แลคเกอร์กับการดูแลพื้นไม้จริง สำหรับบ้านที่ใช้พื้นไม้เป็นเวลานานนับสิบปี

เทคนิคดูแลพื้นไม้ที่คุณทำได้ด้วยตัวเอง

เทคนิคดูแลพื้นไม้ที่คุณทำได้ด้วยตัวเอง

เทคนิคดูแลพื้นไม้ที่คุณทำได้ด้วยตัวเอง พื้นไม้เป็นพื้นที่มีความสวยงามเฉพาะตัวด้วยสีและลายไม้ จึงทำให้พื้นไม้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่เมื่อเราใช้พื้นไม้เป็นระยะเวลาหนึ่ง พื้นไม้ที่เคยสวยงามก็ไม่สวยเหมือนเก่า และเกิดรอยขูดขีดจากการใช้งาน หากเราไปจ้างช่างมากซ่อมบำรุงก็จะมีค่าใช้จ่ายมากมาย วันนี้เรามีเทคนิคที่จะช่วยให้คุณดูแลพื้นไม้ได้ด้วยตัวคุณเองมาฝากกันค่ะ

  • วิธีการขจัดคราบไขมันบนพื้นไม้ คราบไขมัน คราบสกปรก คราบน้ำมัน หรือคราบเหงื่อไคลที่สะสมอยู่ที่พื้นไม้ อาจจะเกิดได้จากการทำอาหารหรือเครื่องดื่มตกใส่พื้นไม้ หรือมาจาก ร่างกายของของมนุษย์และสัตว์ คนส่วนใหญ่มักคิดว่า ถ้าพื้นไม้สกปรกติแล้วเพียงนำผ้าชุบน้ำบิดให้แห้งแล้วนำเช็ดหรือทำความสะอาด พื้นไม้ก็จะสะอาดแต่ความความเป็นจริงคราบไขมันอาจจะยังไม่หลุดไปด้วยก็เป็นได้ แต่เราสามารถขจัดคราบไขมันได้ด้วยเกลือ เพราะเกลือมีคุณสมบัติในการช่วยดูดซับไขมันและสิ่งสกปรกได้ดี
  • เคลือบผิวไม้ให้เงางามทนทาน พื้นไม้เมื่อผ่านเวลาหรือการใช้งานเป็นระยะเวลาหนึ่งความเงางามอยู่บนพื้นไม้อาจจะลดลงได้ และจะเกิดรอยขูดขีดที่อยู่บนพื้นไม้ได้ ดังนั้นเราป้องกันปัญหาเรื่องนี้ได้ ด้วยน้ำส้มสายชูผสมน้ำมันพืชในอัตราส่วนที่เท่ากัน ชุบด้วยผ้าแล้วเช็ดถูให้ทั่วหรือในบริเวณที่เกิดรอยขูดขีดได้ง่าย ช่วยรักษาพื้นไม้ให้มีเนื้อเรียบเนียน ถนอมพื้นไม้ให้เงางาม หรือจะลองใช้น้ำมันมะกอก 3 ส่วน ผสมกับน้ำส้มสายชู 1 ส่วน ชุบด้วยผ้านุ่มๆ เช็ดถูให้ทั่ว ๆ แผ่นไม้ ก็จะช่วยถนอมพื้นไม้ให้สวยงามน่าสัมผัส
  • ใช้ผ้าขนหนูในการทำความสะอาด การทำความสะอาดเช็ดถูพื้นไม้ สามารถทำได้ง่ายเพียงแค่นำผ้าขนหนูเนื้อนุ่มสักผืน ชุบน้ำสะอาดบิดหมาดๆ มาเช็ดถูพื้นเป็นประจำ ก็จะช่วยลดฝุ่นที่เกาะอยู่บนผิวไม้ สามารถทำความสะอาดได้บ่อยครั้งตามที่ต้องการ คำแนะนำเพิ่มเติมคือ ทุกครั้งที่ถูพื้นเสร็จควรซักผ้าให้สะอาด ตากให้แห้งสนิทก่อนน้ำมาใช้ในครั้งต่อไป เพราะหากผ้ายังไม่แห้งสนิทมีกลิ่นเหม็นอับ จะทำให้มีกลิ่นอาจติดกับพื้นไม้แทน
  • ขจัดคราบฝังลึกด้วยน้ำมะนาว พื้นไม้ชนิดต่าง ๆนั้นมีความสวยงามด้วยลายไม้ แต่ลายของไม้ก็มีร่องจึงทำให้สิ่งสกปกติต่าง ๆเกาะอยู่ตามซอกและร่องของพื้นไม้ได้ เราสามารถแก้ปัญหานี้ได้ด้วยการ ใช้น้ำมันมะกอกผสมน้ำเปล่า แล้วค่อยเทน้ำมะนาวลงไปอีกเล็กน้อย ชุบด้วยผ้าขนหนูเช็คถูให้ทั่ว  ด้วยน้ำมะนาวมีความเป็นกรดสูง จะช่วยกัดเซาะคราบฝังลึกได้ให้พื้นไม้กลับมาสะอาดหมดจดเหมือนใหม่  แต่ไม่ควรผสมน้ำมะนาวมากเกินไปเพราะจะทำให้พื้นไม้ถลอกได้
  • วิธีขัดกระดาษทรายขัดเสี้ยนไม้ พื้นไม้ที่ผ่านการใช้งานมานาน พื้นไม้อาจมีการชำรุดเกิดรอยแหว่งของเนื้อไม้หรือหน้าของพื้นไม้ อาจมีเสี้ยนไม้หลุดออกมา เราสามารถกำจัดเสี้ยนไม้ได้โดยการ ใช้กระดาษทรายเบอร์ 250 หรือ 280 ขัดผิวหน้าไม้ไม่เรียบเสมอกัน ถ้ามีรอยแหว่งของเนื้อไม้ใช้กาว Putty ไม้มาอุด หรือใช้เศษฝุ่นไม้จากการขัดก็ได้ผสมกาวลาเท็กซ์และกาวตราช้างนิดหน่อยผสมให้เข้ากันแล้วอุดทิ้งไว้ให้แห้งแล้วขัดส่วนที่เกินออกหลังจากขัดกระดาษทรายรอบแรกทั่วแล้ว ถ้าพื้นเสมอกันดี และไม่มีรอยมากให้เช็ดทำความสะอาดรอให้แห้งสนิท ทายูรีเทรนเป็นอันจบงาน

………………………………………………………………….

สนใจติดต่อบริษัท โฟร์ทแมท กรุ๊ป จำกัด

Address: 24/44 ซอยวัดสลักเหนือ (ซอยติวานนท์-ปากเกร็ด31)

ถนนติวานนท์ ตำบลบ้านใหม่ อำเภอปากเกร็ด นนทบุรี 11120

Phone: +66 20433361

Mobile: +66 891718377

Mobile: +66 813741877

Line@: @forthmat

Email: sales@forthmat.com