ไอเดียการออกแบบบ้านสำหรับผู้สูงอายุ

ไอเดียการออกแบบบ้านสำหรับผู้สูงอายุ

ไอเดียการออกแบบบ้านสำหรับผู้สูงอายุ ปัจจุบันแนวโน้มของผู้สูงอายุในสังคมไทยเพิ่มมากขึ้นเป็นอันดับ 3 ของทวีปเอเชีย ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนก็ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาชีวิตของผู้สูงอายุ ทั้งด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ และสังคม ส่วนหนึ่งของคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุคือการออกแบบบ้านให้เหมาะสมและอำนวยความสะดวกพร้อมทั้งเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้สูงอายุ วันนี้แอดมินเลยนำไอเดียการออกแบบบ้านสำหรับผู้สูงอายุไว้พักอาศัยหลังเกษียณมาฝากกันค่ะ

ทางเข้าบ้าน

การออกแบบบ้านสำหรับผู้สูงอายุควรมีทางลาดยาว 12 เมตร พื้นสูง 1 เมตร อัตราส่วนของทางลาดนั้นควรอยู่ที่ 1 ต่อ 12 สำหรับผู้สูงอายุที่ใช้รถเข็นจะได้ขึ้น-ลงได้ และควรติดตั้งราวจับด้านข้างที่มีความสูงประมาณ 80-90 เซนติเมตร

ห้องน้ำ

ความปลอดภัยภายในห้องน้ำถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด และควรมีห้องน้ำอยู่ภายในห้องนอนเพื่อง่ายต่อการใช้งาน พื้นห้องน้ำควรมีผิวสัมผัสที่หยาบเพื่อความปลอดภัยและกันลื่น แต่ไม่ควรมีพื้นต่างระดับกัน และควรติดตั้งสัญญาณขอความช่วยเหลือเอาไว้เพื่อให้คนภายนอกรับรู้ถึงความผิดปกติ

ห้องนอน

ห้องนอนควรมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่เหมาะสม เตียงนอนควรยาวอย่างน้อย 180 ซม. โดยมีพื้นที่ใช้สอยมากกว่า 90 ซม. ควรใช้ตู้เสื้อผ้าแบบบานเลื่อน เพื่อง่ายต่อการใช้งานสำหรับผู้สูงอายุ และบริเวณหัวเตียงควรติดสัญญาณฉุกเฉินไว้ด้วย ควรมีไฟส่องสว่างให้เพียงพอเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

ห้องครัว

การออกแบบห้องครัวควรเข้าถึงได้อย่างสะดวกสบายความสูงของโต๊ะหรือเคาน์เตอร์ครัวไม่น้อยกว่า 80 ซม. เพื่อผู้สูงอายุที่ใช้รถเข็นสามารถหยิบใช้งานได้โดยไม่ต้องก้มหรือเขย่งตัว ทั้งเตา ตู้เย็น ควรจัดให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม

พื้นบ้าน

ควรปรับพื้นให้เรียบเสมอกัน ช่วยลดความเสี่ยงจากการลื่นล้มน้อยที่สุด วัสดุพื้นผิวต้องไปเรียบจนเกินไป  นอกจากนี้อาจปูพรมเพื่อให้ผู้สูงอายุเดินได้อย่างสะดวกมากขึ้น

จบไปแล้วนะคะสำหรับไอเดียการออกแบบบ้านสำหรับผู้สูงอายุ การออกแบบบ้านที่ดีควรออกแบบบ้านสำหรับคนทุกวัยในบ้านของเราเพื่อความปลอดภัยและง่ายต่อการใช้งาน และควรปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มความรื่นรมย์ให้แก่บ้าน เราควรใส่ใจทุกรายละเอียดในการออกแบบบ้าน หากใครต้องการบ้านที่ไม่ซ้ำใครให้ Homemax ดูแลนะคะ เรารับออกแบบบ้านแบบครบวงจร มีทีมงานมืออาชีพคอยช่วยเรื่องการออกแบบบ้านทั้งภายในและภายนอก ช่วยออกแบบบ้านสวยๆให้คุณจบในที่เดียว สามารถติดต่อเราได้ที่ Homemax