อบรู้เกี่ยวกับระเบียงพื้นไม้จริง จะดูแลรักษาให้ระเบียงพื้นไม้จริงสวยงามได้อย่างไร

รอบรู้เกี่ยวกับระเบียงพื้นไม้จริง

รอบรู้เกี่ยวกับระเบียงพื้นไม้จริง

ระเบียงพื้นไม้จริง พื้นที่ที่นับว่าเป็นมุมโปรดของใครหลาย ๆ คน และยังมีอีกหลายคนที่คิดจะต่อเติมทำระเบียงพื้นไม้จริงไว้สำหรับทำพื้นที่นั่งเล่น พักผ่อนหย่อนใจ ในวันนี้เราจะพาคุณมาเรียนรู้ในเรื่องของระเบียงพื้นไม้จริง ว่าเราควรจะดูแลรักษาให้ระเบียงพื้นไม้จริงของคุณสวยงามได้อย่างไร ควรเลือกใช้วัสดุและโครงสร้างใดสำหรับการต่อเติมระเบียงพื้นไม้จริง เพื่อยืดอายุการใช้งาน และเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นในภายหลังกันค่ะ

ไม้จริงที่เหมาะกับงานกลางแจ้ง

ไม้จริงสามารถแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม คือ ไม้เนื้อแข็งและไม้เนื้ออ่อน  โดยไม้จริงที่เหมาะกับการต่อเติมระเบียงควรเป็นไม้เนื้อแข็ง จำพวก เต็ง รัง ประดู่ แดง มะค่าโมง ตะเคียนทอง โดยไม้เหล่านี้สามารถทนแรงได้มากกว่า 600 กิโลกรัม ต่อตารางเซนติเมตร

วิธีแก้ปัญหาการยืดหดตัวของไม้

หากคุณคิดจะต่อเติมระเบียงพื้นไม้จริง สิ่งที่คุณควรคำนึงถึงคือไม่ควรใช้ไม้อบมาทำพื้นระเบียง และควรแก้ไขปัญหาการยืดหดของพื้นไม้ด้วยการตีเว้นร่อง 2-3 มิลลิเมตร เพื่อป้องกันการขยายตัวเบียดกันของพื้นไม้เอง

ขนาดของไม้พื้นที่นิยมนำมาใช้ทำพื้นภายนอก

โดยปกติเรานิยมใช้ไม้เนื้อแข็งมาปูพื้น เพื่อต่อเติมเป็นระเบียงพื้นไม้จริงซึ่งส่วนใหญ่ตัวพื้นไม้จะมีขนาดมาตราฐานอยู่ที่ 1×4 นิ้ว 1×6 นิ้ว 1×8 นิ้ว แต่ถ้าเป็นไม้สักหรือไม้แดง เราสามารถสั่งตัดให้มีขนาดกว้างกว่า 5 นิ้วก็ได้ บางท่านต้องการความคงทนแข็งแรงของพื้นระเบียงภายนอกมากกว่าปกติ ก็อาจเลือกพื้นไม้ที่มีความหนา 1 1/2×6 นิ้ว

ในการกรุพื้น

นอกจากนี้ก่อนนำไม้มากรุพื้นเพื่อต่อเติมเป็นระเบียงพื้นไม้จริงนั้น ควรไสผิวให้เรียบเสมอกันอย่างน้อย 3 ด้าน คือ ส่วนของสันไม้และผิวหน้าด้านบน รวมถึงส่วนผิวหน้าไม้ ดังนั้นไม้ทุกแผ่นที่นำมาใช้ปูพื้นไม้จะมีขนาดบางกว่าขนาดที่ระบุ และควรเลือกประเภทไม้ที่มีความสมบูรณ์ของเนื้อไม้ที่ไม่มีรอยแตก จะทำให้ระเบียงพื้นไม้จริงของเราสวยงาม คงทนยิ่งกว่า

บำรุงรักษา

ในการบำรุงรักษาให้ระเบียงพื้นไม้จริงให้อยู่กับคุณไปได้นานนั้น ให้คุณหมั่นดูที่พื้นไม้ของคุณว่ามีเสี้ยนไม้หลุดออกมาหรือไม่ ถ้ามีให้ทำการกำจัดเสี้ยนไม้ออกก่อน แล้วบำรุงด้วยการทาสีที่ไม้และลงแลคเกอร์ เพียงเท่านี้ระเบียงพื้นไม้จริงของคุณก็จะกลับมาสวยงามอีกครั้ง

เพียงแค่คุณเลือกสรรพื้นไม้ให้เหมาะสมกับการต่อเติมระเบียงพื้นไม้จริงของคุณ และรู้จักเทคนิคในการตัดขนาดและกรุพื้นไม้ได้อย่างเหมาะสม เพียงเท่านี้ คุณก็จะได้ระเบียงพื้นไม้จริงที่มีความสวยงาม แข็งแรง ทนทาน และยังสามารถยืดอายุการใช้งานให้ระเบียงพื้นไม้จริงอยู่กับเราไปได้นานอีกด้วยค่ะ หลังจากนั้นคุณก็จะได้ระเบียงพื้นไม้จริงที่มีความสวยงาม คงทน ไว้ใช้งาน แล้วค่ะ

ขอขอบคุณรูปภาพจาก

freepik

…………………………………………………………………

สนใจติดต่อบริษัท โฟร์ทแมท กรุ๊ป จำกัด

Address : 24/44 ซอยวัดสลักเหนือ (ซอยติวานนท์-ปากเกร็ด31)

ถนนติวานนท์ ตำบลบ้านใหม่ อำเภอปากเกร็ด นนทบุรี 11120

Phone : +66 20433361

Mobile : +66 891718377

Mobile : +66 813741877

Line@ : @forthmat

Email : sales@forthmat.com