3 แบบบ้านประหยัดพลังงาน ออกแบบบ้านแบบไหนให้ประหยัดค่าไฟดีนะ

3 แบบบ้านประหยัดพลังงาน

3 แบบบ้านประหยัดพลังงาน

อีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญ ก่อนการจะสร้างบ้านสักหลัง นั้นคือการเลือกออกแบบบ้านให้เหมาะสมกับความชอบและความต้องการของผู้อยู่อาศัย แต่อีกหนึ่งประการที่สำคัญไม่แพ้กัน นั้นคือการเลือกแบบบ้านให้เข้ากับสภาพอากาศที่ร้อนระอุของ ประเทศไทยบ้านเรา ซึ่งในวันนี้ขอแนะนำเกี่ยวกับ  3 แบบบ้านประหยัดพลังงาน ที่จะช่วยให้เจ้าของบ้านมือใหม่ประหยัดค่าใช้จ่ายไฟฟ้าไปในตัวด้วยแบบบ้านที่ชาญฉลาดกันค่ะ

  • บ้านเรือนไทย ประหยัดค่าไฟ ด้วยตัวรูปแบบบ้านเอง

แนวคิดสร้างบ้านเรือนไทยของคนสมัยก่อนนั้น สร้างขึ้นมาเพื่อรองรับสภาพอากาศเมืองไทยโดยเฉพาะค่ะ ซึ่งแบบบ้านเรือนไทยจะนิยมเป็นเรือนไทย 2 ชั้น มีใต้ถุนสูงเพื่อช่วยให้ถ่ายเทอากาศได้ดี และป้องกันปัญหาน้ำท่วม ส่วนเอกลักษณ์ของหลังคาจั่วสูงนั้น จะทำให้สามารถกักเก็บมวลอากาศไว้ได้มาก ทั้งยังเป็นฉนวนกันความร้อนได้ดี ทั้งนี้หากออกแบบให้มีชานระเบียง ยิ่งเป็นการเพิ่มช่องลมให้กับตัวบ้าน ช่วยลดความชื้นของวัสดุหลักอย่างไม้ในการสร้างบ้านไปได้ ประกอบกับชายคาบ้านถูกยื่นออกมาค่อนข้างมาก ดังนั้นในช่วงกลางวันที่แดดส่องเข้ามาในบ้านจะกระทบกับชายคา จึงทำให้ลดความเข้มข้นของแดดไปได้ ประกอบกับบริเวณโดยรอบของบ้าน มีการออกแบบบ้าน ปรับพื้นที่ในลักษณะสวน พร้อมเพิ่มบ่อเลี้ยงปลาเข้าไป ดังนั้นทำให้สภาพแวดล้อมดังกล่าวเอื้อต่อการใช้พลังงานในบ้าน เรียกได้ว่าประหยัดค่าไฟแบบเห็น ๆ โดยไม่ต้องทำอะไรเลยกับการออกแบบบ้านทรงไทย

  • วัดสุที่ช่วยทำให้บ้านเย็น

หลายคนมักเริ่มคุ้นหู กับการที่ผู้รับเหมาหรือสถาปนิก แนะนำให้เลือกวัสดุในการสร้างบ้าน อันเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่ใช่ว่าเลือกซื้อวัสดุที่ช่วยให้บ้านเย็นอย่างเดียวจะเห็นผล จำเป็นต้องคำนึงถึงการวางทิศทางของบ้านด้วยเป็นสำคัญ ยิ่งถ้าเป็นบ้านสมัยใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นสไตล์โมเดิร์น 2 ชั้นด้วยแล้ว ยิ่งต้องคำนึงถึงวิธีการดังกล่าวอย่างมาก หรืออาจจะเป็นการออกแบบบ้านให้สอดคล้องกับทิศทางลมและแดด พร้อมเพิ่มวิธีซิลปิดรอยต่อประตู หน้าต่าง และฉนวนกันความร้อน ทำให้อากาศหมุนเวียนได้ดี ดังนั้นเมื่อจำเป็นต้องเปิดแอร์ หลายเครื่องภายในบ้าน ตัวเครื่องใช้ไฟฟ้าดังกล่าวจะทำงานไม่หนัก จึงทำให้ช่วยประหยัดไฟไปได้

  • แบบบ้านเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยแผงโซล่าเซลล์

มาถึงอีกหนึ่งรูปแบบที่เชื่อว่าคนที่กำลังสร้างบ้านไม่ว่าจะในเมืองหรือต่างจังหวัด กำลังอยากติดแผงโซล่าเซลล์นี้ไว้บนหลังคาบ้านในช่วงหน้าร้อนนี้อย่างแน่นอน แต่อาจติดปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย แต่คุณรู้ไหมว่า แท้ที่จริงแล้ว จะมีบ้านประหยัดพลังงาน แบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมผลิตไฟเองได้นั้น เพียงมีเงินหลักหมื่นก็สามารถมีหลังคาอัจฉริยะนี่ได้แล้ว อาจเป็นเพราะปัจจุบันหน่วยงานภาครัฐต่างให้การสนับสนุน ทำให้ราคาแผงโซลาเซลล์นั้นถูกลง อีกทั้งยังสนับสนุน ให้มี การรับซื้อไฟฟ้าจากประชาชน ด้วยวิธีง่าย ๆ เพียงเจ้าของบ้านทำสัญญาขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้า จะมีเจ้าหน้าที่มาติดตั้ง มิเตอร์เพื่อแยกมิเตอร์ปกติที่ใช้ไฟฟ้าจากสายส่ง โดยอัตราการรับซื้ออยู่ที่ 6.85 บาทต่อหน่วย เรียกว่าเสียเงินหลักหมื่นซื้อ หลังคาโซลาเซลล์มาติดตั้ง แล้วยังได้กำไรคืนอีก อีกทั้งในอนาคตยังไม่จำเป็นต้องขออนุญาตดัดแปลงอาคาร หากต้องการ ติดแผงโซล่าเซลล์บนหลังคาที่มีขนาดและน้ำหนักไม่เกินกำหนดอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นแบบบ้านนวัตกรรมใหม่ที่ช่วยคนไทยในยามค่าไฟขึ้น ค่าครองชีพสูง จริง ๆ ค่ะ

สำหรับใครที่กำลังคิดจะซื้อบ้าน หรือสร้างบ้านอยู่ แอดมินเชื่อว่าไอเดียออกแบบบ้านประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อค่าไฟ ทั้ง 3 รูปแบบข้างต้นนั้น ไม่ว่าจะเป็นเรือนไทย หรือสร้างจากวัสดุช่วยให้บ้านเย็น และบ้านติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ น่าจะช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นค่ะ แต่หากคุณมีความสนใจที่จะสร้างบ้านแบบประหยัดพลังงาน คุณควรทำการปรึกษากับสถาปนิกหรือบริษัทรับสร้างบ้านที่มีผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้บ้านของคุณออกมาสวยตรงใจและประหยัดพลังงานประหยัดตังค่าไฟในประเป๋ากันนะคะ