หลักการและตัวช่วยออกแบบบ้านด้วยตัวเองง่ายๆ ใช้งานได้จริง (1)

หลักการและตัวช่วยออกแบบบ้านด้วยตัวเองง่ายๆ ใช้งานได้จริง

หลักการและตัวช่วยออกแบบบ้านด้วยตัวเองง่ายๆ ใช้งานได้จริง การออกแบบบ้านด้วยตัวเองอาจเป็นความฝันของใครหลายคน เพราะมันช่วยให้เราสามารถสร้างสรรค์บ้านในแบบที่ตรงใจและตอบโจทย์ตามความต้องการได้อย่างแท้จริง อย่างไรก็ตาม การออกแบบบ้านด้วยตัวเองไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายอย่าง ทั้งขนาดที่ดิน งบประมาณ ไลฟ์สไตล์ และอื่นๆ ดังนั้น ก่อนที่จะลงมือออกแบบบ้านด้วยตัวเอง สิ่งสำคัญคือต้องศึกษาข้อมูลและหลักการพื้นฐานต่างๆ ให้เข้าใจก่อน

หลักการออกแบบบ้านด้วยตัวเองง่ายๆ ใช้งานได้จริง มีดังนี้

  1. เลือกประเภทที่อยู่อาศัยให้เหมาะกับสมาชิก สิ่งแรกที่ต้องรู้ก่อนออกแบบบ้าน คือการเลือกประเภทที่อยู่อาศัยให้เหมาะกับสมาชิกในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ คอนโด หรืออพาร์ตเมนต์ โดยออกแบบบ้านจากจำนวนสมาชิก ไลฟ์สไตล์ และงบประมาณ
  2. ให้ความสำคัญกับเลเอาต์เป็นอันดับแรก เลเอาต์ (Layout) คือการจัดวางห้องต่างๆ ออกแบบบ้านภายในบ้านให้เหมาะสม โดยคำนึงถึงการใช้งานและประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก ควรออกแบบบ้าน ให้ห้องต่างๆอยู่ใกล้กันเพื่อสะดวกต่อการสัญจร และควรจัดวางห้องต่างๆ ให้สอดคล้องกับทิศแดดและทิศทางลม เพื่อให้บ้านเย็นสบาย
  3. ออกแบบบ้านให้สอดคล้องกับพื้นที่ การออกแบบบ้านควรคำนึงถึงพื้นที่ที่มีอยู่ โดยเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และของออกแบบบ้านที่มีขนาดเหมาะสม ไม่ทำให้บ้านดูคับแคบหรือรกเกินไป
  4. คำนึงถึงข้อดี-ข้อเสียของแต่ละจุด ก่อนตัดสินใจออกแบบบ้าน ควรพิจารณาข้อดี-ข้อเสียของแต่ละจุดอย่างรอบคอบ เช่น หากที่ดินอยู่ใกล้ถนนเสียงดัง อาจต้องออกแบบบ้านให้มีผนังกั้นเสียง หรือหากที่ดินอยู่ใกล้แม่น้ำ อาจต้องออกแบบบ้านให้รับลมจากแม่น้ำ เป็นต้น
  5. ตั้งงบประมาณให้ชัดเจน การออกแบบบ้านต้องคำนึงถึงงบประมาณด้วย โดยควรตั้งงบประมาณให้ชัดเจนตั้งแต่แรก เพื่อไม่ให้งบบานปลาย
  6. ถามความเห็นจากผู้รู้ หากไม่มีความรู้หรือประสบการณ์ในการออกแบบบ้าน อาจปรึกษาผู้รู้ เช่น สถาปนิก วิศวกร หรือช่างก่อสร้าง เพื่อขอคำแนะนำและคำปรึกษา
  7. เชื่อสัญชาตญาณตัวเองบ้าง สุดท้ายแล้ว การออกแบบบ้านต้องอาศัยความชอบและความเป็นตัวของตัวเองด้วย ฉะนั้น อย่ากลัวที่จะลองผิดลองถูก และเชื่อในสิ่งที่ตัวเองคิด

แอพออกแบบบ้านตัวช่วยออกแบบบ้านง่ายๆ

ในปัจจุบันมีแอพออกแบบบ้านที่สามารถใช้งานได้ฟรีและใช้งานง่าย เช่น Home Design 3D, SketchUp, Live Home 3D, Planner 5D และ Floor Plan Creator ซึ่งสามารถใช้ออกแบบบ้านเบื้องต้นได้ โดยแอฟออกแบบบ้านหล่านี้จะมีเครื่องมือและฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถออกแบบบ้านได้ตามต้องการ

เคล็ดลับเพิ่มเติม

การออกแบบบ้านด้วยตัวเองอาจต้องใช้เวลาและ effort สักหน่อย แต่หากทำตามหลักการและเคล็ดลับต่างๆ ข้างต้น ก็จะช่วยให้การออกแบบบ้านของคุณเป็นเรื่องง่ายขึ้น และได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ

บทความที่เกี่ยวข้อง

การออกแบบบ้านด้วยตัวเองอาจต้องใช้เวลาและ effort สักหน่อย แต่หากทำตามหลักการและเคล็ดลับต่างๆ ข้างต้น ก็จะช่วยให้การออกแบบบ้านของคุณเป็นเรื่องง่ายขึ้น และได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจหากใครกำลังมองหาบริษัทรับออกแบบบ้าน โดยทีมสถาปนิก สร้างบ้านโดยทีมวิศวกร Homemax เรามีทีมงานที่มีประสบการณ์ในการออกแบบบ้าน ออกแบบบ้านภายใน สร้างบ้าน มากกว่า10ปี หรือหากคุณต้องการคำปรึกษาก่อนการเริ่มต้นตัดสินใจ ออกแบบบ้าน เราพร้อมให้บริการโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ในเรื่องของการออกแบบบ้านไว้คอยให้บริการ

Homemax-banner