3 สิ่งที่ควรรู้เพื่อการดูแลบ้านอย่างถูกวิธี ควรต้องคำนึงถึงอะไรบ้างนะ

3 สิ่งที่ควรรู้เพื่อการดูแลบ้านอย่างถูกวิธี

3 สิ่งที่ควรรู้เพื่อการดูแลบ้านอย่างถูกวิธี เกี่ยวกับ บ้าน

การดูแลบ้านเป็นหนึ่งในสิ่งที่สมาชิกภายในครอบครัวจะต้องช่วยเหลือกัน เป็นเสมือนหน้าที่ๆ ไม่ควรมองข้าม เพราะหากต้องการให้บ้านของตัวเองดูน่าอยู่ศัย มองไปทางไหนก็ดูสะอาด และโปร่งโล่งสบายตาค่ะ

การกำจัดฝุ่นผงและหมั่นตรวจตราบ้านในส่วนที่เกิดการเสื่อมสภาพพร้อมกับซ่อมแซมโดยไว ก็จะช่วยให้บ้านดูน่าอยู่และคงความใหม่ไปกับเราได้อีกนาน เพราะฉะนั้น เราลองดูความรู้ดีๆ กับ 3 สิ่งต่อไปนี้ที่จะช่วยให้คุณสามารถดูแลบ้านได้อย่างถูกวิธีมากขึ้นกันค่ะ

1.ดูแลหลอดไฟถูกวิธีเพิ่มอายุการใช้งาน

หลอดไฟทุกชนิดล้วนมีระยะเวลาในการใช้งานอยู่ในตัวมัน แต่สำหรับอายุของหลอดไฟก็สามารถเพิ่มให้มันใช้งานได้ยาวนานและคุ้มค่า เพียงแค่รู้จักการหยิบจับเอามาทำความสะอาดบ้างเป็นครั้งคราว เริ่มจากปิดสวิตซ์ไฟให้เรียบร้อย รอให้หลอดไฟเย็นตัวลง จากนั้นถอดหลอดไฟออกเช็ดทำความสะอาดด้านใน โดยการใช้สำลีชุบกับแอลกอฮอล์ทำความสะอาดจนหมดจรด ทิ้งเอาไว้ให้แห้งสักพักหนึ่ง จากนั้นให้ไขกลับไปแบบเดิม จัดให้วงจรภายในมีความแน่นหนามากขึ้น เพียงเท่านี้อายุการใช้งานก็จะเพิ่มขึ้นได้จากปกติ

2.อย่ามองข้ามความผิดปกติของประตูบ้าน

ประตูบ้านเป็นส่วนสำคัญจุดหนึ่งของบ้าน เป็นส่วนที่เรามักจะเปิดและปิดมันอยู่ในทุกวัน ดังนั้นการใช้งานและการเสียดสีจึงเกิดขึ้นเป็นประจำ ปัญหาประตูบ้านเกิดความเสียหายโดยเฉพาะอาการฝืดขณะเปิดปิด เป็นสิ่งที่เราไม่ควรมองข้ามและมักพบได้บ่อย หากอาการฝืดรุนแรงอาจจะทำให้เกิดอันตรายก็คนภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือคนแก่ที่มีแรงไม่มาก จะทำให้ติดอยู่ในพื้นที่นั้น ๆ ดังนั้น เราควรสังเกตให้ดีหากพบอาการฝืดเกิดขึ้นอาจจะจำเป็นต้องเลื่อยเอาส่วนของประตูที่ทำให้ฝืดออกไปบ้าง โดยเฉพาะประตูไม้ หยอดน้ำมันบริเวณจุดหมุนเพื่อให้มันสามารถเปิดปิดได้ดีขึ้น

3.หลีกเลี่ยงบ้านจากความชื้น

ความชื้นเป็นตัวการทำให้บ้านหมดสวย ทางที่ดีหลีกเลี่ยงให้บ้านอย่าเผชิญกับความชื้นอยู่บ่อย ๆ โดยเฉพาะผนังบ้าน เพราะจะทำให้เกิดรอยแตกร้าวและการหลุดลอกของสีก่อนเวลาอันควรได้ ดังนั้นหากพบปัญหารอยรั่ว ผนังมีร่องรอยไม่แนบสนิท ก็ควรรีบหาทางแก้ไข ส่วนของหลังคาบ้านก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ต้องระวังเพราะความชื้นที่เกิดจากน้ำฝนจะทำให้ฝ้าเพดานเป็นด่างดวงและเกิดการผุกร่อนเป็นรูได้ง่าย

นอกจากนี้ การดูแลบ้านที่ดีจะต้องหมั่นสังเกตในทุกส่วนของบ้านอยู่เสมอ ไม่ใช่เพียงแค่จุดใดจุดหนึ่งเท่านั้น เพื่อให้บ้านของคุณยังคงความน่าอยู่อาศัยและโดดเด่นอย่างที่ตัวเองต้องการไปอีกนานนั่นเองค่ะ