10 ขั้นตอนการสร้างบ้านที่คุณควรรู้ คู่มือสำหรับเจ้าของบ้านมือใหม่รู้ไว้อุ่นใจชัวร์

10 ขั้นตอนการสร้างบ้านที่คุณควรรู้

10 ขั้นตอนการสร้างบ้านที่คุณควรรู้

10 ขั้นตอนการสร้างบ้านที่คุณควรรู้ คู่มือสำหรับเจ้าของบ้านมือใหม่รู้ไว้อุ่นใจชัวร์
10 ขั้นตอนการสร้างบ้านที่คุณควรรู้ คู่มือสำหรับเจ้าของบ้านมือใหม่รู้ไว้อุ่นใจชัวร์

ในการสร้างบ้านสักหนึ่งหลังให้เสร็จสมบูรณ์นั้นนับเป็นเรื่องยากค่ะ เพราะคุณจะต้องมีการวางแผนหลายอย่างร่วมกับทางทีมงานหรือกับทางบริษัทรับสร้างบ้านที่คุณติดต่อไว้ เพื่อให้แบบบ้านที่คุณวาดฝันไว้ออกมาสวยตรงใจกับผู้อาศัยหรือผู้ที่เป็นเจ้าของ และเป็นที่เข้าใจกันดีว่าในการสร้างบ้านหนึ่งหลังให้เสร็จสมบูรณ์นั้นจะต้องมีการเตรียมงานหลายขั้นตอน และเพื่อเป็นการวางแผนการสร้างบ้านให้เป็นไปได้อย่างราบรื่นนั้น วันนี้แอดมินจะมาให้ความรู้ทุกท่านเกี่ยวกับ  10 ขั้นตอนการสร้างบ้านกันค่ะ ว่ามีขั้นตอนอะไรบ้าง กว่าจะสร้างบ้านสักหนึ่งหลังได้ เพื่อให้ผู้อ่านทุกท่านหรือผู้กำลังมีแผนจะสร้างบ้าน จะได้วางแผน เตรียมเงินต่าง ๆ รวมไปถึงอุปกรณ์ในสร้างบ้านได้อย่างผิดพลาดน้อยที่สุดกันค่ะ

  • เตรียมพื้นที่

ก่อนคุณจะเริ่มสร้างบ้านอาจจะต้องมีการเตรียมพื้นที่ต่าง ๆ เช่น ที่ดินฝืนที่คุณจะสร้าง การปรับหน้าที่ดินต่าง ๆ  และเตรียมพื้นที่ให้ทีมผู้รับเหมาสามารถทำงานกันได้สะดวก เช่น กำหนดจุดวางของ จุดขนย้ายเครื่องมืออุปกรณ์ต่าง ๆ รวมไปถึงที่พักสำหรับคนงานด้วย กรณีที่เป็นบ้านหลังเดิมต้องรื้อถอนออกก่อน ส่วนกรณีเป็นที่ดินเปล่าจะมีการขอน้ำ และไฟฟ้าชั่วคราวเพื่อใช้ในการก่อสร้าง เป็นต้นค่ะ

  • วางผังอาคาร

หลังจากที่เตรียมพื้นที่เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็จะต้องเริ่มวางผังแนวอาคารกันค่ะ ซึ่งเป็นการกำหนดตำแหน่งเสาเข็มตามแบบบ้านที่ตกลงกันเอาไว้ แต่ทั้งนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง หรือปรับระยะให้เหมาะสมตามหน้างาน

  • เสาเข็ม

โดยทั่วไปแล้วมักจะจ้างบริษัทรับเหมาะงานเสาเข็มโดยเฉพาะ ซึ่งจะเป็นหน้าที่ของทางผู้ออกแบบที่จะต้องสำรวจหน้างาน และกำหนดว่าบ้านแต่ละหลังเหมาะกับเสาเข็มประเภทไหน เพื่อเป็นฐานรากในการสร้างบ้านค่ะ

  • ฐานรากโครงสร้างชั้นล่าง

หลังจากมีการลงเสาเข็มเพื่อเป็นฐานรากแล้วนั้นสิ่งต่อมาที่ต้องคำคือเริ่มที่ฐานรากและเสาตอม่อ หลังจากนั้นจึงขั้นโครงสร้างชั้น 1 ซึ่ง ประกอบด้วย คานคอดิน เสา คาน และพื้นชั้นล่าง ในส่วนของงานหล่อเทคอนกรีตจะต้องอาศัยเวลาบ่มคอนกรีตตามมาตรฐานด้วยค่ะ

