ออกแบบบ้านอย่างไรให้เหมาะกับคนและสัตว์เลี้ยง หากคุณกำลังจะสร้างบ้าน

ออกแบบบ้านอย่างไรให้เหมาะกับคนและสัตว์เลี้ยง

พื้นที่เหมาะกับบ้านที่เลี้ยงน้องหมา หลายคนกำลังกังวนรอยขีดข่วน

ออกแบบบ้านอย่างไรให้เหมาะกับคนและสัตว์เลี้ยง หากคุณกำลังจะสร้างบ้านแต่กลัวว่าบ้านที่คุณสร้างจะเหมาะกับสัตว์เลี้ยงของคุณหรือไม่ หรือต้องเลือกวัสดุประเภทใดจึงเหมาะกับการอาศัยของสัตว์เลี้ยง เพื่อเป็นการไขข้อสงสัยของคุณ วันนี้เราจึงมีทริคดี ๆ ในการเลือกวัสดุ และการออกแบบบ้านมาฝากกันค่ะ

  • กำหนดพื้นที่ให้เหมาะกับผู้อาศัยและสัตว์เลี้ยง ในการสร้างบ้านเราควรจะกำหนดพื้นที่ที่เราจะให้สัตว์เลี้ยงอยู่ ให้เหมาะกับสัตว์เลี้ยง เพราะสัตว์เลี้ยงบางประเภทจำเป็นต้องใช้พื้นในการอยู่อาศัย หรือต้องการพื้นที่ส่วนตัวเพื่ออาศัยอยู่ เช่น นกต้องมีกรงให้อยู่ คุณอาจจะออกแบบบ้านให้มีพื้นสำหรับเลี้ยงนกโดยเฉพาะ เพื่อความเป็นระเบียบและทำให้สามารถทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น
  • เลือกพื้นที่แข็งแรง ทนทาน และทำความสะอาดง่าย การเลือกพื้นต้องเป็นที่มีความแข็งแรง แต่ต้องไม่ลื่น เพราะหากพื้นลื่นอาจทำให้สัตว์เลี้ยงของคุณลื่นล้นได้ และทำให้ข้อเข่าของสัตว์เสื่อมเร็วมากขึ้นอีกด้วย คุณอาจจะเลือกใช้เป็นพื้นไม้หรือพื้นกระเบื้องที่ไม่ลื่นแทนได้ เพราะพื้นทั้ง 2 แบบนี้ทำความสะอาดง่าย และไม่ทำให้เกิดการสะสมของกลิ่นที่ไม่พึ่งประสงค์ได้อีกด้วย
  • เฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะกับสัตว์เลี้ยง สำหรับการเลือกเฟอร์นิเจอร์อาจจะเฟอร์นิเจอร์ไม้ หรือเหล็กเพื่อป้องกันการกัดของสัตว์เลี้ยง หรืออาจจะหาเฟอร์นิเจอร์สำหรับสัตว์เลี้ยงมาไว้ในห้องเดียวกัน
  • เปลี่ยนพื้นว่างให้เป็นมุมโปรดของสัตว์เลี้ยง ในหลาย ๆ บ้านอาจกำลังมีปัญหาเรื่องเกี่ยวกับการจัดที่ให้สัตว์เลี้ยงอยู่ หรือหาที่นอนให้กับสัตว์เลี้ยง ในบ้านบ้างหลังอาจจะมีพื้นที่ในบ้านที่ไม่ได้ใช้งาน คุณอาจจะดัดแปลงให้เป็นพื้นที่ของสัตว์เลี้ยงได้
  • ทางออกของสัตว์เลี้ยง หลายคนอาจคิดว่าไม่ใช่เรื่องที่จำเป็น ที่จะสร้างทางออกทางเข้าให้กับสัตว์เลี้ยง เพราะมีทั้งที่นอน ที่ขับถ่าย หรือของเล่นอยู่ภายในบ้านแล้วไม่จำเป็นต้องออกไป แต่ถ้าหากคุณลองคิดว่ามนุษย์เรายังเบื่อเวลาที่จะอยู่ที่เดิมตลอดเวลาสัตว์เลี้ยงก็เช่นกันค่ะ ย่อมต้องการเปลี่ยนที่อยู่บ้าง นอกจากนี้การออกจากบ้าน ยังเป็นการทำให้สัตว์เลี้ยงของคุณออกกำลังกายอีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับทริคการออกแบบบ้านที่เราได้นำมาฝากัน ไม่ใช่เรื่องยากเลยใช่ไหมคะ เพียงคุณปรับบ้านของคุณเพียงเล็กน้อย ก็ทำให้บ้านของคุณสามารถอาศัยอยู่ได้ทั้งคนและสัตวเลี้ยงแล้วค่ะ