7 วิธีออกแบบบ้านในพื้นที่จำกัด

7 วิธีออกแบบบ้านในพื้นที่จำกัด

7 วิธีออกแบบบ้านในพื้นที่จำกัด ในยุคที่พื้นที่มีอยู่อย่างจำกัด แต่ประชากรมีจำนวนมากขึ้นทุกวัน จึงทำให้ความต้องการด้านพื้นที่สำหรับอยู่อาศัยมากขึ้น บ้านและคอนโดถูกสร้างมาเพื่อลองรับความต้องการของประชากรมากขึ้น การตกแต่งบ้าน หรือคอนโดก็ยากตามไปด้วย แค่เฟอร์นิเจอร์อย่างเดียวก็กินพื้นที่ไปแล้ว แต่ปัญหาเรื่องพื้นที่จำกัด ภายในบ้านจะหมดไปค่ะ เพราะเรามีวิธีในการออกแบบบ้านและคอนโดที่มีพื้นที่จำกัดมาฝากกันค่ะ

7 วิธีออกแบบบ้านในพื้นที่จำกัด
  1. การออกแบบบ้านและพื้นที่การใช้สอย เป็นเรื่องที่สำคัญมากค่ะ ในการออกแบบบ้าน และวางผังห้องต่างๆ ก่อนที่จะเริ่มย้ายของและเฟอร์นิเจอร์เข้าบ้าน เพราะการออกแบบบ้านจะช่วยให้เราทราบได้ว่าลักษณะของบ้าน หรือคอนโดของเราจะอยู่เป็นแบบไหน สิ่งของที่ต้องวางในแต่ละส่วน และต้องจัดเก็บสิ่งของไว้ส่วนไหนของบ้านได้บ้าง
  2. กระจกเพิ่มพื้นที่ การออกแบบบ้านโดยการใช้กระจกเข้ามาช่วย เป็นเรื่องที่ดีมากเลยค่ะ โดยเฉพาะบ้านหรือคอนโดที่มีพื้นที่อย่างกำจัด เพราะกระจกจะช่วยให้แสงจากด้านนอก ส่องเข้ามาด้านในและช่วยทำให้ห้องดูโปร่ง โล่ง และดูกว้างมากขึ้น นอกจากนี้การใช้กระจกมาทำหน้าต่าง ประตู และกำแพง ยังมีข้อดีในการช่วยกำจัดเชื้อโรคและกลิ่นอับได้ดีอีกด้วย
  3. ชั้นวางของเพิ่มความเป็นระเบียบและพื้นที่ว่าง ชั้นวางของ โต๊ะเก็บของ และตู้โชว์ของ เป็นไอเทมที่สำคัญ ช่วยให้คุณสามารถเก็บของใช้ต่างๆ ให้เข้าที่ได้อย่างง่าย ไม่ว่าจะเป็น ซอกไหนมุมไหนชั้นวางของก็สามารถวางได้ทุกที่ คุณอาจจะออกแบบบ้านของคุณให้มีชั้นวางของในโต๊ะวางของ หรือโต๊ะสำหรับเตรียมอาหารก็ได้
  4. เฟอร์นิเจอร์ไอเทมที่ขาดไม่ได้ การตกแต่งบ้านเฟอร์นิเจอร์เป็นสิ่งที่ไม่สามารถขาดได้เลย ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ โซฟา เก้าอี้ ตู้เก็บของ เตียงนอน และอื่นๆ แต่การนำเฟอร์นิเจอร์มาตกแต่งมากเกินไป ก็อาจจะทำให้บ้านไม่มีทางเดินและแคบลงได้ ดังนั้นบ้านที่มีขนาดเล็กและพื้นที่จำกัด ควรเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถพับเก็บได้ หรือเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถใช้งานได้มากกว่าหนึ่งอย่าง เช่น เก้าอี้พับได้ โต๊ะที่สามารถเก็บของได้ เป็นต้น
  5. แสงไฟช่วยขยายพื้นที่ แสงไฟเป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะช่วยพรางตาให้ห้องดูกว้างขึ้น และดูโปร่งโล่งขึ้น
  6. ใต้บันไดพื้นที่ว่างใครๆ ก็ลืม สำหรับบ้านใครที่เป็นบ้าน 2 ชั้น บ้านของคุณต้องมีพื้นที่ใต้บันไดว่างอยู่ใช่ไหมคะ บางคนก็เอาไปใช้เป็นห้องเก็บของ แต่บางคนก็ปล่อยห้องนั้นไว้โดยเปล่าประโยชน์ คุณลองเปลี่ยนพื้นที่ว่างในส่วนนั้นให้มีประโยชน์สิคะ ไม่ว่าจะทำเป็นห้องเก็บของ ห้องเลี้ยงสัตว์ เป็นต้น นอกจากนี้ช่องระหว่างบันไดยังสามารถทำเป็นที่เก็บของได้อีกด้วย
  7. ช่องซ่อนความลับ สำหรับบ้านใครหรือคอนโดใครที่มีพื้นที่กำจัดมากๆ ลองหาตู้หรือทำตู้หลอกขึ้นมาสำหรับเก็บของขนาดใหญ่ที่สามารถพับเก็บได้ หรือหาช่องว่างในตู้เก็บของ นำชั้นวางของมาติดไว้กับผนังของตู้ เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถไว้สิ่งของต่างๆ ได้เพิ่มมากขึ้นค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะกับวิธีที่เราได้นำมาฝากกันไม่ยากเลยใช่ไหมคะ เพียงแค่เราเริ่มออกแบบบ้านใหม่ วางผังในการจัดบ้านใหม่ และปรับเปลี่ยนบ้านหรือคอนโดของเราเล็กน้อย ก็สามารถทำให้ห้องเล็กๆ ของเราดูกว้างและมีพื้นที่มากขึ้นแล้วค่ะ หากต้องการสถาปนิกในการช่วยออกแบบพื้นที่ ออกแบบบ้าน หรือคอนโดหลังใหม่ของคุณ ติดต่อเราได้ที่ Homemax เราคือบริษัทรับออกแบบบ้านมืออาชีพ ออกแบบบ้านในสไตล์ที่คุณต้องการ พร้อมสร้างบ้านในฝันให้คุณได้อย่างสมบูรณ์แบบ