5 เรื่องควรรู้ก่อนออกแบบบ้าน

5 เรื่องควรรู้ก่อนออกแบบบ้าน

5 เรื่องควรรู้ก่อนออกแบบบ้าน สำหรับการสร้างบ้านสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การออกแบบบ้าน เพราะการออกแบบบ้านเป็นเหมือนการกำหนดรูปแบบของบ้านว่าอยากได้บ้านลักษณะแบบไหน โทนสีอะไร สไตล์แบบไหน จำนวนห้องภายในบ้าน และอื่น ๆ เพื่อให้ได้บ้านที่ตรงตามความต้องการ

โดยทั่วไปแล้วการออกแบบบ้านควรว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญ หรือสถาปนิกในการออกแบบบ้านให้มาดูแล แต่ถ้าหากคุณอยากออกแบบบ้านด้วยตนเอง วันนี้เรามีหลักในการออกแบบบ้าน มาฝากกันค่ะ

เฟ้นหาบริษัทออกแบบบ้าน ผลงานดี น่าเชื่อถือ ผ่าน 3 ช่องทางนี้ รับรองไม่มีผิดหวัง
  1. กำหนดสไตล์ในการออกแบบบ้าน สิ่งแรกของการออกแบบบ้านคือ การเลือกสไตล์ของบ้าน สำหรับการเลือกสไตล์บ้านเป็นเหมือนการกำหนดขอบเขต โทนสี วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ และกำหนดเป้าหมายของการสร้างบ้าน เพื่อให้ตรงไปตามความต้องการของคุณ ซึ่งสไตล์บ้านที่ได้รับความนิยมได้แก่ ไทยประยุกต์, วินเทจ, ลอฟท์, มินิมอล เป็นต้น
  2. หลักการกำหนดขนาดบ้าน สำหรับการกำหนดขนาด และพื้นที่ของบ้าน เป็นการกำหนดความต้องการของขนาดห้องต่าง ๆ ทั้งความกว้าง และความยาว ให้พอดีกับพื้นที่บ้านของคุณ นอกจากนี้ยังสามารถนำขนาดของพื้นที่บ้าน ไปหาซื้อพื้นที่ที่ต้องการ เพื่อสร้างบ้านได้อีกด้วย
  3. การออกแบบโดยกำหนดตำแหน่งบ้าน และทิศทางลม อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญในการออกแบบบ้าน  คือการออกแบบบ้านให้สอดคล้องกับธรรมชาติ ควรคำนึงถึงทิศทางของแสงแดด และทิศทางลม ตามหลักธรรมชาติแสงแดดจะส่องมากในทิศตะวันตก และใต้ ดังนั้นห้องที่ต้องการแสงมาก หรือห้องที่ต้องการกำจัดความชื้น จึงควรออกแบบให้หันไปทางทิศนั้น เช่น ห้องน้ำ ห้องครัว และห้องซักล้าง เป็นต้น
  4. การวางเครื่องปรับอากาศ สำหรับการออกแบบบ้าน ต้องคำนึงถึงมุมที่สามารถวางเครื่องปรับอากาศได้ รวมทั้งตำแหน่งของเครื่องระบายความร้อน ต้องไม่รบกวน และไม่ดูดความร้อนกลับเข้ามา หรือจะติดฉนวนกันความร้อนเพิ่มเข้าไป ก็ช่วยให้ห้องมีความเย็นสบายมากขึ้น
  5. ออกแบบบ้านโดยคำนึงถึงอนาคต ในการออกแบบบ้านนอกจากจะคิดถึงในเรื่องของความสะดวกสบายของทุกคนภายในบ้านแล้ว ยังต้องคำนึงถึงสมาชิกในครอบครัวที่มีเด็กเล็ก หรือผู้สูงอายุอาศัยอยู่ด้วย ควรจะเลือกสร้างห้อง และเลือกใช้อุปกรณ์ก่อสร้างที่ได้รับมาตรฐาน เพื่อให้โครงสร้างบ้านแข็งแรงปลอดภัย หลีกเลี่ยงการมีพื้นต่างระดับเพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ 5 เรื่องที่ควรรู้ก่อนออกแบบบ้านที่เราได้แนะนำไป หากใครที่ต้องการจะออกแบบบ้านเองก็อย่างลืมนำวิธีที่เรานำมาฝากไปใช้นะคะ

สำหรับใครที่กำลังมองหาบริษัทรับออกแบบบ้าน ต้องการสถาปนิกมืออาชีพออกแบบบ้านให้กับคุณ สามารถติดต่อเราได้ที่ Homemax เราพร้อมบริการให้กับคุณอย่างครบวงจร เรามีทีมรับเหมามืออาชีพสร้างบ้านด้วยความคิดสร้างสรรค์ และพัฒนาผลงานอยู่เสมอ พร้อมบริการการออกแบบบ้านทั้งภายใน และภายนอกช่วยออกแบบบ้านสวย ๆ และสร้างให้คุณครบจบในที่เดียว