เสนอไอเดียในการออกแบบบ้านสำหรับผู้พิการเพื่อให้สมาชิกทุกคนภายในบ้านอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขกันค่ะ

ออกแบบบ้านอย่างไรให้เป็นพื้นที่เชื่อมความสุขระหว่างคุณและผู้พิการ

ออกแบบบ้านอย่างไรให้เป็นพื้นที่เชื่อมความสุขระหว่างคุณและผู้พิการ

ออกแบบบ้านอย่างไรให้เป็นพื้นที่เชื่อมความสุขระหว่างคุณและผู้พิการ เพราะสมาชิกในครอบครัวคือคนสำคัญ ดังนั้นการสร้างบ้านสักหลังจึงไม่ใช่การรองรับความต้องการของใครคนใดคนหนึ่งแต่ต้องสามารถตอบโจทย์ในการใช้งานของสมาชิกทุกคนภายในบ้าน และถ้าหากว่าคนที่คุณรักหรือสมาชิกภายในบ้านของคุณเป็นผู้พิการนั้น คุณอาจจะมีคำถามอยู่ในใจว่าเราจะสามารถออกแบบบ้านอย่างไรได้บ้างเพื่อให้รองรับกับพวกเขาเหล่านั้น ในวันนี้เราขอเสนอไอเดียในการออกแบบบ้านสำหรับผู้พิการเพื่อให้สมาชิกทุกคนภายในบ้านอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขกันค่ะ

บ้านมีทางลาด ประตูบานเลื่อน พื้นเรียบใช้รถเข็นง่าย

ทางเข้าบ้านคุณอาจออกแบบให้มีองศาลาดเอียงไม่มากและค่อนข้างกว้างทำให้รถเข็นขึ้นได้สะดวก สำหรับบ้านที่มีผู้พิการหรือผู้สูงอายุที่ใช้รถเข็นธรรมดาหรือรถเข็นไฟฟ้าควรเพิ่มความปลอดภัยด้วยการใส่ราวกันตกด้วย

แปลนบ้านจัดตามกิจวัตรและการเคลื่อนไหว

การจัดแปลนภายในบ้านนั้นคุณอาจต้องสร้างขึ้นตามเส้นทางที่ผู้พิการจะต้องเคลื่อนไหวเพื่อทำกิจวัตรตลอดทั้งวัน และออกแบบให้ตลอดเส้นทางภายในบ้านมีฟังก์ชันต่าง ๆ เพื่อรองรับความปลอดภัย เช่น อินเตอร์คอม ไฟเซ็นเซอร์ ราวจับ เป็นต้น

สำหรับห้องครัวที่สามารถใช้ได้ทุกคน

ในส่วนของห้องครัว คุณอาจออกแบบให้เคาน์เตอร์มีความสูงและความลึกอย่างเหมาะสมที่รถเข็นจะสอดเข้าไปได้ ในขณะที่สมาชิกในครอบครัวคนอื่น ๆ ก็สามารถใช้งานร่วมกันได้ อาจมีความสูงประมาณ 75-85 ซม. ชั้นวางของด้านล่าง สูงประมาณ 60-65 ซม. หรือจะใช้วิธีเสริมเคาน์เตอร์ที่ปรับระดับได้ และด้านล่างเปิดโล่งให้รถเข็นเข้าถึงได้สะดวก

ห้องน้ำคือส่วนสำคัญ

สำหรับห้องน้ำ คุณอาจออกแบบให้ประตูห้องเป็นประตูแบบ pocket door เก็บบานเข้าด้านข้างผนัง ไม่ต้องออกแรงผลัก และไม่มีธรณีประตู เพื่อให้เข็นเข้ามาได้ง่าย ตัวพื้นห้องน้ำอาจเลือกวัสดุที่ไม่ลื่น ออกแบบภายในให้มีพื้นที่เพียงพอสำหรับให้รถเข็นหมุนรอบได้ อ่างล้างหน้าด้านล่างโปร่งๆ เพื่อให้รถเข็นสอดเข้าไปได้ ติดตั้งอ่างสูงจากพื้นประมาณ 70-80 ซม. ให้พอดีกับการใช้งานโดยไม่ต้องลงจากรถเข็น และอาจมีราวจับช่วยพยุงตัวและเก้าอี้นั่งอาบน้ำที่จะอำนวยความสะดวกในการอาบน้ำคนเดียวได้

บ้านแต่ละหลังมีผู้อยู่อาศัย และแต่ละคนก็มีความต้องการหรือข้อจำกัดต่าง ๆ กัน หลายบ้านมีเด็ก ผู้สูงวัย และผู้พิการ ดังนั้นในการสร้างบ้านจึงควรออกแบบบ้านไว้เพื่อรองรับกับความต้องการเพียงพอของสมาชิกภายในบ้านจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อลดอุบัติเหตุต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นกับทุกคนภายในบ้าน และเพื่อให้ทุกคนภายในบ้านสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่กำลังมองหาแบบบ้านดี ๆ หรือต้องการที่ปรึกษาด้านการออกแบบบ้าน อยากให้สิ่งที่คุณออกแบบไว้ออกมาเป็นจริง คุณสามารถปรึกษากับเรา Homemax ได้นะคะ