดตั้งพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ทับบนฟิล์มโฟมรองพื้นอีกครั้งหน่ึง โดยการติดตั้งแบบเข้าลิ้น
  • การติดตั้งพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ ด้วยกาวบน พื้นปูน พื้นกระเบื้อง พื้นไม้อัด หรือ พื้น Smart Board ที่เรียบได้ระดับ และ ไม่มีความชื้น โดยกาวที่ใช้ในการติดตั้งพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ ที่เหมาะสมคือกาวโพลียูริเทน (Polyurethane) เนื่องจากเป็นกาวที่มีความยืดหยุ่นสูงมาก มีความแข็งแรง และ อายุการใช้งานยาวนาน โดยการติดตั้งพื้นไม้เอ็นจิเนียร์นั้นสามาถปูชิดผนังได้มากกว่าพื้นไม้ลามิเนต เนื่องจากอัตราการขยายตัวของพื้นไม้เอ็นจิเนียร์นั้น น้อยกว่าพื้นไม้ลามิเนตอยู่หลายเท่า
  • ติดตั้งพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ทับบนพื้นไม้อัดหรือพื้นสมาร์ทบอร์ด สามารถปูแบบลอยตัวได้ คือ รองด้วยฟิล์มโฟมรองพื้นบนพื้นไม้อัดก่อน แล้วจึง ตามด้วยไม้เอ็นจิเนียร์โดยการยิงแม็กเข้าร่องลิ้นของพื้นไม้เอ็นจิเนียร์เข้าไปยึดกับพื้นไม้อัด ได้เช่นเดียวกัน การติดตั้งลักษณะนี้ จะทำให้รู้สึกแน่นเท้าขึ้น เมื่อเทียบกับการติดตั้งพื้นไม้เอ็นจิเนียร์แบบลอยตัวบนพื้นปูน (แบบที่ 1 ไม่สามารถยิงลูกแม็กเข้าร่องลิ้นได้ เนื่องจากพื้นปูนมีความแข็ง) หรือ หากต้องการความแน่นมากขึ้นอีกระดับ อาจใช้การรองฟิล์มโฟมรองพื้นบนพื้นปูนที่เรียบได้ระดับก่อน แล้วจึงตามด้วยไม้อัด หรือ สมาร์ทบอร์ด ยึดกับพื้นปูน และ ตามด้วยพื้นไม้เอ็นจิเนียร์โดยการติดตั้งแบบกาวโพลียูริเทนก็ได้เช่นเดียวกัน

หากคุณต้องการติดตั้งพื้นไม้จริงหรือพื้นไม้ประเภทไหน สิ่งที่คุณต้องรู้ก่อนก็คือสถานที่และข้อจำกัดของแต่ละพื้นไม้ เพราะหากไม่ศึกษาให้ดีก็อาจทำให้อายุการใช้งานของพื้นไม้ก็อาจจะลดลงก็เป็นได้ค่ะ

สนใจติดต่อบริษัท โฟร์ทแมท กรุ๊ป จำกัด

Address: 24/44 ซอยวัดสลักเหนือ (ซอยติวานนท์-ปากเกร็ด31)

ถนนติวานนท์ ตำบลบ้านใหม่ อำเภอปากเกร็ด นนทบุรี 11120

Phone: +66 20433361

Mobile: +66 891718377

Mobile: +66 813741877

Line: @forthmat

Email: sales@forthmat.com