5 จุดออกแบบบ้านได้ด้วยระแนงไม้ บังสายตา

5 จุดออกแบบบ้านได้ด้วยระแนงไม้ บังสายตา

5 จุดออกแบบบ้านได้ด้วยระแนงไม้บังสายตา ในการออกแบบสิ่งที่ขาดไม่ได้หรือมีไว้แล้วดูสวยสะดุดตาก็คงหนีไม่พ้นระแนงไม้ เพราะกำลังได้รับความนิยมสูงในปัจจุบัน สามารถใช้ได้ทั้งงานภายในและงานภายนอกบ้าน เนื้อหานี้ พาไปสำรวจไอเดียกันว่า เราสามารถนำไอเดียระแนงไม้ไปใช้ส่วนใดของบ้านได้บ้าง และควรเลือกวัสดุระแนงอย่างไรให้เหมาะสมลงตัว

ไม้ระแนงคืออะไร ใช้ประโยชน์ใดบ้าง

ไม้ระแนง คือ ไม้ที่มีลักษณะเป็นเส้นยาว ติดตั้งเรียงขนานกันเป็นแผงบนโครง ซึ่งอาจติดตั้งตามแนวนอนแนวตั้งหรือองศาต่าง ๆ ตามเหมาะสมในงานดีไซน์ มีลักษณะปิดและโปร่งในตัว จึงใช้เป็นช่องทางรับลมและแสงสว่างได้ดี  นิยมนำมาใช้ทั้งงานภายในและภายนอก

โดยการใช้งานภายนอกจะช่วยประโยชน์ในด้านการป้องกันความร้อนและช่วงพรางตา ให้ผู้อยู่อาศัยได้รับความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ส่วนการนำไปใช้งานภายใน จะช่วยแบ่งสัดส่วนพื้นที่การใช้งาน ในกรณีที่ไม่ต้องการกั้นผนังห้อง

5 ไอเดีย นำระแนงไม้มาตกแต่ง

1. ผนังบังแดด พรางตา

บ้านที่ต้องการความเป็นส่วนตัว แต่ยังต้องการแสง ลม และมองเห็นความเคลื่อนไหวภายนอก สามารถเลือกติดตั้งทำเป็นผนังระแนง บังสายตาในจุดที่ต้องการบังตาเพิ่มความเป็นส่วนตัวจากสายตาคนนอก ปกปิดภูมิทัศน์ที่ไม่สวยงาม หรือติดในทิศที่มีแสงจ้า เพื่อลดทอนความร้อนจากแสงแดดให้กับอาคารได้

2. หลังคาโรงจอดรถหรือหลังคาระเบียง​​​​​​​

สำหรับบ้านที่ต้องการให้โรงจอดรถมีความโปร่ง แสงสว่างส่องเข้าถึงได้ ลองเปลี่ยนมาใช้วัสดุระแนงไม้เป็นโครงสร้างหลัก แล้วนำวัสดุที่สามารถกันแดดกันฝนที่มีความโปร่งแสงหรือโปร่งใสมาวางทับชั้นบน เช่น แผ่นโปร่งแสงอะคลิลิก,แผ่นกรองแสงไฟเบอร์กลาส, เป็นต้น  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานได้ครอบคลุมมากขึ้น ช่วยกรองแสงได้ในระดับหนึ่งและช่วยกันฝนให้แก่รถได้ โดยไม่รบกวนเสน่ห์ของแนวระแนงบังสายตา

3.ประตูบานพับหรือเฟี้ยมนอกระเบียง

นอกจากจะใช้ไม้ระแนง บังสายตาเป็นผนังพรางตาแล้ว ยังสามารถออกแบบให้เป็นประตูหรือหน้าต่างระแนงไม้บานพับหรือเฟี้ยม ที่ช่วยทั้งพรางตา กรองแสง และทำหน้าที่เป็นฟังก์ชันเสริมความความปลอดภัย เสมือนเป็นเหล็กดัดชั้นนอกปกป้องบ้านอีกชั้น

4.ผนังกั้นห้อง แบ่งโซน

บางมุมของบ้านที่มีฟังก์ชันการใช้งานต่อเนื่องกัน อาทิ มุมนั่งเล่นกับโต๊ะทานอาหาร ห้องนอนกับโซนแต่งตัว หรือแม้แต่ในออฟฟิศสำนักงานที่ต้องการพื้นที่โปร่งกว้าง แต่ในบางครั้งก็ต้องการขอบเขตความเป็นส่วนตัว งานลักษณะนี้หากปิดผนังทึบทั้งหมดย่อมส่งผลให้ภายในบ้านแลดูแคบและอึดอัด การนำระแนงไม้มาใช้เป็นผนังที่โปร่ง เพื่อแบ่งพื้นที่ให้เกิดความเป็นสัดส่วนโดยไม่ต้องกั้นผนัง จะช่วยตอบโจทย์ความโปร่งได้อย่างลงตัว ทั้งยังช่วยให้ห้องดูสูง โอ่อ่ายิ่งขึ้นด้วย

5.ราวกันตกบันไดจากไม้ระแนง

สำหรับออกแบบบ้านสไตล์โมเดิร์นที่ดีไซน์บันไดเส้นสายเรียบ ๆ แบบที่ไม่มีราวจับ หรือยังมองหาราวจับที่ถูกใจไม่ได้ การทำราวกันตกด้วยระแนงไม้ เป็นไอเดียที่ให้ความปลอดภัยและสวยงามไปพร้อม ๆ กัน โดยตีระแนงจากพื้นขึ้นไปจรดฝ้าเพดาน ซึ่งวิธีนี้นอกจากจะช่วยเป็นที่จับและผนังกันตกให้แล้ว ยังเป็นฉากกั้นให้ความเป็นส่วนตัวขณะเดินขึ้น-ลง และยังสามารถเพิ่มฟังก์ชันอื่น ๆ ลงไปได้ เช่น เป็นโครงสำหรับติดตั้งตู้ลอยตัว หรือชั้นวางของโชว์ เป็นต้น

หากใครที่สนใจรีโนเวท ปรับปรุงบ้านติดต่อเราได้ที่ Homemax เรารับออกแบบบ้าน รับรีโนเวทบ้านของคุณให้ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน มีทีมงานมีอาชีพคอยช่วยเรื่องการออกแบบบ้านทั้งภายในและภายนอก ช่วยออกแบบบ้านสวย ๆ และสร้างให้คุณครบจบในที่เดียว

แบรนเนอร์โทรHomemax รับออกแบบบ้าน