บ้านร้อนต้องทำอย่างไร หลายคนหาวิธีคลายร้อนในกับบ้านอยู่ใช่ไหมคะ

บ้านร้อนต้องทำอย่างไร

บ้านร้อนต้องทำอย่างไร

ออกแบบบ้าน contemporary ไปกับ Homemax เราเชี่ยวชาญด้านการออกแบบ

บ้านร้อนต้องทำอย่างไร ในช่วงนี้สภาพอากาศบ้านเรา ร้อนอบอ้าวมาก ๆ ซึ่งมีหลายคนบอกว่าอากาศร้อนจนแทบอยู่บ้านไม่ได้เลย แต่ก็ออกจากบ้านไม่ได้ เพราะกลัวเชื้อโควิด-19 กันใช่ไหมคะ หลายคนหาวิธีคลายร้อนในแบบต่าง ๆ ไม่ว่าอาบน้ำบ่อย ๆ ทาแป้งเย็น ดื่มน้ำเย็น และทานไอศกรีม เป็นต้น แต่คุณรู้ไหมคะ ว่าจริง ๆ แล้วคุณก็สามารถช่วยให้บ้านของคุณเย็นขึ้นได้ วันนี้เรามีวิธีที่จะช่วยให้บ้านของคุณเย็นขึ้นได้ เริ่มตั้งแต่การออกแบบบ้าน สร้างบ้าน เลยค่ะ

รับออกแบบบ้านในสไตล์คอนเทมโพรารี่ (Contemporary)
  1. การออกแบบบ้านให้ดูทิศทางของลมและแสงแดด การออกแบบบ้านควรคำนึงถึงทิศทางของแสงแดด และทิศทางลมด้วย ซึ่งตามหลักธรรมชาติแสงแดดจะส่องมากในทิศตะวันตกและใต้ ดังนั้นห้องที่ต้องการแสงมากหรือห้องที่ต้องการกำจัดความชื้น ควรออกแบบให้หันไปทางทิศนั้น เช่น ห้องน้ำ ห้องครัว และห้องซักล้าง เป็นต้น ส่วนทิศตะวันออกเป็นทิศที่รับแสงเฉพาะช่วงเช้าถึงเที่ยง ห้องที่เหมาะกับทิศนี้ก็คือ ห้องนอนและห้องนั่งเล่น เป็นต้น
  2. การเลือกวัสดุในการก่อสร้างบ้าน เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญ วัสดุก่อสร้างบางชนิดมีคุณสมบัติในการระบายความร้อนได้ดี เช่น หากคุณต้องการก่อผนังบ้าน ถ้าคุณต้องการไม่ให้บ้านร้อนควรเลือกอิฐมวลเบาในการก่อผนัง หรือเลือกไม้มาสร้างบ้านก็จะทำให้บ้านไม่ร้อนเท่าบ้านที่สร้างด้วยอิฐหรือปูน เป็นต้น
  3. สีกันความร้อน การเลือกสีทาบ้าน นอกจากคุณจะเลือกสีที่ชอบแล้ว คุณควรเลือกสีที่มีคุณสมบัติพิเศษด้วย เพราะในปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวไกล ทำให้สีมีคุณสมบัติต่าง ๆ หนึ่งในนั้นก็คือสีที่มีคุณสมบัติสะท้อนความร้อน และรังสีUV ซึ่งจะทำให้บ้านของคุณไม่ร้อนมาก
  4. หลังคาบ้านต้องบุฉนวนกันความร้อน ในส่วนของหลังคาบ้านเป็นส่วนที่รับแสงแดดโดยตรง จึงทำให้มีความร้อนสะสมสูง คุณสามารถลดความร้อนและป้องกันความร้อนที่จะเข้ามาสู่บ้านได้ด้วย ฉนวนกันความร้อน นั่นเองค่ะ
  5. ช่องระบายความร้อน การออกแบบบ้านบางหลัง มีการออกแบบบ้านให้มีช่องที่ระบายอากาศ หน้าต่าง และประตูน้อยเกินไป จึงทำให้อากาศในบ้านไม่ค่อยไหลเวียน และทำให้บ้านของคุณอบอ้าวได้ คุณสามารถแก้ได้ด้วยการเพิ่มช่องหน้าต่างบ้าน หรือช่องระบายอากาศด้านบนก็ได้
  6. ต้นไม้ช่วยให้บ้านเย็นได้ หากบ้านของคุณร้อนมาก ๆ ไม่ร่มรื่นแล้วละก็ลองปลูกต้นไม้ดูสิคะ เพราะต้นไม้นั้นให้ทั้งร่มเงา ร่มเย็น สามารถป้องกันความร้อนได้ และเพิ่มความสดชื่นในกับบ้านของคุณได้

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับเทคนิคดี ๆ ที่เราได้นำมาฝากกัน คุณลองเลือกคำแนะนำที่เราเอามาฝากไปปรับใช้กับบ้านคุณดูสิคะ เพียงเท่านี้บ้านของคุณก็จะเย็นขึ้นแล้วค่ะ แถมประหยัดค่าไฟฟ้าได้อีกด้วยค่ะ