ชนิดของพื้นไม้สำหรับตกแต่งบ้าน พื้นไม้จริงโซลิด พื้นไม้ลามิเนต

ชนิดของพื้นไม้สำหรับตกแต่งบ้าน

สาระน่ารู้เกี่ยวกับกระเบื้องยางลายไม้ กระเบื้องยางลายไม้ พื้นไวนิล

หากคุณต้องการมองหาพื้นไม้จริงไว้สำหรับตกแต่งบ้าน แต่ไม่รู้จะเลือก พื้นไม้จริง แบบใด ให้เหมาะสมกับห้องต่าง ๆ ภายในบ้าน  และไม่ทราบว่า พื้นไม้จริง แต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไร วันนี้เราจะมาแนะนำ พื้นไม้จริง แต่ละชนิดให้เหมาะกับห้องต่าง ๆ ภายในบ้าน ผ่านบทความเรื่อง “ ชนิดของ พื้นไม้จริง สำหรับตกแต่งบ้าน ” กันค่ะ

ชนิดของพื้นไม้สำหรับตกแต่งบ้าน

พื้นไม้จริงโซลิด ( Solid Original Floor )

สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับพื้นไม้จริงโซลิด พื้นไม้จริงโซลิค พื้นไม้จริง

พื้นไม้จริงโซลิด  ( Solid Original Floor ) หรือ พื้นไม้จริง แบบรางมีลิ้นรอบตัวเป็น พื้นไม้จริง ผ่านการอบ และไสหน้าไม้ให้เรียบทั้งสี่หน้า พื้นไม้จริงโซลิด เป็นพื้นไม้ชิ้นเดียว มีความหนาประมาณ 13-21 มิลลิเมตร ที่ผ่านกระบวนการอบด้วยอุณหภูมิมาตรฐาน เพื่อความทนทานต่อการยืดและหดตัวของพื้นไม้จริงโซลิด ด้านหลังทำการเซาะร่องเพื่อป้องกันการบิดงอ และเคลือบผิวสำเร็จรูปจากโรงงาน ด้วยโพลียูรีเทน ยูยูวี อะคริลิค แลคเกอร์หนา 6 ชั้น สามารถติดตั้งได้ทั้ง ระบบกาว (Glue down System) และระบบยึดตะปู (Nail down System) ทำให้ พื้นไม้จริงโซลิด ที่ได้มีคุณภาพมาตรฐาน นอกจากนี้  พื้นไม้จริงโซลิด ยังเป็น พื้นไม้จริง แบบดั้งเดิมที่สุด ไม้ที่นิยมมาทำ พื้นไม้จริงโซลิด ได้แก่ ไม้แดง ไม้มะค่า ไม้สัก ไม้ประดู่ และไม้ตะแบก

การใช้งานพื้นไม้จริงโซลิด

พื้นไม้จริงโซลิด เป็น พื้นไม้จริง ที่มีลายไม้ที่สวย ให้ความรู้สึกอบอุ่น เป็นธรรมชาติ ดูดี มีราคา มีอายุการใช้งานยาวนาน สามารถขัดสีได้ จึงเหมาะที่จะใช้กับห้องนอนหรือพื้นทางเดินชั้น แต่ พื้นไม้จริงโซลิด มีไม่ทนต่อแรงกระแทก และหากพื้นไม้โดนความชื้นเป็นเวลานานอาจจะทำให้ พื้นไม้จริง เกิดการขยายและหดตัวได้ ดังนั้น พื้นไม้จริงโซลิด จึงเหมาะสำหรับการปูในห้องนอนมากที่สุด

พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ (Engineering Wood)

พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ (Engineering Wood) คือพื้นไม้ที่ประกอบจากไม้จริง ทำการปรับคุณสมบัติทางวิทยาศาสตร์และมีกรรมวิธีการผลิตเพิ่มความแข็งแรงให้กับผิวหน้าไม้ ตัวอย่างเช่น กระบวนการอบไม้และพ่นป้องกันปลวกและมอด กระบวนการเคลือบผิวหน้าด้วยยูวีจากโรงงาน หรือ กระบวนการย้อมสี ปัดเสี้ยนไม้ให้ได้ความสวยงาม เป็นไปตามความต้องการของลูกค้า เป็นต้น ไม้เอ็นจิเนียร์ (Engineering Wood) มีความเหมาะสมมากที่สุดทั้งทางด้านความคงทน และความสวยงาม ยากที่จะแยกความแตกต่างระหว่าง พื้นไม้จริงโซลิด  ( Solid Original Floor ) กับ พื้นไม้เอ็นจิเนียร์  

การใช้งานพื้นไม้เอ็นจิเนียร์

พื้นไม้เอ็นจิเนียร์เป็นพื้นไม้ที่สามารถขัดเปลี่ยนสีพื้นใหม่ได้ มีความทนทานต่อความชื้นสูงและทนทานต่อการบิดงอของไม้  ความสวยงามของลายไม้จริงทำให้พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ เหมาะสมสำหรับติดตั้งในห้องนอน ห้องทำงาน ห้องนั่งเล่น ห้องออกกำลังกาย เป็นต้น พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ ไม่เหมาะสำหรับการติดตั้งนอกบ้าน หรือพื้นห้องที่มีความชื้น เช่น ห้องน้ำ เป็นต้น

