ที่ดินหน้าแคบต้องออกแบบบ้านอย่างไร เรามีเทคนิคที่จะช่วยแก้ปัญหานี้มาฝากค่ะ

ที่ดินหน้าแคบต้องออกแบบบ้านอย่างไร

ที่ดินหน้าแคบต้องออกแบบบ้านอย่างไร หากคุณมีพื้นดินที่ต้องการจะสร้างบ้าน แต่ที่ดินของคุณมีเป็นพื้นดินที่มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าและหน้าบ้านแคบ คุณอาจจะกังวลใจและไม่รู้จะออกแบบบ้านมาในรูปแบบไหนอยู่ใช่ไหมคะ ปัญหาของคุณจะหมดไปเพราะวันนี้เรามีเทคนิคดี ๆ ที่จะช่วงแก้ไขปัญหาของคุณมาฝากกันค่ะ

  • วางผังบ้านในบ้านเป็นรูปตัว I โดยทั่วไปแล้วบ้านแต่ละหลังก็มีพื้นที่ที่ต่างกันออกไป และลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่มีหน้าบ้านกว้าง แต่ในกรณีที่มีหน้าบ้านแคบ คุณควรวางผังบ้านเป็นรูปตัว I เพราะจะช่วยในคุณประหยัดพื้นที่ได้และจะทำให้คุณสามารถวางผังบ้านได้ง่ายขึ้น หากบ้านของคุณจำเป็นต้องมีที่จอดรถด้วย คุณอาจจะสร้างบ้านให้มี 2 – 3 ชั้น โดยแบ่งชั้นล่างครึ่งหนึ่งไว้เป็นที่จอดรถ อีกส่วนหนึ่งอาจแบ่งเป็นห้องรับแขก หรือห้องซักล้าง เป็นต้น ส่วนชั้น 2 – 3 ก็ออกแบบบ้านตามที่คุณต้องการได้เลย
รูปภาพประกอบด้วย ข้อความ, แผนที่, โต๊ะ, ห้องครัว

คำอธิบายที่สร้างโดยอัตโนมัติ
  • เว้นระยะระหว่างกำแพงบ้านและผนังบ้าน ควรเว้นระยะห่างอย่างน้อย 50 เซนติเมตร ตามกฎหมายเพื่อให้กำแพงบ้านไม่ล้มใส่ตัวบ้าน เวลาเกิดเหตุสุดวิสัยขึ้นมา นอกจากนี้การเว้นระยะห่าง ยังช่วยให้แสงส่องเข้าบ้าน ทำให้บ้านดูโปร่งมากขึ้นและช่วยให้ลมผ่านเข้าบ้านได้มากขึ้นอีกด้วย
  • เพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในบ้าน หากคุณต้องการออกแบบบ้านให้มีสวนย่อมเล็ก ๆ ภายในบ้านแต่บ้านของคุณมีพื้นที่จำกัด แถมหน้าบ้านยังแคบด้วย ลองออกแบบบ้านให้มีสวนในตัวบ้านดูสิคะ ลองจัดมุมใดมุมหนึ่งเพื่อเป็นมุมของต้นไม้ดู หรือจัดบริเวณบ้านให้เป็นลานอเนกประสงค์ เพื่อใช้พื้นที่ให้คุ้มค่าที่สุด
  • เพิ่มช่องเพิ่มแสงสว่าง หากตัวบ้านมีหน้าแคบแต่ตัวบ้านยาว ปัญหาที่จะตามมาอีกหนึ่งเรื่องก็คือ ความรู้สึกอึดอัดภายในบ้าน เราสามารถแก้ไขเรื่องนี้ได้ด้วยการ ออกแบบบ้านให้มีช่องหน้าต่าง หรือช่องบนหลังคาบ้านเป็นกระจก เพื่อให้แสงแดดส่องลงมาในตัวบ้าน และจะทำให้บ้านดูโล่งขึ้นอีกด้วย
  • โปร่ง โล่ง แต่ปลอดภัยและมีความเป็นส่วนตัว สำหรับพื้นที่บางส่วนที่สามารถเว้นระยะร่นได้ เช่น หน้าบ้าน หลังบ้าน การออกแบบบ้านให้โปร่ง รับแสงตลอดทั้งวัน จำเป็นต้องออกแบบบ้านด้วยวัสดุกระจก แต่นั่นอาจส่งผลให้ความเป็นส่วนตัวหายไป และอาจส่งผลด้านการอยู่อาศัยที่ไม่ปลอดภัยนัก แต่หากจะทำเหล็กดัดก็อาจส่งผลให้บ้านสวยกลายเป็นบ้านโบราณไปในพริบตา
  • เลือกชิดมุมใดมุมหนึ่ง หมายถึงการวางผังบ้านให้ห้องชิดมุมหนึ่งและอีกฝังหนึ่งเลือกติดตั้งเป็นบันได เพื่อเป็นการประหยัดพื้นที่ภายในบ้านเป็นการใช้พื้นให้คุ้นค่าที่สุด

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับเทคนิคดี ๆ ที่เราได้นำมาฝากกันเพียงแค่คุณปรับการวางผังบ้าน และมุมมองบ้านใหม่ บวกกับเทคนิค ๆ นิดหน่อยก็ทำให้คุณสามารถแก้ไขปัญหา เรื่องการออกแบบบ้านที่ดินมีหน้าแคบได้แล้วค่ะ