ออกแบบบ้านสัตว์เลี้ยงแสนรู้

ออกแบบบ้านสัตว์เลี้ยงแสนรู้

ออกแบบบ้านสัตว์เลี้ยงแสนรู้

ออกแบบบ้านสัตว์เลี้ยงแสนรู้

ออกแบบบ้านสัตว์เลี้ยงแสนรู้ ชื่อว่าหลาย ๆ ครอบครัวคงมี “สัตว์เลี้ยง” เป็นหนึ่งในสมาชิกที่อาศัยร่วมกันภายในบ้านอยู่ไม่มากก็น้อย หรือยอมให้สัตว์เข้ามาอาศัยอยู่ภายในพื้นที่บ้านของตัวเอง และสำหรับคนรักสัตว์แล้ว ย่อมเข้าใจดีว่า เจ้าเพื่อนผู้น่ารักเหล่านี้ต่างต้องการพื้นที่ส่วนตัวไม่ต่างจากมนุษย์ การออกแบบบ้านสัตว์ ที่นอกจากจะมีความสวยงามแล้ว ยังเป็นแนวคิดดี ๆ สำหรับการอยู่อาศัยระหว่างคนและสัตว์ ได้อย่างลงตัวและยังสามารถลดารทำลายเฟอร์นิเจอร์ที่บ้านเสียหายได้อีกเช่นกัน

โฮ่ง โฮ่ง

“สุนัข” เพื่อนรู้ใจสี่ขาที่เรานิยมเลี้ยงไว้ภายในบ้าน ซึ่งหากฝึกกันตั้งแต่เล็ก ๆ สุนัขส่วนใหญ่จะนอนเป็นที่เป็นทาง รู้จักอาณาเขตของตนเอง และรู้ว่าที่ตรงไหนไม่สามารถไปได้ ส่วนใหญ่สุนัขจะใช้เวลาส่วนตัวในบ้านของตัวเองแค่การนอน การจะออกแบบบ้านสัตว์เลี้ยงสร้างพื้นที่ส่วนตัวสำหรับน้องหมานั้น มักจะเป็นพื้นที่ที่กว้างเพียงพอให้กลับตัวเพื่อหันหน้าออกมานอนได้เนื่องจากธรรมชาติของสุนัขต้องการหมุดตัวสำรวจที่นอนก่อน เพราะทำให้น้องหมารู้สึกถึงความปลอดภัย

การออกแบบจึงมักมีช่องเปิดใหญ่ เป็นเหมือนทางเข้าหลักทางเดียว รูปทรงเหลี่ยม กลม แตกต่างกันไปตามความสวยงาม ซึ่งถ้าหากออกแบบดี ๆ ให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งบ้านของเรา ก็จะเป็นเหมือนเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์เท่ ๆ ตกแต่งบ้านชิ้นนึงเลยทีเดียว

หากอยากให้พื้นที่ของสุนัขดูกลมกลืนไปกับการออกแบบบ้านสุนัขนั้น การดัดแปลงเฟอร์นิเจอร์สักชิ้น เช่น โต๊ะข้างเตียง เคาน์เตอร์ หรือสร้างพื้นที่ใต้บันไดก็ถือเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ดี นอกจากจะประหยัดพื้นที่แล้ว ยังเป็นการใช้พื้นที่นั้น ๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดอีกด้วย

เหมียว เหมียว

ทาสแมวคงทราบกันดีว่า แมวนั้นมีพฤติกรรมชอบการปีนป่าย แถมยังเป็นนักสำรวจตัวยง พื้นที่ที่สามารถตอบโจทย์นิสัยของแมวได้คงต้องมีความซับซ้อนของก้อนสถาปัตยกรรม มีช่องเปิดเกิดขึ้นหลากหลายทิศทางให้แมวได้ลอดผ่านไปมาได้ ซึ่งที่อยู่ของแมวส่วนใหญ่จะมีลักษณะซ้อนกันในแนวตั้ง หรือที่นิยมเรียกว่า “คอนโดแมว” นั่นเอง

การออกแบบบ้านแมวแบบแท่นคล้ายชั้นวางยื่นสลับระดับออกมาจากกำแพงบ้าน เป็นอีกหนึ่งแนวทางในการสร้างเส้นทางการเดินเล่นสำหรับแมวได้ง่าย และประหยัดพื้นที่ ซึ่งหากเติมเต็มความสร้างสรรค์เข้าไปก็อาจจะกลายเป็นงานตกแต่งภายในของบ้านที่สวยงามได้อย่างไม่คาดคิด

นอกจากนี้แมวชอบฝนเล็บเนื่องจากสัญชาตญาณของนักล่า และผ่อนคลายกล้ามเนื้อตัวเอง วัสดุอย่าง เชือก พรม เสื่อ แผ่นไม้ กระดาษลัง จึงเหมาะสำหรับการนำมาใช้ในการสร้างพื้นที่ของแมว เพราะสามารถรองรับแรงขีดข่วนของเจ้าเหมียวได้ดี ทั้งนี้เป็นหน้าที่ของเจ้าของ ที่ต้องคอยแอบสังเกตดูเพื่อปรับให้เหมาะสมกับแมวของตนเองด้วย

หากคุณมีความสนใจในการออกแบบบ้านสัตว์เลี้ยงของคุณด้วยทีมงานออกแบบบ้านมืออาชีพสามารถติดต่อเราได้ที่