พื้นไม้ลามิเนต ( Laminate Floor )

พื้นไม้ลามิเนต ( Laminate Floor ) คือ พื้นไม้ที่ประกอบจากไม้จริง ส่วนบนสุดของพื้นไม้ลามิเนตเคลือบด้วยเมลามีนเรซิน  ซึ่งมีคุณสมบัติในเรื่องของการทนทานต่อรอยขูดขีดได้ดี (ระดับ AC3) ส่วนต่อมาเคลือบด้วยฟิล์มลายไม้คุณภาพสูง (Decoration Film) และมีสีสันที่สวยงาม ส่วนแกนกลางผลิตจากไม้สนบดอัดด้วยความร้อนและแรงดันระดับสูง (HDF: HI density Fiber Board) มีคุณสมบัติทนต่อแรงกดทับได้ดี และชั้นล่างเคลือบด้วยสารป้องกันความชื้นคุณภาพสูงพร้อมทั้งแผ่นเมลามีน (Melamine Film) อีกครั้ง สามารถติดตั้งด้วยระบบลอยตัว (Floating System)

การใช้งานพื้นไม้ลามิเนต

พื้นไม้ลามิเนตถูกออกแบบให้มีสีสันมากมาย ลายไม้สม่ำเสมอ เราสามารถหาซื้อ พื้นไม้ลามิเนตแต่ละชนิดได้ง่าย ราคาไม่แพง ทนทานต่อรอยขีดข่วนได้ดี จึงเหมาะที่จะใช้กับห้องทั่วไป ทั้งห้องนอน ห้องทำงาน ห้องนั่งเล่น แต่ในการใช้งาน พื้นไม้ลามิเนต ต้องระวังอย่าให้โดนความชื้นมาก เพราะพื้นไม้ลามิเนตอาจจะพองตัวและหลุดร่อน เสียหายได้ จึงไม่เหมาะสมกับพื้นที่ที่มีปัจจัยเสี่ยงเรื่องความชื้น เช่น ในห้องน้ำ ในห้องครัว หรือพื้นที่ชั้นแรกของบ้านที่อาจก่อให้เกิดความชื้นสูง

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หลังจากทำความรู้กับ ” ชนิดของพื้นไม้สำหรับตกแต่งบ้าน ” ทั้ง พื้นไม้จริงโซลิด  ( Solid Original Floor ) พื้นไม้ลามิเนต ( Laminate Floor ) และ พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ (Engineering Wood) แล้ว  จะเห็นได้ว่าพื้นไม้แต่ละชนิดมีความต่างกันทั้งชนิดของไม้ที่นำมาผลิต  กรรมวิธีในการผลิต และคุณสมบัติ หวังว่าทุกคนจะสามารถเลือกไม้สำหรับตกแต่งบ้านได้ตรงตามความต้องการนะคะ

………………………………………………………………….

บริษัท โฟร์ทแมท กรุ๊ป จำกัด เป็นบริษัทจัดจำหน่ายและติดตั้งพื้นไม้สำเร็จรูป ภายใต้ตราสินค้า Aree Wood และ Asia Click ด้วยการคัดสรรไม้พื้นสำเร็จรูปที่ได้มาตรฐาน มีให้เลือกมากกว่า 50 แบบ เหมาะสำหรับรูปแบบงานตกแต่งภายในที่หลากหลาย และการใช้งานที่แตกต่างสำหรับที่พักอาศัย โรงแรม และสถานที่ต่าง ๆ นอกจากนี้ ด้วยประสบการณ์การติดตั้งพื้นไม้สำเร็จรูปในงานโครงการที่พักอาศัย โรงแรม หรือร้านค้าต่าง ๆ และยังเป็นทางเลือกให้กับกลุ่มลูกค้าปลีก กลุ่มสถาปนิค กลุ่มผู้รับเหมากลุ่มธุรกิจอสังหาฯ และยึดมั่นในการให้งานบริการที่มีคุณภาพ ทำให้เราพร้อมที่จะส่งมอบ งานพื้นไม้ที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานให้กับลูกค้าทุกท่าน

…………………………………………………………..

ขอขอบคุณ www.areewood.com

……………………………………………………

สนใจติดต่อบริษัท โฟร์ทแมท กรุ๊ป จำกัด

Address : 24/44 ซอยวัดสลักเหนือ (ซอยติวานนท์-ปากเกร็ด31)

ถนนติวานนท์ ตำบลบ้านใหม่ อำเภอปากเกร็ด นนทบุรี 11120

Phone : +66 20433361

Mobile : +66 891718377

Mobile : +66 813741877

Line@ : @forthmat

Email : sales@forthmat.com