5 วิธีจัดบ้านให้เป็นมิตรกับผู้ป่วย การจัดบ้านก็มีผลกับคนป่วยนะ

5 วิธีจัดบ้านให้เป็นมิตรกับผู้ป่วย

5 วิธีจัดบ้านให้เป็นมิตรกับผู้ป่วย

การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยค่ะว่าการเจ็บป่วยนั้นเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้แทบกับทุกคนรอบตัวคุณ หรือบุคคลภายในบ้านที่คุณรัก ทั้งนี้หากมีผู้ป่วยคุณอาจจะต้องดูแลและใส่ใจเป็นพิเศษในทุก ๆ ด้าน ทั้งความสะอาด การรับประทานอาหารและยา สภาพแวดล้อมต่าง ๆ ก็ด้วยค่ะ

โดยคุณรู้หรือไม่ว่าจริง ๆ แล้ว บ้านก็เป็นอีกส่วนหนึ่งนะคะ ที่จะสามารถช่วยให้ผู้ป่วยดีขึ้นได้ ด้วยเทคนิคการจัดบ้านต่าง ๆ ซึ่งในวันนี้แอดมินจะขอแนะนำ 5 วิธีจัดบ้านให้เป็นมิตรกับผู้ป่วยกันค่ะ มาดูกันว่าการจัดบ้านให้ผู้ป่วยนั้นมีวิธีไหนบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

ทำให้บ้านโล่งอยู่เสมอ

ควรจัดบ้านหรือเก็บบ้านให้เรียบร้อย และโล่งอยู่เสมอค่ะ กันไม่ให้สัตว์มีพิษ หรือ สัตว์ที่เป็นพาหะนำโรคอาศัยอยู่ในบ้านได้ค่ะ ทั้งนี้การจัดเก็บบ้านอยู่เสมอทำให้บ้านโล่งไม่มีฝุ่น อากาศภายในบ้านถ่ายเทได้ดี ทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกปลอดโปร่งอยู่เสมอด้วยค่ะ

แสงสว่างที่เพียงพอ

การจัดบ้านให้มีแสงสว่างที่เพียงพอนั้น นอกจากจะช่วยให้บ้านมีแสงสว่างภายในบ้านที่เพียงพอ มองเห็นสิ่งของหรือแม้กระทั้งสมาชิกภายในบ้านได้แล้วนั้น แสงแดดอ่อน ๆ ยังทำให้ผู้ป่วยรู้สึกสดชื่นขึ้นได้อีกด้วย เนื่องด้วยแสงแดดอ่อน ๆ จะมี Vitamin D  จะช่วยให้ร่างกายตื่นตัว ได้รับสาร Endorphin ทำให้อารมณ์ดี แจ่มใส ส่งผลถึงสุขภาพจิตที่ดียิ่งขึ้นอีกด้วยค่ะ

ความปลอดภัยของพื้น

บ้านที่มีผู้ป่วยหรือคนแก่อยู่นั้น สิ่งที่ต้องระวังเป็นพิเศษคือในเรื่องของพื้นค่ะ ไม่ควรใช้วัสดุปูพื้นที่ลื่นจนเกินไป ควรหมั่นตรวจสิ่งกีดขวางบนพื้น ที่จะเป็นอุปสรรคต่อการเดินของผู้ป่วยหรือคนแก่ภายในบ้านค่ะ อย่างเช่น ของเล่นเด็ก พรม หรือสายไฟต่าง ๆ แต่หากคุณเป็นผู้อ่านที่กำลังมองหาแบบบ้านที่มีผู้ป่วยหรือคนแก่อยู่ล่ะก็ ควรดูในเรื่องของพื้นต่างระดับด้วยก็ดีค่ะ โดยภายในบ้านไม่ควรออกแบบให้มีพื้นต่างระดับมากจนเกินไปนัก 

ทำให้ห้องน้ำ สามารถใช้งานได้ง่าย

ตัวห้องน้ำถือเป็นอีกหนึ่งห้องสำคัญที่เราควรต้องใส่ใจเช่นกันค่ะ เพราะเป็นอีกหนึ่งห้องที่จะเกิดอันตรายสำหรับผู้ป่วยได้ โดยห้องน้ำควรติดตั้งราวเหล็กไว้ให้ผู้ป่วยหรือคนแก่ได้จับในกรณีที่ทรงตัวลำบาก พื้นห้องน้ำควรแห้งสนิท และแยกโซนระหว่างโซนอาบน้ำและโซนนั่งทำธุระ เพื่อช่วยในเรื่องของการลดอุบัติเหตุในห้องน้ำ และช่วยในเรื่องของสุขลักษณะแก่ผู้ใช้ภายในบ้านด้วยค่ะ

ติดตั้งอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย

การติดตั้งอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยตามบริเวณต่าง ๆ ของบ้าน ก็สามารถช่วยลดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นกับผู้ป่วยหรือคนแก่ภายในบ้านได้ค่ะ เช่นการติดตั้งกริ่งไว้กดเผื่อเหตุฉุกเฉิน การติดตั้งราวจับไว้บริเวณผนังบ้าน หรือระบบเซ็นเซอร์ต่าง ๆ เป็นต้นค่ะ

การออกแบบบ้านนั้นเป็นอีกหนึ่งประการสำคัญที่นอกจากจะสามารถสะท้อนให้เห็นถึงไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัยได้ดีแล้วนั้น การออกแบบที่ชาญฉลาดยังสามารถเอื้ออำนวยความสะดวกแก่คนที่คุณรักอีกด้วยค่ะ หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่กำลังมองหาแบบบ้านดี ๆ ที่สามารถตอบโจทย์การอยู่อาศัยของคุณได้ คุณสามารถปรึกษากับเรา Homemax ได้นะคะ