การออกแบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่นเน้นความเรียบง่ายผสมผสานกับหลักของธรรมชาติ

การออกแบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่น

ตามมาดูการออกแบบบ้านสไตล์เกาหลี หากคุณต้องการออกแบบบ้านแบบเกาหลี

การออกแบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่น หากพูดว่าแบบบ้านสวย ๆ ที่มีสไตล์ในแบบที่เป็นของตัวเองแล้ว หลายคนอาจจะคิดถึงแบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่นใช่ไหมคะ เพราะแบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่น เน้นความเรียบง่ายผสมผสานกับหลักของธรรมชาติ จึงทำให้แบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่นนิยมนำไปใช้และถูกสร้างบ้านขึ้นมา ซึ่งหลักการออกแบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่นมีดังนี้

  1. ความเป็นธรรมชาติ สำหรับออกแบบบ้านในสไตล์ญี่ปุ่นนั้น ธรรมชาติเป็นสิ่งสำคัญมากเพราะมักจะนำไม้เข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบบ้านและตกแต่งบ้านเสมอ ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างบ้าน พื้นบ้าน ผนัง หน้าต่าง ประตูก็มักจะเป็นไม้ทั้งหมด การตกแต่งก็มักจะเลือกเฟอร์นิเจอร์ และของกระจุกกระจิกประเภทไม้ โดยไม้ที่นิยมนำมาใช้ในบ้านบ่อย ๆ ได้แก่ ไม้ไผ่ ไม้เมเปิ้ล ไม้สนแดง และอื่น ๆ เป็นต้น นอกจากนี้บริเวณรอบบ้านก็มักจะปลูกต้นไม้ ทำสวนเล็ก หรือจัดโซนของต้นไม้ไว้ในบริเวณบ้านด้วย
  2. สีแนวเอิร์ธโทน นอกจากความเป็นธรรมชาติแล้ว เรื่องของสีบ้านก็เป็นส่วนสำคัญ เพราะโดยทั่วไปแล้วการออกแบบบ้านญี่ปุ่นนิยม ใช้เป็นสีเรียบ ๆ อุ่น ๆ แบบสีเอิร์ธโทน โดยเฉพาะสีน้ำตาล สีเขียว และสีเทา หากเราสังเกตดี ๆ สีทั้ง 3 สีนี้ก็จะเป็นสีที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติ ฉะนั้นถ้าหากใครอยากออกแบบบ้านและตกแต่งบ้านให้ได้กลิ่นอายแบบญี่ปุ่น พยายามผสมผสานโทนสีเหล่านี้เข้าไว้ด้วยกัน เน้นลูกเล่นพิเศษจากพื้นผิวของวัสดุ เช่น งานไม้หรืองานสาน เพื่อความไม่น่าเบื่อแทน
  3. ประตูบานเลื่อนไม้ ประตูบานเลื่อนไม้เป็นไอเทมหนึ่ง ที่เรามักจะพบเห็นได้บ่อยในบ้านแบบญี่ปุ่น เนื่องจากบ้านญี่ปุ่นมีข้อจำกัดเรื่องเนื้อที่ เลยต้องหันมาใช้ประตูบานเลื่อนเพื่อช่วยเซฟพื้นที่ใช้สอย แถมยังช่วยให้ความโปร่ง ไม่บล็อกวิวและไม่บล็อกแสงอีกต่างหาก โดยส่วนใหญ่ประตูบานเลื่อนไม้จะนิยมทำจากกรอบไม้และกระจก พร้อมมีช่องไม้เป็นตารางสี่เหลี่ยมภายใน เพื่อเพิ่มความเป็นญี่ปุ่นให้กับบ้าน
  4. ตกแต่งน้อยแต่มาด้วยฟังก์ชัน สำหรับบ้านสไตล์ญี่ปุ่นมักจะมีเฟอร์นิเจอร์ไม่เยอะ การตกแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นนั้น ให้คำนึงถึงการใช้งานฟังก์ชันเป็นหลัก โดยเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีฟังก์ชันการใช้งานหลากหลาย ดีไซน์เรียบง่าย และเน้นใช้วัสดุจากธรรมชาติ ส่วนการจัดวางก็พยายามให้อยู่เป็นกลุ่ม ไม่กระจาย มีที่ว่างสำหรับทางเดิน เช่น จัดเข้ามุมหรือวางชิดผนัง เท่านี้ก็จะช่วยให้บ้านมีความมินิมอลแบบญี่ปุ่นได้
  5. ทางเข้าบ้านมีห้องเก็บรองเท้า อีกหนึ่งสิ่งที่บ้านสไตล์ญี่ปุ่นต้องมีก็คือห้องรองเท้า ห้องสำหรับเก็บรองเท้าและเปลี่ยนรองเท้าก่อนเข้าบ้าน โดยบรรยากาศส่วนใหญ่จะเป็นห้องไม้ เรียบ ๆ โล่ง ๆ โปร่ง ๆ สว่าง ๆ ที่สำคัญต้องสะอาดและเต็มไปด้วยตู้เก็บ เพื่อป้องกันกลิ่น และสิ่งสกปรก

เพียงเท่านี้คุณก็จะได้บ้านสไตล์ญี่ปุ่นแบบสวย ๆ เรียบ ๆ และมีสไตล์แล้วค่ะ ในครั้งต่อไปแอดมินจะมีเรื่องราวอะไรดี ๆ มาฝากกันอย่าลืมติดตามกันนะคะ