ข้อควรรู้ก่อนสร้างบ้านหลังแรก ข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการสร้างบ้านหลักแรก

ข้อควรรู้ก่อนสร้างบ้านหลังแรก

ข้อควรรู้ก่อนสร้างบ้านหลังแรก เชื่อว่าการจะสร้างบ้านสักหลัง ทุกคนคงศึกษารายละเอียดมาไม่ใช่น้อย เพราะการสร้างบ้านหลังแรกต้องละเอียดอ่อน วันนี้แอดมินจะนำข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการสร้างบ้านหลักแรกมาฝากทุกคนกันค่ะ ว่าเราควรให้ความสัมพันธ์กับสิ่งไหนบ้างในการสร้างบ้าน ไปดูกันเลยค่ะ

สถานที่ตั้งบ้าน

สถานที่ตั้งมีความสำคัญในการสร้างบ้านมาก ๆ เนื่องจากเราต้องคิดเรื่องการเดินทางระหว่างบ้านไปยังที่ทำงาน  โรงเรียน  ตลาด  ศูนย์การค้า  สถานีรถไฟฟ้า รวมถึงราคาที่ดินด้วย หลักการแรกเลยคือสถานที่ตั้งบ้าน ที่เดินทางสะดวกที่สุดสำหรับสมาชิกในครอบครัวนั้นเองค่ะ

ระดับความสูงของการถมที่ดิน

ระดับความสูงของการถมที่ดินก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการสร้างบ้านค่ะ แนะนำว่าให้ดูพื้นที่บ้านของเราก่อน และให้คำนึงถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นในช่วงหน้าฝน เช่น น้ำท่วม ระดับที่แนะนำที่สุดคือ 50 เซนติเมตรขึ้นไป ปล.ควรถมดินก่อนสร้างบ้านไว้อย่างน้อย 4 – 6 เดือน ยิ่งทิ้งไว้ในฤดูฝนเท่าไหร่ จะทำให้ดินแน่นมากขึ้น ทำให้ลดปัญหาดินทรุดหลังสร้างบ้านได้เป็นอย่างดีค่ะ

ทิศทางแดด / การวางตำแหน่งบ้าน

ทำไมต้องดูทิศทางแดด ลมด้วยล่ะ ก็เพราะว่าไม่มีใครอยากนอนในห้องนอนที่ร้อนตอนกลางวัน และอึดอัดตอนกลางคืนหรอกเรื่องพวกนี้ค่อยข้างละเอียดอ่อนมาก ๆ โดยส่วนใหญ่แล้วจะนิยมวางแนวด้านแคบข้างตัวบ้าน หันไปทางทิศรับแดด เพื่อให้ผนังที่รับแดดมีน้อยที่สุด ทำให้ผนังสามารถดูดกลืนความร้อนในปริมาณน้อย ๆ และทำให้บ้านไม่ร้อนเกินไปในตอนกลางคืนได้

ในส่วนของลมควรหันด้นยาวของบ้านเข้าหาทางทิศลม เพื่อให้ลมธรรมชาติพัดเข้าตัวบ้านเพื่อระบายความร้อนออกไปให้ได้มากที่สุด และส่งผลให้ประหยัดค่าไฟฟ้า สำหรับเครื่องปรับอากาศภายในบ้านเป็นต้น

รูปแบบ และราคาประเมิน

เนื่องจากบ้านในปัจจุบันมีหลายรูปแบบมาก เราสามารถเลือกตามความชอบได้เลย เช่น แบบบ้านเรือนไทย แบบบ้าน Modern  แบบบ้าน Resort โดยเลือกแล้วนำไปประเมินราคาก่อนได้ เราจะได้วางแผนการเงิน และออกแบบภายในได้ในทิศทางเดียวกัน

ความต้องการพื้นฐาน

แน่นอนว่าการที่เราจะสร้างบ้านสักหลัง เราต้องรู้ก่อนว่าจะต้องการอะไรจากบ้านหลังนี้บ้าง เช่น บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ รวมถึงรายละเอียดภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็น สมาชิกภายในบ้าน  จำนวนที่จอดรถ  จำนวนห้องนอน  จำนวนห้องน้ำจำนวนห้องรับแขก  จำนวนห้องทำงาน และความต้องการอีกมากมายของเจ้าของบ้าน สามารถแจ้งก่อนที่จะเริ่มสร้างบ้านให้กับผู้รับเหมาได้เลย

การวางตำแหน่งห้อง

ในการวางผังบ้าน ก่อนที่จะสร้างบ้าน เราจะจัดเป็นโซนต่าง ๆ ดังนี้

  • ส่วนสาธารณะ
  • โถงทางเข้า ห้องรับแขก ห้องทานอาหาร ห้องเหล่านี้ทุกคนในบ้าน รวมถึงแขกที่มาบ้าน สามารถเข้าถึงได้
  • ส่วนกึ่งสาธารณะ
  • ห้องคาราโอเกะ ห้องนั่งเล่น ห้องพระ ห้องเหล่านี้ทุกคนในบ้านสามารถเข้าถึงได้
  • ส่วนที่เป็นส่วนตัว
  • ห้องนอน ห้องทำงาน ห้องเหล่านี้มีเพียงเจ้าของห้อง และสมาชิกบางคนในบ้านที่สามารถเข้าถึงได้เท่านั้น เพราะเป็นห้องที่มีความส่วนตัวสูง

ดังนั้น ส่วนสาธารณะควรไว้ด้านหน้าก่อนเสมอ และจึงแยกไปเป็นกึ่งสาธารณะ และส่วนที่เป็นส่วนตัวตามลำดับได้ค่ะ โดยทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ขั้นพื้นฐานจำเป็นที่ควรคำนึงในระหว่างการสร้างบ้าน ทั้งนี้จากหลักการทั้งหมดก็สามารถนำไปเป็นแนวทางสำหรับการสร้างบ้านในฝันได้เช่นเดียวกัน แต่ทางที่ดีคุณควรปรึกษากับบริษัทรับออกแบบหรือสร้างบ้านที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อให้บ้านของคุณออกมาสวยตรงใจและปลอดภัยกับสมาชิกที่คุณรักทุกคนในบ้านจะดีกว่าค่ะ