ออกแบบบ้านชั้นเดียวอย่างไรให้เหมาะสม สำหรับผู้สูงอายุ

ออกแบบบ้านชั้นเดียวอย่างไรให้เหมาะสม สำหรับผู้สูงอายุ

ออกแบบบ้านชั้นเดียวอย่างไรให้เหมาะสม สำหรับผู้สูงอายุ ในปัจจุบันนี้ประเทศไทยเราแทบจะเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์แบบ แอดมินเชื่อว่าแทบทุกบ้านจะต้องมีผู้สูงอายุอาศัยอยู่อย่างน้อย 1 คน และผู้สูงอายุส่วนใหญ่แล้วไม่ค่อยได้ออกไปไหนอยู่บ้านเป็นหลัก ดังนั้นการออกแบบบ้านให้เหมาะสำหรับผู้สูงอายุจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ ที่ลูกหลานควรเอาใจใส่ วันนี้แอดมินจึงนำข้อมูลเกี่ยวกับการออกแบบบ้านชั้นเดียวให้เหมาะสำหรับผู้สูงอายุมาฝากลูกๆ หลานๆ ทุกคนที่กำลังมองหาไอเดียการออกแบบบ้านสำหรับผู้สูงวัย

ออกแบบบ้านชั้นเดียวอย่างไรให้เหมาะสม สำหรับผู้สูงอายุ

1. ควรออกแบบบ้านชั้นเดียวโดยยกหลังคาให้สูงโปร่งและเจาะช่องลมใต้หลังคา เพื่อให้ไม่ได้รับไอความร้อนจากแสงอาทิตย์โดยตรง ทำให้อากาศภายในบ้านไม่ร้อนจนเกินไป อากาศถ่ายเทได้สะดวกเพราะผู้สูงอายุหลายๆ ท่านไม่ชอบเปิดแอร์ ชอบอากาศจากธรรมชาติมากกว่า

ออกแบบบ้านชั้นเดียวอย่างไรให้เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ

2. ออกแบบบ้านให้มีทางเดินที่เชื่อมต่อกันทั้งบ้าน เพื่อให้สามารถเดินไปไหนมาไหนภายในบ้านได้สะดวก เพราะผู้สูงอายุบางท่านมักจะหลงลืมทาง การที่ห้องทุกห้องเชื่อต่อกันทำให้ง่ายต่อการไปส่วนต่างๆ ของบ้าน

ห้องนั่งเล่น

3. ออกแบบบ้านให้ห้องนั่งเล่นหรือห้องโถงมีพื้นที่เยอะๆ ให้ผู้สูงอายุไม่รู้สึกอึดอัด มีพื้นที่นั่งเล่น สามารถนอนพักผ่อนได้ในเวลากลางวัน เพราะคนสูงวัยส่วนมากจะชอบนอนหรือพักผ่อนในตอนกลางวัน

4. ติดกระจกบางมุมให้เห็นบรรยากาศภายนอกของบ้าน การออกแบบบ้านให้เห็นบรรยากาศด้านนอกเพื่อช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ไม่อึดอัด และช่วยลดความเครียดได้ โดยเฉพาะกับผู้สูงอายุที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่ค่อยได้ออกไปไหน แต่บรรยากาศรอบตัวบ้านต้องร่มรื่นน่ามองด้วย

5. ห้องนอนควรมีประตูทางออกที่เชื่อมไปได้ทั้งด้านนอกและด้านในของตัวบ้าน การออกแบบบ้านลักษณะนี้ก็เพื่อให้สะดวกเวลามีเหตุการณ์ฉุกเฉินจะได้เคลื่อนย้ายผู้สูงอายุออกจากบ้านได้ง่าย  แต่ก็ต้องมีอุปกรณ์ล็อกที่แน่นหนาจากภายในเพื่อป้องกันภัยจากการโจรกรรม

ออกแบบบ้านชั้นเดียวอย่างไรให้เหมาะสม สำหรับผู้สูงอายุ

6. ออกแบบห้องน้ำให้เอื้ออำนวยต่อผู้สูงอายุ ห้องน้ำควรเป็นแบบหน้ากว้างเพื่อให้สะดวกต่อการทำธุระส่วนตัว ส่วนกระเบื้องควรใช้กระเบื้องที่สามารถป้องกันการลื่นได้ดี และที่สำคัญอีกอย่างนึงคือควรออกแบบให้ห้องน้ำมีราวจับเพื่อให้ผู้สูงอายุมีที่ในการจับหรือพยุงตัว

และนี่ก็คือการออกแบบบ้านชั้นเดียวอย่างไรให้เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่แอดมินนำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าข้อมูลที่นำมาในวันนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจอยากจะออกแบบบ้าน หรือถ้าใครที่กำลังมองหาบริษัทออกแบบบ้าน ออกแบบบ้านชั้นเดียว ออกแบบบ้าน 3D หรือออกแบบบ้านแบบต่างๆ ต้องการสถาปนิกมืออาชีพออกแบบบ้านให้กับคุณ สามารถติดต่อเราได้ที่ Homemax เราพร้อมบริการให้กับคุณอย่างครบวงจร

Homemax-banner