5 หลักการออกแบบบ้าน ที่ควรคำนึงถึงก่อนที่จะสร้างบ้าน

5 หลักการออกแบบบ้าน ที่ควรคำนึงถึงก่อนที่จะสร้างบ้าน

5 หลักการออกแบบบ้าน ที่ควรคำนึงถึงก่อนที่จะสร้างบ้าน บ้านถือเป็นศูนย์รวมของคนทั้งบ้านและบางคนใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ที่บ้าน ดังนั้นจึงควรให้ความสำคัญกับการออกแบบบ้าน เพราะถ้าหากออกแบบบ้านมาไม่ดี ไม่ตรงใจ ใช้งานไม่ได้จริง ก็จะทำให้ผู้อยู่อาศัยไม่มีความสุขในการอยู่บ้านและต้องเผชิญกับปัญหาที่ตามมาอีกมากมาย วันนี้แอดมินจึงนำหลักการในการออกแบบบ้านมาฝากก่อนที่จะตัดสินใจสร้างบ้านกันค่ะ

5 หลักการออกแบบบ้าน ที่ควรคำนึงถึงก่อนที่จะสร้างบ้าน
  1. คำนึงถึงสไตล์ของบ้านที่เราต้องการ เพื่อให้ได้บ้านที่สวย ถูกใจผู้อยู่อาศัย ซึ่งสไตล์ของบ้านก็มีทั้ง ไทยประยุกต์, Loft, Minimal และ Tropical เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตามควรคำนึงถึงสภาพแวดล้อมด้วยว่าสไตล์การออกแบบบ้านที่เราต้องการนั้นเหมาะสมหรือไม่ ถ้าไม่เหมาะสมสามารถปรับเปลี่ยนหรือประยุกต์อย่างไรได้บ้าง
  2. คำนึงขนาดของพื้นที่ในแต่ละส่วนของบ้าน กำหนดขนาดว่าแต่ละห้องที่เราต้องการนั้นควรมีขนาดเท่าไหร่ เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนว่าพื้นที่ที่เรามีนั้น ถ้าจะสร้างทุกห้องที่ต้องการจะต้องสร้างกี่ชั้น และแต่ละชั้นควรมีห้องอะไรบ้าง
  3. คำนึงถึงทิศทางของแสงและทิศทางลม การออกแบบบ้านนั้นไม่ใช่คำนึงถึงเพียงแค่ความสวยงามเท่านั้น ทิศทางของแสงและลมก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นเดียวกันที่ควรคำนึงถึง เพราะถ้าหากเราทราบทิศทางของแสงและลมแล้วละก็ การสร้างบ้านที่ถูกต้องตามทิศทางแสงและลมก็จะช่วยให้ประหยัดพลังงานได้เยอะเลยทีเดียว เพราะจะทำให้บ้านเย็นสบาย ไม่ร้อนอบอ้าว
  4. ออกแบบบ้านโดยคำนึงถึงการป้องกันเสียง เช่น เสียงรบกวนที่มาจากถนน หรือเสียงจากพื้นที่รอบๆ บ้าน ดังนั้นจึงควรออกแบบบ้านโดยใช้หน้าต่าง หรือประตูที่สามารถป้องกันเสียงจากภายนอกได้ เพื่อให้สามารถพักผ่อนอยู่ในบ้านได้อย่างสงบ
  5. คำนึงถึงการใช้งานในอนาคต ในการออกแบบบ้านที่ดีควรคำนึงถึงอนาคต เช่น ถ้าเกิดมีครอบครัวที่ใหญ่ขึ้น มีเด็กเล็ก หรือผู้สูงอายุควรจะทำยังไงในอนาคต ควรจัดเตรียมพื้นที่เหล่านี้เอาไว้เพื่อให้ง่ายต่อการปรับปรุงต่อเติม

และนี่ก็คือ 5 สิ่งที่ควรคำนึงถึงก่อนที่จะออกแบบบ้าน ที่แอดมินได้นำมาฝากทุกคนในวันนี้ค่ะและสำหรับใครที่กำลังมองหาบริษัทออกแบบบ้าน ออกแบบบ้านชั้นเดียว ออกแบบบ้านสองชั้น หรือออกแบบบ้านแบบต่างๆ ต้องการสถาปนิกมืออาชีพออกแบบบ้านให้กับคุณ สามารถติดต่อเราได้ที่ Homemax เราพร้อมให้บริการอย่างครบวงจร