  • โครงสร้างชั้นสอง

โครงสร้างชั้นสองในขั้นตอนนี้แอดมินกำลังจะหมายถึงโครงหลังคาค่ะ ซึ่งชั้นสองจะทำเช่นเดียวกับชั้นล่าง ทั้งเสา คาน คานหลังคา และอาจมีงานหล่อชิ้นส่วนตกแต่ง เช่น บัว กันสาด ขอบปูน และงานระบบประปา สุขาภิบาลต่าง ๆ ซึ่งควรติดตั้งให้สมบูรณ์เพื่อเตรียมเดินท่อเข้าภายในบ้าน

  • มุงหลังคาและบันได

ขั้นตอนต่อไปของการสร้างบ้านจะเป็นในเรื่องของการติดตั้งวัสดุมุงหลังคากันค่ะ โดยจะเริ่มหล่อโครงสร้างบันไดคอนกรีตเสริมเหล็ก หรือติดตั้งบันไดเหล็กตามที่แบบได้ระบุไว้ เก็บงานในส่วนอื่น ๆ ให้พร้อมก่อนเริ่มงานก่อผนัง

  • การติดตั้งต่าง ๆ

ได้แก่ การติดตั้งวงกบไม้ประตู หน้าต่าง และงานระบบไฟฟ้า ประปา หลังจากที่มุงหลังคาเรียบร้อยแล้วนั้น ก็จะเริ่มก่อผนังอิฐ พร้อมหล่อเสาเอ็น คานเอ็น หรือติดตั้งระบบผนังเบา รวมไปถึงการเดินท่องานระบบไฟฟ้าประปาที่ต้องฝังในผนังอีกด้วย และติดตั้งวงกบไม้สำหรับประตูหน้าต่างให้เรียบร้อยค่ะ

  • ฉาบผนัง I ติดตั้งฝ้าเพดาน

ในการฉาบผนังก่ออิฐจะต้องจับปุ่ม จับเซี้ยม หรืออาจมีการขึงลวดกรงไก่เพื่อให้ผนังเรียบเสมอ และจะต้องเก็บรอยต่อระหว่างแผ่นผนังให้เรียบเนียนด้วยค่ะ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการปิดฝ้าและเพดาน โดยกำหนดระดับความสูงตามแบบ พร้อมติดตั้งโครงคร่าว ๆ และปิดด้วยวัสดุฝ้า เช่น แผ่นยิปซัม แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ รวมถึงติดตั้งระบบไฟฟ้า โคมไฟ เป็นต้นค่ะ

  • วัสดุตกแต่งพื้นผิว

รวมถึงติดตั้งอุปกรณ์ ติดตั้งประตู – หน้าต่าง และงาน Built – in ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ต้องอาศัยความประณีต เพื่อให้ได้ความสวยงามของงาน ประกอบด้วยงานวัสดุตกแต่งผนังและพื้น เช่น ทาสี ฉาบปูนตกแต่ง ติดตั้งระบบแสงสว่างและติดตั้งดวงโคม พร้อมสวิตช์ ปลั๊กไฟ และเครื่องปรับอากาศ และอุปกรณ์ที่จำเป็นในบ้าน สามารถติดตั้งได้เลยในขั้นตอนนี้

  • ทำความสะอาด I ตรวจความเรียบร้อย

หลังจากก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยจนออกมาเป็นบ้านหลังนึงแล้วนั้น สิ่งต่อมาคือการทำความสะอาดและตรวจสอบรายละเอียดตามจุดต่าง ๆ ของบ้านค่ะ เช่น การทาสี ตรวจสอบระบบต่าง ๆ นอกจากช่างก่อสร้างจะตรวจสอบแล้ว เจ้าของบ้านควรเข้ามาตรวจสอบเองด้วย หากพบข้อผิดพลาด ควรรีบแจ้งช่างเพื่อให้แก้ไขให้เรียบร้อยก่อนที่เราจะเข้าอยู่ค่ะ

ทางที่ดีหากคุณอยากให้บ้านของคุณออกมามีคุณภาพมากที่สุด คุณอาจจะต้องปรึกษากับผู้รู้ หรือบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการสร้างบ้าน เพื่อความปลอดภัยตามส่วนต่าง ๆ ของบ้านและเพื่อให้บ้านของคุณออกมาสมบูรณ์ได้ตรงใจคุณมากที่สุดกับ Homemax