ปรับเปลี่ยนบ้านด้วยพื้นไม้ 5 แบบต้อนรับปี 2020 ด้วยพื้นบ้านแบบต่าง ๆ

TIP ในการทำความสะอาดและดูแลรักษาพื้นไม้

TIP ในการทำความสะอาดและดูแลรักษาพื้นไม้

สาระน่ารู้เกี่ยวกับพื้นไม้จริงเอ็นจิเนียร์ พื้นไม้จริง พื้นไม้เอ็นจิเนียร์

พื้นเป็นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นพื้นปูน พื้นกระเบื้อง หรือพื้นไม้ ซึ่งในยุคปัจจุบันพื้นไม้เป็นพื้นที่ได้ความนิยมเป็นอย่างมา ด้วยความสวยงามของลายไม้ และสัมผัสของไม้ แต่การใช้ไม้จริงมาทำพื้นไม้ย่อม ต้องมีการดูแลรักษาอย่างดี วันนี้เรามี “ TIP ในการทำความสะอาดและดูแลรักษาพื้นไม้ “ มาฝากกันค่ะ

TIP ในการทำความสะอาดและดูแลรักษาพื้นไม้

การทำความสะอาดพื้นไม้

  • การทำความสะอาดพื้นไม้ไม้ควรทำความสะอาดทุกวัน เมื่อคุณเดินออกไปข้างนอกสิ่งสกปรก อาจติดเท้าหรือร่างกายคุณเข้ามา และตกลงพื้นได้
  • การทำความสะอาดคุณควรกวาดสิ่งสกปรกที่พื้นไม้ก่อน ตามด้วยการใช้น้ำยาทำความสะอาดสำหรับพื้นไม้โดยเฉพาะ (Wood Cleaner) ผสมน้ำตามอัตราส่วนที่เหมาะสม แล้วใช้ผ้าบิดหมาด และเช็ดถูพื้นตามปกติ
  • หากทำน้ำหกบนพื้นไม้ ควรรีบเช็ดน้ำออกเพราะอาจทำให้พื้นไม้สะสมน้ำและพองได้

วิธีการรักษาพื้นไม้

  • ขจัดคราบไขมัน หรือคราบฝังแน่นตามพื้นไม้ โดยผสมน้ำเปล่า 1 ถ้วย น้ำส้มสายชู 1 ถ้วย แอลกอฮอล์ ¼ ถ้วยตวง และน้ำยาล้างจานประมาณ 2-3 หยด ให้เข้ากัน เช็ดบนบริเวณที่พื้นไม้เป็นคราบ จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดออกอีกครั้ง หากเป็นคราบฝังแน่น ควรใช้น้ำยาทำความสะอาดพื้นไม้ สูตรเข้มข้น Deep Clean (แบบไม่ผสมน้ำ) เทลงบริเวณคราบนั้น ๆ ใช้แผ่นใยทำความสะอาดแบบละเอียด (สีขาว) ทำการถูเบา เพื่อขจัดคราบออก
  • ดูแลผิวเคลือบไม้อยู่เสมอ (ทุก3-6 เดือน) ด้วยน้ำยาเคลือบผิว (Polish) ตามความเงาของผิวไม้เดิม ขูดขีดได้ง่าย ช่วยถนอมพื้นไม้ให้สวยงาม
  • หากพื้นไม้ กิดรอยขีดข่วนเล็กน้อย (ขนแมว) อาจใช้ปากกาหรือสเปรย์แลคเกอร์ ทาหรือพ่นลงบนผิวไม้ เพื่อปิดรอยขีดข่วน ช่วยคืนความสวยงามให้กับพื้นไม้ (การใช้แลคเกอร์ ควรคำนึงถึงชนิดของการเคลือบผิวพื้นเดิม)

ห้องที่ไม่เหมาะกับพื้นไม้

  • ห้องน้ำ

โดยทั่วไปแล้วพื้นไม้มักจะไม่ค่อยถูกกับความชื้น หรือพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขัง หรือบริเวณพื้นที่ที่มีความชื้นสูง ดังนั้นพื้นที่ภายในบ้านที่ควรตัดไปเลยนั้นก็คือบริเวณห้องน้ำ เพราะบริเวณห้องน้ำมักจะมีความสูง ที่เกิดจากการไหลผ่านของน้ำ และความชื้นอาจจะทำให้พื้นไม้ พองตัวและเสียรูปทรงได้

  • ห้องครัว

หลายคนอาจสงสัยว่าห้องครัวสามารถติดตั้งพื้นไม้ได้หรือไม่ เราขอตอบว่าได้ค่ะแต่ไม่ควรเพราะห้องครัวมีระบบท่อน้ำและซิ้งล้างจาน ซึ่งจะทำเกิดความชื้นได้ นอกจากนี้ห้องครัวยังต้องใช้ในการประกอบอาหารซึ่งอาจเกิดเหตุน้ำหก อาหารตกหล่น น้ำมันกระเด็น เป็นต้น ซึ่งคราบไขมันจากอาหารอาจจะสะสมอยู่ตามร่องไม้ ทำให้พื้นไม้ไม่เงาสวยและอาจทำให้เกิดเป็นที่สะสมของเชื้อโรคได้

……………………………………………………..

สนใจติดต่อ บริษัท โฟร์ทแมท กรุ๊ป จำกัด

Address: 24/44 ซอยวัดสลักเหนือ (ซอยติวานนท์-ปากเกร็ด31) ถนนติวานนท์ ตำบลบ้านใหม่ อำเภอปากเกร็ด นนทบุรี 11120

Phone: +66 20433361

Mobile: +66 891718377

Mobile: +66 813741877

Line@: @forthmat

website : www.forthmat.com

Email: sales@forthmat.com